Người có đường ruột khỏe mạnh thường có chung 4 thói quen ăn uống, thật may ai cũng áp dụng được

( PHUNUTODAY ) - Sức khỏe đường ruột có liên quan đến huyết áp, tuổi thọ của một người. Người có đường ruột khỏe mạnh thường có chung 4 thói quen ăn uống này.

Ăn nhiều đậu

Nếu muốn có đường ruột khỏe mạnh, bạn nên ăn nhiều các loại đậu. Theo các chuyên gia dinh dưỡng, đậu hoạt động như prebiotics và cung cấp thức ăn cho probiotics bên trong ruột.

Các loại đậu như đậu lăng, đậu tây, đậu đen, đậu cô ve là những nguồn chất xơ tuyệt vời có tác dụng đến khắp hệ thống tiêu hóa, giúp tiêu hóa bằng cách kết hợp với men vi sinh.

Cơ thể nếu thiếu chất xơ có thể gặp phải những hiện tượng như đầy hơi, tăng cảm giác đói và khó chịu ở dạ dày. Nếu thấy cơ thể gặp những hiện tượng này, bạn hãy bổ sung thêm các loại đậu vào chế độ ăn của mình.

Ăn nhiều quả mọng

Quả mọng không chỉ là nguồn cung cấp chất xơ dồi dào mà còn chứa nhiều chất chống oxy hóa và vitamin C giúp cung cấp các vi khuẩn lành mạnh và giảm viêm trong đường tiêu hóa.

Ăn thực phẩm lên men

Các loại thực phẩm lên men giúp ích đáng kể cho sức khỏe đường ruột của bạn. Những thực phẩm lên men bạn có thể bổ sung vào chế độ ăn như sữa chua nguyên kem, miso hoặc một loại rau lên men như dưa bắp cải.

Một nghiên cứu mới đây cho thấy chế độ ăn có thực phẩm lên men như sữa chua và kim chi làm tăng sự đa dạng của hệ vi sinh vật, giảm viêm và cải thiện phản ứng miễn dịch.

Đa dạng hóa món ăn

Ăn quá nhiều loại thực phẩm giống nhau không tốt cho đường ruột. Nghiên cứu cho thấy thực phẩm có nguồn gốc thực vật được bổ sung càng đa dạng thì vi khuẩn đường ruột càng đa dạng. Từ đó giúp cho đường ruột khỏe mạnh.

Vì vậy bạn hãy thay đổi thực đơn thường xuyên. Ăn các thực phẩm mới xen kẽ thực phẩm cũ để cung cấp chất xơ nuôi các loại vi khuẩn có lợi trong đường ruột. Một quần thể vi khuẩn đa dạng trong đường ruột sẽ tăng cường hệ thống miễn dịch của bạn.

5 loại thực phẩm phá hủy đường ruột nhanh nhất cần tránh

Nếu bạn đã áp dụng đúng 4 thói quen ăn uống trên mà đường ruột vẫn “ốm yếu” thì hãy xem mình có ăn quá nhiều những thực phẩm này không.

- Rượu: Chúng có khả năng gây rối loạn tiêu hóa, ảnh hưởng lâu dài đến sức khỏe đường ruột.

- Thực phẩm có chứa đường: Chúng tạo cơ hội “nuôi sống” các vi khuẩn xấu, tạo sự cạnh tranh để tồn tại với vi khuẩn tốt.

- Thực phẩm sử dụng chất làm ngọt nhân tạo: Chúng có thể tác động tiêu cực đến sức khỏe đường ruột theo thời gian.

- Thịt chế biến sẵn: Chúng có khả năng gây ra các vấn đề cho sức khỏe đường ruột của bạn do hàm lượng chất béo bão hòa cao.

- Dầu đậu nành: Chúng có thể gây hại cho sức khỏe đường ruột của bạn.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link