Sau 40t thức dậy đừng vội đứng lên: Nằm tại chỗ làm 5 việc còn tốt hơn tập thể dục, sống thọ trẻ lâu

( PHUNUTODAY ) - Những động tác dưới đây sẽ giúp cơ thể tỉnh táo, thư giãn, lại cực tốt cho sức khỏe mà chúng ta nên làm sau khi thức dậy:

buổi sáng là thời điểm quan trọng để duy trì sức khỏe, nhiều người thức dậy có thể uống một cốc nước ấm, đại tiện, tập thể dục,... đây đều là những thói quen buổi sáng rất tốt. Tuy nhiên, đây không phải là những điều quan trọng nhất, có một việc còn quan trọng hơn và cực kỳ có lợi cho sức khỏe.

Việc này chính là sau khi tỉnh dậy nằm lại trên giường khoảng 5 phút. Bất luận là thức dậy tự nhiên hay thức tỉnh một cách bị động, đừng bật dậy khỏi giường. Chuyển đổi trạng thái quá đột ngột từ đang ngủ sang thức dậy để hoạt động buổi sáng khiến cơ thể không thích ứng kịp có thể dẫn tới hoa mắt chóng mặt, thiếu máu lên não, tăng nguy cơ đột quỵ và các bệnh khác.

Khi thức dậy, bạn nên tập những động tác dưới đây sẽ giúp chúng ta tỉnh táo, thư giãn, lại cực tốt cho sức khỏe mà chúng ta nên làm sau khi thức dậy:

1. Vận động tay chân

viec-dau-tien-sau-khi-thuc-day-vao-buoi-sang-khong-phai-la-uong-nuoc-hay-dai-tien-ma-la-van-de-nay-1

Sau khi thức dậy chúng ta không nên ngồi dậy ngay lập tức, hãy duỗi người một chút trên giường. Đầu tiên hãy nằm vận động tay chân, khoảng 3-5 phút sau mới chậm rãi ngồi dậy và ngồi trên giường thêm 3-5 phút nữa rồi mới đứng dậy.

Thói quen này không chỉ có thể tránh được hiện tượng huyết áp tăng cao hay nhức đầu do đứng dậy quá nhanh, hơn nữa còn có thể giúp chúng ta nhanh chóng tỉnh táo.

2. Xoa mũi, tai, trán

Động tác này giúp ngăn ngừa cảm lạnh. Đầu tiên mọi người dùng ngón tay trỏ xoa bóp huyệt Nghinh Hương ở hai bên cánh mũi khoảng 20 - 30 lần, hoặc xoa nóng hai lòng bàn tay, sau đó bóp nhẹ nhàng chóp mũi và cánh mũi.

Hướng dẫn cách xác định huyệt Nghinh Hương: Huyệt này nằm ở mặt, sát ngay hai bên cánh mũi, cách cánh mũi khoảng 0,8cm, ở vị trí giao nhau giữa đường ngang qua chân mũi với rãnh mũi và miệng.

Mọi người dùng ngón cái và ngón trỏ kẹp 2 cánh mũi lại. Phần ngón tay tiếp xúc với điểm lõm bên 2 cánh mũi đó chính là huyệt Nghinh Hương.

Xoa trán và tai sau khi thức dậy có thể thúc đẩy lưu thông máu. Xoa trán giúp ngăn ngừa và điều trị các chứng đau đầu, mất ngủ, suy nhược thần kinh, suy giảm trí nhớ do trí não hoạt động quá sức. Còn xoa tai lại giúp giảm nguy cơ bị điếc, ù tai, giảm thính lực.

Cách làm: Mọi người dùng ngón tay áp sát trán và xoa đi xoa lại hàng chục lần cho ấm. Sau đó tiếp tục dùng hai tay xoa đều hai bên tai (ấn đoạn giữa ngón trỏ trước tai, dùng ngón tay cái áp vào sau tai, xoa lên xuống).

3. Xoa bụng

Động tác này giúp tăng cường chức năng tiêu hóa, đặc biệt đối với những người hay bị táo bón. Lưu ý là không nên thực hiện khi đói bụng hay quá no nha mọi người.

Chúng ta nên nằm ngửa khi xoa bụng và xoa bụng bằng lòng bàn tay phải theo chiều kim đồng hồ quanh rốn, bắt đầu từ rốn và mở rộng dần hết vòng này đến vòng khác cho đến khi xoa hết vùng bụng.

Lúc xoa nên dùng lực vừa phải, số lần không cố định. Sau đó có thể đổi sang xoa bằng tay trái theo chiều ngược lại nha mọi người. Và quan trọng là mọi người phải thực hiện liên tục mỗi ngày trong thời gian dài để đạt hiệu quả nha.

4. Giãn lưng

Động tác này nhằm thúc đẩy lưu thông máu. Mọi người nên thực hiện động tác bằng cách nâng cao cánh tay càng nhiều càng tốt và kéo dài cơ thể hết mức có thể.

Việc duỗi eo, kéo giãn thắt lưng giúp cột sống, các cơ và xương khớp được thư giãn sau một đêm nằm yên trong những tư thế cố định.

Với vài giây, động tác này có thể thúc đẩy quá trình lưu thông máu, giúp chức năng tim vận hành tốt hơn, đưa máu đi khắp cơ thể.

5. Thở bằng bụng

Động tác này để tăng cường chức năng tim phổi nha mọi người. Các nhà khoa học đã phát hiện ra rằng, trung bình, phổi của con người có kích thước bằng 2 quả bóng đá, nhưng hầu hết chúng ta chỉ sử dụng được 1/3 công suất của phổi.

Đặc biệt là những ai làm việc văn phòng hoặc nhóm người thường xuyên ngồi lâu, cố định một chỗ hay có nhịp thở nông và ngắn. Vì không sử dụng hết công suất nên, lượng khí trao đổi qua mỗi nhịp hô hấp đều rất ít, khả năng thông khí kém đi khiến CO2 tích tụ trong cơ thể, còn Oxi lại bị thiếu hụt.

Nếu làm động tác thở bằng bụng chức năng tim phổi sẽ được cải thiện, đồng thời cũng làm dịu thần kinh, giải tỏa căng thẳng và giảm trầm cảm.

Chúng ta có thể đứng hoặc ngồi thực hiện đều được. Tay trái và tay phải đặt lên bụng và ngực, hít vào từ từ bằng mũi và cố gắng phình bụng càng lớn càng tốt, sau đó thở ra thật chậm bằng miệng và hóp bụng lại, giữ cho lồng ngực không di chuyển.

Thực hiện trong khoảng 10-20 phút mỗi ngày, nhịp thở càng dài và sâu sẽ càng tốt.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link