Người dân ồ ạt chặt chuối non bán cho thương lái Trung Quốc

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Liên tục những ngày qua, giá chuối ở khu vực Đồng bằng Sông Cửu Long bất ngờ tăng gấp đôi so với trước đó, từ 3.000 đồng/kg tăng lên 6.000-7.000 đồng/kg khiến người dân còn chặt cả chuối non đi bán.

Nhiều nhà vườn chặt cả chuối non để bán. Theo các chủ vựa chuối, nguyên nhân do có thương lái Trung Quốc đến đặt mua chuối già với số lượng không giới hạn.

Tại vựa thu mua chuối của ông Nguyễn Phước Hiền (QL80, gần dốc cầu Mỹ Thuận thuộc xã Tân Hòa, TP.Vĩnh Long, Vĩnh Long), chỉ ít phút là có xe chở đầy chuối đến bán, chủ yếu là chuối già. Có nhiều buồng chuối còn non cũng được chở đến vựa bán.

Theo các chủ vựa, chuối già ngon nhất là ở các xã cù lao như cù lao Ngũ Hiệp, cù lao Tân Phong (Tiền Giang), cù lao Minh (Vĩnh Long và Bến Tre)… Do vậy, thu mua chuối ở cù lao giá cũng cao hơn. Tuy mấy ngày nay giá có giảm nhưng sức thu mua không hề giảm vì người dân đốn chuối bán rất nhiều.

Mô tả ảnh.
Mỗi ngày, có khoảng 3 tấn chuối được thu mua.

Anh Nguyễn Văn Quy, thương lái thu mua chuối già bán lại cho các cơ sở thu mua chuối xuất khẩu ở xã Lục Sĩ Thành (huyện Trà Ôn, Vĩnh Long) cho biết: "Gần một tháng nay, chuối già liên tục tăng giá và đang đứng ở mức 6.000-8.000 đồng/kg, tăng 3.000-4.000 đồng/kg so với đầu năm. Giá chuối già tăng mạnh là do các đầu mối trong nước đã ký được hợp đồng xuất khẩu với các đối tác nước ngoài”.

Còn ở Bến Tre các thương lái từ TP.HCM về ấp 5, xã Lương Hòa (huyện Giồng Trôm) đặt hàng các đại lý cố gắng thu gom ít nhất từ 3-5 tấn chuối già/ngày. Tuy nhiên với lượng chuối già được nông dân trồng rất ít nên các đại lý cố gắng cũng chỉ thu được khoảng 400 kg/ngày.

Mô tả ảnh.
Chuối được đóng thùng chuyển đi Trung Quốc.

Một cán bộ ngành nông nghiệp tỉnh Vĩnh Long, khuyến cáo cung không đủ cầu là do giá chuối già không ổn định, khi nào thị trường nước ngoài có nhu cầu ''ăn hàng'' thì giá chuối tăng được một vài tháng rồi giảm trở lại nên các nhà vườn không ''mặn'' với cây trồng này. Giá chuối tăng cao ngay lúc này chỉ là nhất thời do một số nước trong khu vực chưa đến thời điểm thu hoạch nên nhà vườn cần hết sức cảnh giác với việc đẩy giá để thu mua chuối của các thương lái nước ngoài.

Trước đó, tại khu vực này thương lái người Trung Quốc đã xuất hiện, đứng ra thu mua lá khoai lang với số lượng không giới hạn.

Tỉnh Vĩnh Long đã kịp thời vận động, tuyên truyền và nông dân Vĩnh Long đã không còn bán lá khoai lang non cho thương lái Trung Quốc.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn