Người đàn ông 45t bị tiểu đường dù cả đời không ăn ngọt: BS chỉ ra 3 món không ngọt làm tăng đường huyết

( PHUNUTODAY ) - Không phải cứ ăn đồ ngọt là sẽ bị tiểu đường. Có rất nhiều món ăn khác có thể làm đường huyết tăng.

Anh Hoàng (45 tuổi, người Trung Quốc) xuất thân là nông dân. Dù kinh tế không mấy khá giả nhưng anh là người vui vẻ, không phàn nàn về cuộc sống. Tuy nhiên, anh bắt đầu cảm thấy buồn bã từ khi nhận được chẩn đoán mắc bệnh tiểu đường.

Vài tháng trước đó, anh Hoàng cảm thấy chóng mặt, nhìn không rõ nên đã đến bệnh viện địa phương để kiểm tra.

Ở bệnh viện, bác sĩ đề nghị anh Hoàng làm xét nghiệm đường huyết. Kết quả cho thấy chỉ số đường huyết của anh cao hơn bình thường và được chẩn đoán mắc bệnh tiểu đường. Nếu không điều trị kịp thời, bệnh có thể gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm.

Khi được hỏi về thói quen ăn uống hàng ngày, anh Hoàng khẳng định mình không hay ăn đồ ngọt.

Hỏi kỹ hơn về thói quen ăn uống, sinh hoạt, bác sĩ phát hiện một vấn đề bất thường.

Hàng tuần, vợ của anh Hoàng thường đi siêu thị một lần và mua rất nhiều thực phẩm để dùng cho cả tuần. Biết chồng thích ăn hoa quả sấy khô, nội tạng động vật, súp nấu sẵn nên chị mua rất nhiều để ăn dần.

Bác sĩ cho biết, 3 món ăn này đều có thể chứa hàm lượng đường nhiều hơn chúng ta nghĩ. Đó chính là sát thủ giấu mặt gây ra bệnh tiểu đường mà nhiều người không biết.

duong-huyet-01

3 thực phẩm chứa nhiều đường hơn chúng ta nghĩ

Nội tạng động vật

Nội tạng động vật là thực phẩm được nhiều người yêu thích. Nó chứa nhiều dinh dưỡng nhưng nếu sử dụng không đúng cách sẽ gây hại cho sức khỏe. Nội tạng động vật cung cấp nhiều chất béo và lượng cholesterol xấu. Nếu tích tụ trong cơ thể và không được đào thải ra ngoài, chúng sẽ được chuyển hóa thành đường và khiến đường huyết tăng cao.

Hoa quả sấy khô

Trái cây vốn chứa một lượng đường nhất định. Khi được sấy khô, lượng nước mất đi gần hết và chỉ còn lại đường glucoza và fructoza. Ngoài ra, trong quá trình chế biến, nhà sản xuất hoàn toàn có thể tẩm thêm đường vào trái cây để chúng có hương vị thơm ngon hơn.

Nhiều người cho rằng trái cây sấy khô tốt cho sức khỏe nhưng chúng lại chứa lượng đường lớn.

Như vậy, nếu ăn hoa quả sấy thường xuyên, ăn không kiểm soát thì lượng đường huyết sẽ tăng cao, tăng gánh nặng cho tuyến tụy.

Súp đóng sẵn

Món súp được làm bằng các nguyên liệu tươi ngon rõ ràng là một lựa chọn lành mạnh, tốt cho sức khỏe. Tuy nhiên, điều này không đúng với những loại súp đóng hộp, súp bán sẵn.

Sản phẩm này có thể được bổ sung thêm các loại gia vị, chất bảo quản không tốt cho sức khỏe. Khi mua, bạn nên kiểm tra thành phần xem chúng có chứa những chất tạo ngọt như sucrose, siro ngô, mạch nha, dextrose, maltose hay các loại siro khác không... Những thành phần này càng nhiều nghĩa là món súp càng chứa nhiều đường.

Cần làm gì để ổn định đường huyết?

Điều chỉnh chế độ ăn uống

Nếu phát hiện mình có đường huyết cao, bạn nên điều chỉnh lại chế độ ăn uống cho hợp lý. Nên hạn chế các món đồ ngọt, chứa nhiều đường để duy trì lượng đường trong máu một cách ổn định, giúp kiểm soát bệnh dễ dàng hơn.

Uống nhiều nước

Đường huyết tăng cao sẽ khiến người bệnh đi tiểu nhiều hơn, khô miệng vì thiếu nước. Vì vậy, uống nhiều nước có thể ngăn chặn tình trạng thiếu nước, giảm khó chịu và ổn định đường huyết.

Ăn nhiều chất xơ

Chất xơ không chỉ tốt cho hệ tiêu hóa mà nó còn làm chậm quá trình tiêu hóa carb và hấp thụ đường. Nhờ đó, lượng đường trong máu sẽ được giữ ổn định. Vì vậy, bạn nên chú ý đến việc tiêu thụ các thực phẩm nhiều chất xơ như rau xanh.

Tập thể dục

Vận động hợp lý sẽ giúp duy trì cân nặng và tăng độ nhạy insulin. Khi vnaj động, các tế bào sẽ sử dụng đường có sẵn trong cơ thể một cách tốt hơn, giúp chúng sẽ không bị tích tụ lại bên trong cơ thể.

Theo:  saigonthethao.thethaovanhoa.vn copy link