Người đàn ông nôn ra máu nguy kịch phải nhập viện cấp cứu bởi ăn liên tục một món nhiều người yêu thích

( PHUNUTODAY ) - Chỉ vì ăn quá nhiều món này mà người đàn ông phải nhập viện cấp cứu trong tình trạng nguy kịch khiến ai nấy đều bàng hoàng.

 Ông Triệu, 48 tuổi sống ở Hãn Châu (Trung Quốc) được chẩn đoán bị xơ gan cách đây 2 năm. Cách đây 2 hôm, ông và gia đình đi thăm người thân và được đãi món bánh chiên ngập dầu rất ngon. Vì vậy, ông Triệu ăn không ít, thậm chí còn ăn rất nhiều vào buổi tối.

Sáng ngày hôm sau, ông Triệu cảm thấy buồn nôn và nôn ra máu khiến mọi người trong gia đình vô cùng sợ hãi. Người thân vội vàng đưa ông tới bệnh viện, do bệnh tiến triền nặng, ông Triệu được chuyển đến Khoa Tiêu hóa, Bệnh viện Trung ương Vũ Hán.

Khi đến bệnh viện, ông Triệu người nhợt nhạt, toàn thân lạnh toát, nhịp tim nhanh, nôn ra máu từ khi bắt đầu cho đến khi nhập viện đã đạt hơn 800ml. Bác sĩ chẩn đoán ông bị giãn tĩnh mạch thực quản, một trong những biến chứng nguy hiểm nhất của bệnh xơ gan, nếu cứu không kịp thời, tỷ lệ tử vong lến đến 40%.

benh-xo-gan-1

Ngay trong đêm, các bác sĩ đã tiến hành điều trị khẩn cấp bằng phương pháp nội soi dạ dày. May mắn cho ông Triệu khi đã thoát khỏi cửa tử.

“Ăn bánh rán chỉ là một phần nguyên nhân gây chảy máu dạ dày của ông. Nguyên nhân gốc rễ của vấn đề là bệnh nhân có tiền sử xơ gan. Khi ăn thức ăn cứng hoặc đồ chiên rán khó tiêu hóa sẽ gây chảy máu đường tiêu hóa." Bác sĩ Ngô Kiệt – trưởng khoa Tiêu hóa cho hay.

Các chuyên gia nhắc nhở những người vốn có vấn đề về tiêu hóa như viêm loét dạ dày, viêm loét dạ dày tá tràng, giãn tĩnh mạch thực quản, bệnh xơ gan, viêm tụy, dạ dày,… trong thời tiết lạnh nên chú ý đến chế độ ăn uống, ăn đồ nhạt, ăn nhiều trái cây, rau quả nhằm giảm bớt gánh nặng của dạ dày, ruột.

benh-xo-gan

Những dấu hiệu của bệnh xơ gan cần hết sức chú ý:

Triệu chứng của bệnh xơ gan giai đoạn còn bù

Xơ gan còn bù là giai đoạn các tế bào gan mới bắt đầu bị xơ hóa sau những tổn thương ở gan gây ra. Biểu hiện của xơ gan giai đoạn này không rõ rệt mà thường có biểu hiện chung như ở các bệnh về gan. Các triệu chứng sớm nhất và cho thấy dấu hiệu gan đã bị xơ hóa thường gồm:

- Người bệnh cảm thấy khó chịu bên trong cơ thể, ăn không tiêu, đầy bụng, khó tiêu, rối loạn tiêu hóa.

- Cơ thể mệt mỏi, có thể bị sốt nhẹ vào buổi chiều.

- Dưới hạ sườn phải xuất hiện những cơn đau nhức và mức độ tăng dần theo thời gian.

- Nước tiểu có màu vàng sậm.

- Xuất hiện các mao mạch hình sao ở lưng, ngực, bàn tay, chân mẩn đỏ.

- Móng tay khô, trắng hoặc nhạt màu.

- Ở nam giới tinh toàn teo nhỏ, da bìu chảy xệ, vú phát triển to, có thể bị liệt dương. Ở nữ giới có biểu hiện vô kinh. Cả hai giới đều có biểu hiện suy giảm ham muốn tình dục.

benh-xo-gan-2

Triệu chứng của bệnh xơ gan giai đoạn mất bù

 Ở giai đoạn này, việc điều trị bệnh trở nên khó khăn hơn, chức năng gan bị suy giảm nhanh chóng vì giai đoạn này, 80% đến 90% cấu trúc của gan đã bị các tổ chức xơ phá hoại và không còn khả năng phục hồi.

Triệu chứng của xơ gan giai đoạn mất bù ở người bệnh thường gặp như sau:

 - Người bệnh bị suy kiệt sức lực, cân nặng giảm nhanh trong thời gian ngắn.

- Một hoặc cả hay chân bị phù, mềm, khi ấn vào có vết lõm, để từ 1 - 2 phút sau vết lõm mới biến mất.

- Tình trạng rối loạn tiêu hóa trở nên nghiêm trọng hơn, đi đại tiện ra phân màu đen; bụng to lên do ứ đọng dịch cổ trướng.

- Xuất hiện hiện tượng hoàng đản, da ban đầu có thể vàng nhẹ, sau đó ngày càng vàng đậm lên, màu vàng xuất hiện trên các niêm mạc sau đó lan ra da toàn thân.

- Người bệnh có thể bị hôn mê, nửa tỉnh nửa mơ do gan không thể lọc được amoniac khiến não bị nhiễm độc làm bệnh nhân rơi vào tình trạng lúc ngất, lúc tỉnh.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link