Người phụ nữ ở Hà Nội suýt mất mạng vì tin lời đồn ngậm đá nano chữa bệnh và lời nhắn đầy hối tiếc

( PHUNUTODAY ) - Chỉ vì lỡ tin lời quảng cáo đá nano chữa bách bệnh nên khi bị ho người phụ nữ (67 tuổi, Hà Nội) đã ngậm lúc đi ngủ. Tuy nhiên, vì viên đá trơn, nhỏ nữ bệnh nhân không may nuốt phải, rơi vào tình trạng nuốt nghẹn, khó thở…

Người phụ nữ ở Hà Nội suýt mất mạng vì tin lời đồn ngậm đá nano chữa bệnh

Ths.BS Đỗ Nguyệt Ánh, Phó khoa Thăm dò chức năng – nội soi, bệnh viện E cho biết, dị vật nuốt phải có hình tròn, trơn, mắc trong đường tiêu hóa trên của bệnh nhân nên rất khó gắp ra. Thêm nữa, nó không nằm cố định mà đã di chuyển trong đường tiêu hóa.

1543028172677-2200_hoc-da-nano

Nếu bệnh nhân đến khám muộn, dị vật có thể đi sâu vào cơ thể, gây tổn thương cơ quan nội tạng như thực quản, dạ dày, ruột…

Theo lời kể của bệnh nhân, vài ngày trước, do ho nhiều nên đã tự dùng thuốc là viên đá ngậm. Trong lúc ngậm đi ngủ, bệnh nhân ho và vô tình nuốt phải.

Viên ngậm này bệnh nhân được “tặng” sau khi tham gia dịch vụ nghe tư vấn sức khỏe và nằm giường massage của một đơn vị cách đây vài tháng.

Viên ngậm này bệnh nhân được “tặng” sau khi tham gia dịch vụ nghe tư vấn sức khỏe và nằm giường massage của một đơn vị cách đây vài tháng.

Loại đá này được nói là có thể chữa bách bệnh như đau xương khớp (chỉ cần dán vào chỗ đau), viêm họng (ngậm), đái tháo đường (pha vào nước uống)… khi sử dụng loại đá này sẽ không cần dùng thuốc đặc trị.

Vì nghe lời quảng cáo nên bệnh nhân đã tự ý bỏ thuốc điều trị đái tháo đường đã 2 tháng nay khiến tình trạng bệnh trở nên trầm trọng, theo Thanh Niên.

Lời khuyến cáo của bác sĩ:

Ths.BS Ánh cho biết: Đây không phải là trường hợp đầu tiên các bác sĩ của Bệnh viện E gắp ra dị vật đường tiêu hóa là loại đá được quảng cáo là đá nano, thậm chí có trường hợp nuốt phải viên đá có hình lục giác với cạnh sắc nhọn, gây nguy hiểm cho đường thở.

da_1542974089_6932

Điển hình như trường hợp cách đây 2 năm, một bệnh nhân nam trên 50 tuổi, ở Hà Nội, cũng ngậm đá này để chữa bệnh huyết áp cao và tăng cường sức khỏe. Tuy nhiên, sức khỏe và bệnh tật chưa được cải thiện, thì bệnh nhân nam này phải vào viện… vì sơ ý nuốt vào bụng.

ThS Ánh cảnh báo, hiện chưa biết rõ công dụng thực sự của loại đá này đối với sức khỏe con người nên người dân đừng tin tưởng mà bỏ thuốc điều trị bệnh, nhất là các mãn tính của người già như tăng huyết áp, đái tháo đường, cơ xương khớp…

BS. Đỗ Nguyệt Ánh khuyến cáo, người dân không nên tự ý sử dụng hay ngậm các vật có hình tròn, trơn, cứng… vì chúng rất dễ gây tình trạng hóc, dẫn tới ngừng thở, ngừng tim nếu không được phát hiện, xử lý cấp cứu kịp thời.

Trường hợp hóc dị vật đường tiêu hóa, bệnh nhân cần đến ngay cơ sở khám chữa bệnh có phương tiện nội soi thực quản dạ dày để mau chóng lấy dị vật ra đúng cách.

Tránh tình trạng tự ý dùng tay móc dị vật ra khiến dị vật chui sâu vào đường tiêu hóa hoặc gây nên hiện tượng trầy xước đường tiêu hóa.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link