Người già dặn: "Đêm Giao thừa, trong nhà 3 không trống, năm mới phú quý, sung túc", đó là gì?

( PHUNUTODAY ) - Theo kinh nghiệm của người xưa: “Đêm Giao thừa, trong nhà 3 không trống, năm mới phú quý, sung túc”. 3 không trống ở đây là gì?

Giao thừa là khoảnh khắc thiêng liêng, chuyển giao giữa năm cũ và năm mới. Với quan niệm của người Việt, có những nghi thức cần được thực hiện để năm mới được bình an, may mắn. Theo kinh nghiệm của người xưa: “Đêm Giao thừa, trong nhà 3 không trống, năm mới phú quý, sung túc”.

1. Không trống ánh sáng trong đêm Giao thừa

Câu nói này có nghĩa vào đêm Giao thừa trong nhà cần thắp đèn suốt đêm đến tận khi có ánh sáng bình minh. Đó là vì ánh sáng tượng trưng cho năm mới tươi đẹp, sáng sủa, hàm ý cuộc sống gia đình trong năm mới cũng sẽ rực rỡ, không có u tối, tất cả đều là năng lượng tích cực. Hơn nữa, ánh sáng còn tượng trưng cho năng lượng dương mạnh mẽ, điều này còn hàm ý con người khỏe mạnh, hạnh phúc. Điều này rất quan trọng và là điều mà mọi người đều mong đợi.

Theo người xưa, đèn sáng thì tài vận vượng. Đèn sáng để những điều xui xẻo đó được xua đi, đón năm mới an lành. Vì vậy, người già cho rằng đêm Giao thừa nhất định phải làm cho trong nhà sáng sủa để trong lòng ấm áp.

giao thua-3-khong-trong-1

2. Không trống đồ ăn trong đêm Giao thừa

Thực phẩm là điều quan trọng nhất đối với người dân. Đối với người bình thường, no đủ là điều quan trọng nhất. Điều này có nghĩa vào đêm Giao thừa trong nhà phải đầy đủ đồ ăn, nồi đầy thức ăn, bếp ấm và tủ lạnh cũng dư dả. Như vậy sang năm mới gia đình sẽ có đủ cơm ăn áo mặc, cuộc sống dư dả, sung túc.

Nếu như nồi rỗng, bếp lạnh vào đêm Giao thừa điều này sẽ ảnh hưởng đến tài vận của gia đình trong năm mới. Đối với 1 số gia đình cẩn thận, họ không chứa đồ ăn trong nồi, trong tủ lạnh mà còn đong đầy thùng gạo. Đồng thời còn có cá trong chậu để chứng tỏ hàng năm "có dư". Do đo, vào đêm Giao thừa, bạn nên đổ đầy thùng gạo và chum nước, có đồ ăn trong nhà, bếp phải luôn đỏ lửa để thu được của cải và phước lành, cuộc sống sẽ ngày càng tốt hơn trong năm tới.

3. Không để trống nhà trong đêm Giao thừa

giao thua-3-khong-trong-3

Điều này có nghĩa trong đêm Giao thừa gia đình phải có người, có hơi ấm của con người, có sự sum họp gia đình. Nếu ngôi nhà trống rỗng, nó sẽ mang lại cho mọi người cảm giác rất hoang vắng. Một ngôi nhà trống vắng như vậy thì phước lành, ấm áp, vận may cũng không thể đến vào dịp năm mới.

Nếu không có người cũng không có hơi ấm từ bếp vào đêm Giao thừa thì phước lành sẽ biến mất và một số xui xẻo sẽ vẫn ở trong nhà, vận may của cả năm chắc chắn sẽ bị ảnh hưởng.

Khi có người trong nhà, vào Giao thừa cũng cần có pháo hoa nở rộ để đón vận may vào cửa. Nếu không có người cũng không có pháo hoa thì phước lành sẽ biến mất và một số xui xẻo sẽ vẫn ở trong nhà, vận may của cả năm chắc chắn sẽ bị ảnh hưởng. Nếu gia đình hòa thuận, nói cười rộn ràng, tiếng pháo đầy nhà, bạn có thể giữ được may mắn và phúc khí trong nhà, cuộc sống của bạn sẽ ngày càng suôn sẻ hơn, thậm chí sẽ gặp nhiều điều tốt lành. Vì vậy, trong đêm Giao thừa, con cháu nên sum họp, quây quần ăn uống, chia sẻ niềm vui với nhau vào dịp Tết Nguyên đán để một năm mới hạnh phúc, vui vẻ, đầm ấm.

Kỳ thực cái gọi là "ba thứ không trống trong đêm Giao thừa" chính là sự mong đợi của con người qua nhiều thế hệ đối với năm mới có cuộc sống no đủ, sung túc, gia đình hạnh phúc, yêu thương lẫn nhau. Cho dù qua bao nhiêu lâu thì những điều này cũng không hề lạc hậu.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn