Người phụ nữ 57t "đoản mệnh" vì tiểu đường: BS cảnh báo sai lầm ăn trong ăn sáng nhiều người mắc phải

( PHUNUTODAY ) - Một người phụ nữ người Bắc Kinh đã qua đời vì bệnh tiểu đường, chuyên gia cảnh báo những thói quen sai lầm trong ăn uống dễ gây bệnh.

Gần đây, thông tin về một người phụ nữ họ Tiêu Lan 57 tuổi, sống tại Bắc Kinh, Trung Quốc đã thiệt mạng chỉ sau 6 tháng phát hiện bệnh tiểu đường khiến nhiều người sợ hãi.

Được biết, bà Tiêu Lan đã làm nghề nhân viên vệ sinh môi trường được gần 20 năm. Đặc thù công việc hay phải thức khuya dậy sớm nên chế độ ăn uống của bà cũng luôn thất thường, không đúng bữa. Đặc biệt, càng vào các dịp lễ Tết thì bà càng bận rộn nên thường bỏ bữa sáng hoặc bữa tối. Mấy năm gần đây, bà cảm thấy ăn uống không ngon miệng, lại hay bị hạ đường huyết. Vậy là bà bắt đầu có thói quen uống một cốc nước ấm pha đường vào sáng sớm, đồng thời mang theo các loại kẹo bên mình để "chống đói" mỗi khi mệt mỏi.

Khoảng 6 tháng trước, bà Tiểu Lan đột nhiên cảm thấy sức khỏe mình sa sút đi nhiều, mắt nhìn kém, thường xuyên đói bụng và ăn nhiều hơn nhưng lại bị sụt cân. Bà đến bệnh viện kiểm tra và phát hiện mình mắc bệnh tiểu đường tuýp 2, đang ở cuối giai đoạn 3.

20190926_122744_579895_tieu-duong-tuyp-2.max-1800x1800

Cách đây mấy ngày, đang làm việc thì bà Tiêu Lan cảm thấy đau dữ dội ở vùng bụng, đầu óc choáng váng nên liền gọi điện cho quản lý xin nghỉ. Thế nhưng, đang thu dọn đồ, chưa kịp về nhà thì bà đột ngột ngất xỉu. Đồng nghiệp vội vã gọi xe cấp cứu đưa bà tới bệnh viện.

Tuy nhiên, sau rất nhiều nỗ lực, các bác sĩ vẫn không thể cứu được bà khỏi bàn tay tử thần. Nguyên nhân trực tiếp dẫn đến tử vong là do đường huyết tăng vọt lên 17,8 mmol/L khiến máu đặc quánh nên gây nhồi máu não cấp tính.

Chuyên gia cảnh báo 5 sai lầm trong ăn sáng làm tăng đường huyết

Thường xuyên bỏ bữa sáng: Các nhà khoa học khẳng định, việc bỏ bữa sáng khi còn trẻ sẽ làm tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường trong cuộc sống sau này.

Một nghiên cứu ở Anh cho thấy những người lúc trẻ không ăn sáng mỗi ngày sẽ tăng cao nguy cơ kháng insulin, đây là yếu tố cấu thành trong hầu hết trường hợp tiểu đường type 2 lúc trưởng thành.

5-thuc-pham-an-buoi-sang-la-than-duoc-an-toi-la-doc-duoc

Ăn sáng quá nhanh: Những người ăn quá nhanh sẽ dễ bị béo phì và rối loạn chuyển hóa nặng hơn người ăn chậm. Ăn quá nhanh có thể khiến bạn không thấy no và dễ ăn nhiều hơn bình thường. Khi ăn nhanh, cơ thể cũng dễ bị kháng insulin hơn.

Ăn sáng không đúng giờ: Ăn không đúng giờ sẽ ảnh hưởng xấu đến nhịp sinh học của cơ thể, đặc biệt và việc tiết insulin. Thường insulin sẽ được tiết ra sau khi thức ăn được chuyển hóa thành đường vào máu. Nếu ăn không đúng giờ, quá trình tiết insulin sẽ bị rối loạn. Lâu dần có thể khiến tình trạng kháng insulin nặng hơn.

Ăn nhiều thịt đỏ: Trong thành phần của thịt đỏ có chữa khá nhiều natri. Khoáng chất này làm tăng huyết áp và gây kháng insulin. Nitrit và sắt trong thịt đỏ cũng không có lợi cho người tiểu đường khi ăn quá nhiều. Một số nghiên cứu cho thấy, lượng nitrit và sắt cao có thể gây tổn thương tế bào beta của tuyến tụy làm tăng nguy cơ biến chứng tim mạch của bệnh tiểu đường.

Ăn đồ ngọt vào buổi sáng: Khi bạn ăn nhiều đồ ngọt vào buổi sáng do dạ dày còn trống rốn nên hàm lượng đường hấp thu vào cơ thể sẽ cao hơn bình thường. Nếu tình trạng này diễn ra thường xuyên sẽ khiến cho bạn dễ bị mắc bệnh tiểu đường. Vì vậy, buổi sáng bạn không nên ăn đồ ngọt để bảo vệ sức khỏe của mình. 

Theo:  khoevadep.com.vn copy link