Người phụ nữ bị vòng tránh thai lạc vào bàng quang tạo thành sỏi suốt 31 năm và lời cảnh báo từ bác sĩ

( PHUNUTODAY ) - Mới đây tại bệnh viện Đồng Nai, đã phẫu thuật thành công cho người phụ nữ người bị chiếc vòng tránh thai cũ xuyên bàng quang tạo sỏi.

Suốt 31 năm bàng quang chứa dị vật

Bệnh nhân được đưa vào bệnh viện trong tình trạng đau bụng vùng hạ vị dữ dội và kèm theo là cảm giác khó tiểu. Trong tình trạng nguy kịch, các bác sĩ đã tiến hành kiểm tra và kết hợp với kết quả siêu âm, phát hiện bệnh nhân có dị vật hình chữ T xuyên qua thành bàng quang và có sỏi. Ngay lập tức, bệnh nhân đã được chỉ định mổ nội soi lấy dị vật và sỏi ra khỏi bàng quang.

Empty

Dị vật có hình chữ T được lấy ra khỏi bàng quang đó chính là chiếc vòng tránh thai. Theo thông tin từ người nhà bệnh nhân, đã đặt chiếc vòng tránh thai này suốt 31 năm. Trước đây, bệnh nhân đã từng đi khám phụ khoa nhưng không tìm thấy chiếc vòng.

Những biểu hiện của sỏi bàng quang

Không hiếm gặp những trường hợp có sỏi trong bàng quang nhưng do chủ quan không chịu điều trị sớm đã dẫn đến tình trạng sỏi rơi xuống niệu đạo phải nhập viện mổ cấp cứu. Khi có sỏi trong bàng quang, người bệnh xuất hiện tình trạng đi tiểu ngắt ngừng. Đó là người bệnh đang đi tiểu đột nhiên tia tiểu tắc lại và đau dữ dội vùng hạ vị và dương vật, thay đổi tư thế có thể tiểu được.

Empty

Đái dắt tăng số lần về ban ngày do bệnh nhân đi lại vận động sỏi lăn trong bàng quang gây kích đi tiểu, khi nghỉ ngơi, số lần đi tiểu giảm. Bệnh nhân mót tiểu thường xuyên, tiểu rất nhiều lần và mỗi lần chỉ được một ít, thỉnh thoảng lại tắc, càng đái dắt lại càng buốt nhiều, càng buốt bao nhiêu lại càng đái dắt bấy nhiêu, đôi khi có máu cuối bãi.

Thăm khám lâm sàng có thể phát hiện sỏi bàng quang, khi dùng ống thông sắt có tiếng chạm sỏi. Hoặc thăm trực tràng có thể sờ thấy sỏi to khi bàng quang hết nước tiểu .

Soi bàng quang sẽ giúp thầy thuốc biết được chính xác số lượng, hình dáng, kích thước và màu sắc sỏi. Ngoài ra còn có thể phát hiện được các nguyên nhân của sỏi bàng quang như hẹp niệu đạo, u tuyến tiền liệt hay túi thừa bàng quang.

Chụp Xquang vùng chậu hông thấy có hình sỏi bàng quang. Các xét nghiệm nước tiểu cũng cho biết thêm được những thông tin cần thiết như có hồng cầu, bạch cầu trong nước tiểu.

Phụ nữ cần biết hết về việc đặt vòng tránh thai an toàn

Ngoài tác dụng tránh thai, dụng cụ này còn có tác dụng rất lớn trong việc bảo vệ nội mạc tử cung của phụ nữ. Nhưng làm thế nào để có thể đảm bảo được tính an toàn thì rất ít phụ nữ biết được.

Empty

Sau khi đặt vòng tránh thai có thể xảy ra một số tác dụng phụ như đau bụng nhẹ, khí hư ra nhiều, buồn nôn, chóng mặt. Nhưng các mẹ không nên quá lo lắng những hiện tượng này chỉ diễn ra trong thời gian ngắn và dần dần biến mất theo thời gian khi cơ thể đã quen với vật thể lạ.

Tuy nhiên để đảm bảo an toàn nhất các phụ nữ nếu đặt vòng tránh thai nên đi khám phụ khoa định kỳ để kiểm tra tình trạng, vị trí của vòng. Sau 5 năm, phụ nữ phải đặt lại vòng tránh thai để tránh những trường hợp tương tự xảy ra.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link