Lão nông sống thọ đến 117 tuổi chỉ nhờ 6 bí quyết sống, tiền vàng cũng không mua nổi điều này

( PHUNUTODAY ) - Trương Học Lễ, một cụ ông ở nông thôn thuộc thị trấn Diêu Trang, huyện Hiệp, tỉnh Hà Nam (Trung Quốc), cụ sinh năm 1902, năm nay cụ 117 tuổi, được mệnh danh là người sống thọ nhất Trung Quốc. Bí quyết sống trường thọ của cụ dựa vào 6 điểm

1. Cuộc sống hàng ngày phải có quy luật

Trương Viện, con gái thứ 3 của cụ Trương Học Lễ nói, mỗi ngày của cụ Trương giống như một chiếc đồng hồ: thức dậy vào lúc 7 giờ sáng, sau khi thức dậy uống một tách trà, ngày ăn 3 bữa cơm đều đặn.

bi-quyet-song-tho-phunutoday

Mỗi ngày cụ cùng mọi người trong gia đình ngồi nói chuyện, xem TV, ngày nào cụ cũng phải ngủ trưa khoảng 1 tiếng. Cuộc sống hàng ngày có quy luật chính là vũ khí của sức khỏe tốt mà không cần thuốc. Thức dậy đúng giờ, ngủ đúng giờ, ăn đúng giờ, tập thể dục đúng giờ, sẽ giúp các cơ quan trong cơ thể hoạt động hiệu quả, sức khỏe được tăng cường.

2. Cả đời thích uống trà nhưng không uống rượu

Sở thích lớn nhất trong cuộc đời của cụ Trương Học Lễ là uống trà và không bao giờ uống rượu. Theo y học Trung Quốc, trà có 24 công dụng chăm sóc sức khỏe. Tác dụng lớn nhất là giúp tinh thần tỉnh táo, chất polyphenol có nhiều trong trà giúp tăng cường sức khỏe tim mạch, giảm huyết áp và cải thiện chức năng mạch máu. Trà cũng chứa vitamin E và các axit amin khác nhau, có tác dụng chống lão hóa.

3. Siêng năng làm việc

Cụ Trương Học Lễ cả đời làm việc chăm chỉ. Cụ ngừng làm việc đồng áng khi gần 100 tuổi. Mặc dù hiện tại ở nhà, nhưng cụ vẫn làm việc nhà. Nhiều người nói, nhàn rỗi mới là hạnh phúc lớn nhất trên thế giới. Tuy nhiên, theo các nghiên cứu chỉ ra rằng căng thẳng vừa phải có lợi cho việc tiết ra các hormone khỏe mạnh, có thể tăng cường khả năng miễn dịch của cơ thể và chống lại các kích thích và bệnh tật bên ngoài. Vì vậy, khuyên mọi người đừng để bản thân quá nhàn rỗi.

4. Chế độ ăn uống thanh đạm, mỗi bữa không nên ăn quá nhiều

Chế độ ăn uống của người cao tuổi cần phải coi trọng, các thực phẩm bảo vệ sức khỏe cũng không thể thay thế 3 bữa ăn hàng ngày, sự kết hợp đa dạng giữa các loại thực phẩm một cách hợp lý là chìa khóa của sức khỏe. Thay đổi các thói quen ăn uống xấu như, ăn quá mặn, quá nhiều dầu, ăn quá ngọt, ăn quá nhiều thịt cá,…

Cố gắng ăn uống thanh đạm, không ăn quá no, còn giúp ngăn ngừa các bệnh mãn tính. Nhưng ăn uống thanh đạm không phải là ăn canh suông nhạt nhẽo, cũng không phải là cơm canh đạm bạc, mà là nên ăn theo chế độ cân bằng hợp lý các loại thức ăn, ăn ít dầu, muối, đường và bổ sung nhiều rau củ quả.

5. Thích đọc báo, viết chữ thư pháp

lao-nong-o-trung-quoc-song-tho-den-117-tuoi-chi-voi-nhung-bi-quyet-don-gian-tu---i-th----2_result-1550760332-921-width640height444

Ngoài việc trò chuyện với mọi người trong gia đình, bạn bè hàng xóm, cụ Trương Học Lễ cũng thường xuyên đọc sách, xem báo, đặc biệt mỗi ngày cụ đều thích luyện chữ thư pháp. Người cao tuổi thích làm những việc này có thể giúp kích thích các tế bào thần kinh của não, thúc đẩy sự tư duy, hiểu biết, logic, trí nhớ, ngoài ra còn giúp phòng ngừa não bị lão hóa.

Những người già có sở thích như nuôi chim, sưu tập tem, câu cá, vẽ tranh, âm nhạc, trồng hoa, du lịch, cờ vua,… đều có lợi cho việc trì hoãn lão hóa não, có lợi cho sức khỏe và kéo dài tuổi thọ.

6. Thích làm việc thiện, thái độ tích cực lạc quan

Những người sống trường thọ luôn có thói quen luyện tập thể dục và suy nghĩ tích cực lạc quan

Trong mắt con gái, cụ Trương Học Lễ là người tốt bụng, luôn giúp đỡ mọi người trong làng. Nếu có người yêu cầu giúp đỡ, cụ không bao giờ từ chối. Cụ Trương cho rằng, cụ rất hạnh phúc khi được giúp đỡ người khác, thấy người khác vui, cụ cũng rất vui.

Thay vì ở nhà không làm gì, cụ Trương Học Lễ luôn ra ngoài, một mặt để tập luyện thể dục, giúp xương chắc khỏe, một mặt để tiếp xúc với mọi người xung quanh, từ đó giúp não được luyện tập, đồng thời tìm niềm vui cho bản thân. Cụ Trương luôn có suy nghĩ lạc quan, tích cực trong cuộc sống.

Thực phẩm nên ăn nếu muốn sống thọ

1. Quả óc chó

Quả óc chó có đầy đủ các vi chất dinh dưỡng quan trọng đối với cơ thể và não bộ. Rất nhiều chất béo lành mạnh hỗ trợ hệ thần kinh. Ăn ít nhất 1/4 vốc quả óc chó mỗi ngày để cung cấp cho cơ thể những khoáng chất cần thiết.

2. Chanh tây

Chanh tây có lẽ là thức ăn tốt nhất nếu bạn thiếu vitamin C. Các flavonoid của chanh giúp làm giảm sự phát triển của các tế bào ung thư và ngăn ngừa một số bệnh khác như cúm.

3. Súp lơ xanh

Súp lơ xanh là nguồn vitamin K tuyệt vời, giúp xây dựng bộ xương chắc khỏe và hỗ trợ hệ miễn dịch chống lại bệnh tật. Hãy đảm bảo rằng bạn nấu súp lơ xanh đúng cách.

4. Đậu đỗ

tp-4-15383484901751487128862

Đậu đỗ là nguồn protein thực vật lành mạnh, là cách dễ nhất để xây dựng cơ thể. Đậu đỗ có chất xơ giúp tiêu hóa các loại thực phẩm khác và không phải là nguồn chất béo xấu.

5. Sôcôla đen

Đừng ăn sôcôla sữa có nhân nho khô và các loại hạt bên trong. Ăn sô-cô-la đen nguyên chất và giữ lành mạnh bằng các flavonoid cacao và các axit thường thiếu trong cơ thể.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link