Phụ nữ nhớ nhìn chân nếu có 2 dấu hiệu này chúc mừng bạn khỏe mạnh sống lâu, kiểm tra ngay

09:51, Thứ ba 28/11/2023

( PHUNUTODAY ) - Dấu hiệu trên đôi chân của phụ nữ liên quan trực tiếp tới sức khỏe và có liên quan tới tuổi thọ

 Phụ nữ sống thọ hơn nam giới nhờ đặc điểm này

Trong khi tuổi thọ trung bình của người Việt là 73,6 tuổi thì tuổi thọ của nám giới là 71,1 và nữ giới là 76,1 tuổi, còn của nam giới là 71,1 tuổi. Ở hầu hết các quốc gia, tuổi thọ trung bình của nữ cũng đều lớn hơn nam. Các chuyên gia cho rằng, có hai nguyên nhân chính dẫn đến điều này.

Đầu tiên là bởi phụ nữ có ý thức bảo vệ sức khỏe cao hơn. Thứ hai do cơ thể phụ nữ có estrogen tác dụng ngăn chặn hình thành cholesterol và có thể ngăn ngừa sự xuất hiện của chứng xơ vữa động mạch. Thế nên tỷ lệ phụ nữ mắc bệnh tim mạch thấp hơn nam giới. Estrogen cũng giúp cho hệ miễn dịch của nữ giới tốt hơn nam. 

dau-hieu-ban-chan

Khi mãn kinh estrogen sụt giảm nên phụ nữ cũng gặp nhiều vấn đề sức khỏe và bệnh mạch máu, tim mạch cũng tăng lên. Và các tín hiệu đó được phát ra ở chân. Chân là cơ quan nằm ở phần dưới của cơ thể. Đây đồng thời là nơi quan trọng để theo dõi những bất thường về mạch máu. Do đó khi cơ thể gặp trục trặc, ngay lập tức chân sẽ "lên tiếng". Ở những người phụ nữ khỏe mạnh, có tiềm năng sống thọ thì họ sẽ sở hữu 2 đặc điểm rõ rệt ở bàn chân.

Những đặc điểm ở chân thể hiện tuổi thọ và sức khỏe tốt

Bàn chân, móng chân hồng hào

Tín hiệu ở chân thể hiện rất rõ hoạt động của mạch máu. Nếu chân hồng hào, móng chân không bị trắng bệch thì đó là biểu hiện của mạch máu tốt, lượng estrogen cũng còn dồi dào hơn người khác. Ngược lại, nếu phụ nữ có bàn chân trắng bệch, xám xịt, thiếu tính đàn hồi thì phải cảnh giác trước sự tấn công của bệnh. Khi động mạch chi dưới bị xơ vữa thì nguy cơ hình thành huyết khối cũng rất cao, một khi huyết khối xảy ra, màu sắc của chân người bệnh sẽ thay đổi.

phu-nu-song-tho-hon-nam-gioi

Bàn chân ấm áp

Bàn chân hay bị lạnh và bị chuột rút liên tục là biểu hiện không tốt của sức khỏe. Nhiều người nhầm lẫn đó là biểu hiện của việc thiếu canxi. Tuy nhiên đây có thể là biểu hiện của bệnh về mạch máu và hormone. Ngược lại, nếu sau khi mãn kinh, chân của phụ nữ vẫn rất ấm thì xin chúc mừng, điều này có nghĩa là chức năng mạch máu của bạn vẫn rất tốt, lượng estrogen đang đầy đủ.

Các biểu hiện ở bàn chân phải cảnh giác ngay

Nếu có biểu hiện khó di chuyển, chân bị phù, tê chân thì nên đến bệnh viện kiểm tra. Một số phụ nữ bị phù chân nghiêm trọng đến mức khi dùng tay ấn vào sẽ xuất hiện một vết lõm, loại phù nề này có thể xuất hiện vì bệnh tim, bệnh gan, bệnh thận,… Nếu bị phù nề thì nên đến bệnh viện càng sớm càng tốt để xác định nguyên nhân, không nên trì hoãn.

chan-phu-nu

Biểu hiện tê chân cũng là biểu hiện cảnh báo sức khỏe. Có rất nhiều nguyên nhân gây tê chân, thường gặp là bệnh thần kinh ngoại biên do tiểu đường, thoát vị đĩa đệm thắt lưng, tắc mạch chi dưới, bệnh mạch máu não. Nếu bị tê chân thì phải đến bệnh viện kịp thời, không nên trì hoãn, tránh để tình trạng trở nên trầm trọng hơn.

Để duy trì sức khỏe  thì phụ nữ sau mãn kinh nên chú ý chế độ ăn lành mạnh, bổ sung thực phẩm tự nhiên giàu estrogen như rau thì là, đậu nành... Khi thấy chân có các dấu hiệu bất thường trên thì chú ý đi kiểm tra tránh để bệnh nặng.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn copy link
Tác giả: An Nhiên