Người thông minh không bao giờ khoe khoang 3 điều này: Kẻ dại lại đem khoe khắp chốn

( PHUNUTODAY ) - Thực tế cuộc sống cho thấy, người thông minh không bao giờ tùy ý khoe khoang ba điều này.

Bản chất con người là một thứ phức tạp, khó có thể đong, đo, định lượng được. Khi đó, trở thành một người khiêm tốn chính là sự bảo vệ lớn nhất cho chính bạn. Chỉ bằng cách kiềm chế và tránh cạnh tranh, chúng ta mới có thể giảm thiểu rủi ro và giảm thiểu rủi ro tiềm ẩn. Thực tế cuộc sống cho thấy, người thông minh không bao giờ tùy ý khoe khoang ba điều này.

1. Đừng tùy tiện khoe khoang sự giàu có của mình

kho -khong-3--dieu-1

Sự giàu có là một trong những mục tiêu lớn trong đời mà mọi người theo đuổi. Tuy nhiên, việc phô trương sự giàu có quá mức dễ gây ra những rắc rối không đáng có.

Trước hết, việc khoe khoang sự giàu có của mình quá nhiều dễ gây ra tâm lý khó chịu cho người khác. Con người có một tâm lý chung là mong được người khác công nhận và khen ngợi. Bị thúc đẩy bởi tâm lý này, một số người có thể phô trương sự giàu có của mình để thu hút sự chú ý và ngưỡng mộ của người khác. Tuy nhiên, cách làm này thường phản tác dụng. Khi một người phô trương sự giàu có của mình quá mức, điều đó có thể khơi dậy cảm giác ghen tị, phẫn nộ từ người khác hơn là sự tán thành của người phô trương.

Hơn nữa, phô trương sự giàu có của bạn quá nhiều có thể làm tổn hại đến các mối quan hệ. Khi một người phô trương sự giàu có của mình quá nhiều, người khác dễ cho rằng người đó quá tự phụ, dẫn đến mất lòng tin vào người đó. Ngoài ra, một số người có thể trở nên thù địch vì ghen tị và làm đủ mọi điều có hại, từ đó phá hủy mối quan hệ tốt đẹp ban đầu giữa các cá nhân.

Mặt khác, việc khoe khoang sự giàu có của mình quá nhiều có thể gây ra rủi ro về an ninh. Khi một người phô trương sự giàu có của mình quá nhiều, điều đó có thể thu hút sự chú ý của một số tội phạm, khiến anh ta trở thành mục tiêu của tội phạm, điều này làm tăng đáng kể nguy cơ trở thành nạn nhân của chính anh ta.

2. Đừng tùy tiện khoe khoang mạng xã hội của bạn

kho -khong-3--dieu-2

Xã hội rất phức tạp, một người muốn có chỗ đứng trong xã hội, không những phải hiểu xã hội, hiểu người mà còn phải che giấu bản thân thật tốt, để không dễ bị người khác bắt gặp nhược điểm của mình, đồng thời không bị người khác nhìn thấu, nếu có cố kỵ thì sẽ không dễ dàng bị thao túng.

Mối quan hệ các cá nhân là một mạng xã hội quan trọng trong cuộc sống hàng ngày của một người, vòng kết nối giữa các cá nhân tưởng chừng như không dễ thấy nhưng lại là một trong những lá bài quan trọng trong cuộc sống của chúng ta. Người khôn ngoan cũng như kẻ ngốc, sẽ không bao giờ tùy tiện khoe khoang quan hệ xã hội của mình, để không lộ diện và tạo cơ hội cho người khác tấn công.

Hơn nữa, nếu khoe khoang mối quan hệ xã hội của mình quá nhiều, bạn rất dễ trở thành đối tượng của người khác. Ví dụ, một số người sẽ đạt được một số lợi ích bất hợp pháp bằng cách thể hiện mối quan hệ giữa các cá nhân của họ.

3. Đừng tùy tiện phô trương khả năng của con

kho -khong-3--dieu-4

Con cái luôn là niềm tự hào của chao mẹ. Việc thể hiện những thành tích, thế mạnh của con mình có thể khiến mọi người cảm thấy hài lòng và tự hào. Tuy nhiên, việc khoe khả năng của con quá nhiều cũng dễ gây ra nhiều rắc rối.

Trước hết, trong văn hóa truyền thống, tính khiêm tốn luôn được coi là một đức tính tốt. Trong giáo dục gia đình, cha mẹ thường dạy con không khoe khoang. Trong các tình huống xã hội, việc thể hiện tài năng hoặc khả năng của con cũng nên ở mức độ vừa phải, nếu không có thể khơi dậy sự oán giận của người khác và rất dễ khiến con trở thành mục tiêu tấn công của người khác.

Thứ hai, việc thể hiện quá mức tài năng hoặc khả năng của trẻ cũng có thể gây áp lực cho trẻ. Trẻ em có thể cảm thấy mình được cha mẹ kỳ vọng quá nhiều hoặc lo lắng rằng thành tích của mình sẽ không đáp ứng được kỳ vọng của cha mẹ. Sự căng thẳng này có thể khiến trẻ cảm thấy lo lắng, thất vọng hoặc buồn chán, ảnh hưởng đến sức khỏe và sự phát triển thể chất và tinh thần của trẻ.

Hơn nữa, việc thể hiện năng lực của con quá mức có thể khiến trẻ tự hào, tự mãn, ảnh hưởng đến sự phát triển năng lực của trẻ. Trẻ em cần được lớn lên trong môi trường tự do, bình đẳng và lành mạnh để phát huy hết tiềm năng và giá trị của mình.

Nói chung, đừng tùy tiện phô trương sự giàu có, quyền lực, mối quan hệ xã hội và khả năng của con cái mà hãy luôn duy trì thái độ khiêm tốn để tránh những rắc rối không đáng có do khoe khoang quá mức.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link