Loại củ mọc dưới bùn, nhìn xấu xí nhưng bổ ngang nhân sâm, chợ quê bán rất nhiều

( PHUNUTODAY ) - Tuy hình dáng có phần xấu xí nhưng loại củ này có hàm lượng vitamin cao, tốt cho sức khỏe nhưng nhiều người chưa biết rõ công dụng.

Đó chính là củ ấu. Cây củ ấu là loài thủy sinh có nhiều tại các khu đầm lầy. Quả của nó có 2 đầu nhọn cong, dài nhìn giống sừng trâu. Vì cây sinh trưởng và phát triển dưới nước, khi già rụng xuống bùn nên người ta hay gọi quả ấu là củ ấu.

Bên trong lớp vỏ xấu xí là phần thịt trắng tinh, hàm lượng dinh dưỡng cực kỳ cao, so với các loại củ quả khác cũng không kém cạnh.

Trong 100g củ ấu sẽ cung cấp 3,6g protein (con số này cao gấp 3 lần khoai sọ, khoai lang), 24g carbohydrate cùng lượng lớn các khoáng chất thiết yếu như canxi, phốt pho, sắt và nhiều axit amin khác. Chính vì vậy mà người ta còn gọi củ ấu là “nhân sâm nước”, “bảo vật mùa thu”.

Theo Đông y, củ ấu có tính mát, vị ngọt nên rất tốt cho lá lách, dạ dày, hỗ trợ giải độc, giải khát cực kỳ tốt. Ngoài ra, củ ấu còn giàu cellulose nên hỗ trợ giảm cân, nhuận tràng hiệu quả. Với hàm lượng nước cao, củ ấu cũng có thể dùng để bù nước.

Củ ấu có thể dùng để ăn sống, nấu canh, xào với thịt hoặc các loại hải sản đều rất ngon. Bạn có thể tham khảo món ăn từ củ ấu đơn giản mà hương vị thơm ngon dưới đây.

Nguyên liệu làm tôm xào củ ấu

- Củ ấu: 300g

- Tôm: 100g

- Hành lá

- Gừng

- Tỏi

- Tinh bột

- Muối

- Rượu nấu ăn

- Dầu ăn

Cách bóc vỏ củ ấu

- Củ ấu sau khi mua về bạn đem rửa nhiều lần với nước để loại bỏ đất bẩn còn sót lại. Việc này giúp ngăn vi khuẩn xâm nhập vào phần thịt trắng bên trong.

- Đặt củ ấu lên thớt rồi dùng dao cắt bỏ phần sừng và cuống của củ sao cho lộ rõ phần thịt trắng bên trong.

- Dùng mũi dao cậy dọc theo mép vết cắt của củ ấu là bạn có thể tách vỏ thành công. Để phần thịt trắng không bị thâm đen, bạn nhớ ngâm ngay củ ấu vào nước lạnh.

Cách làm tôm xào củ ấu

- Tôm tươi sau khi mua về bạn bóc vỏ, bỏ đầu, rút chỉ đen ở lưng, rửa sạch rồi cho vào bát tô. Tiếp đến thêm vào 2-3 thìa rượu nấu ăn rồi trộn tôm thật đều, ướp chừng 10 phút. Khi đã ướp đủ thời gian, bạn lần lượt cho 1 lòng trắng trứng gà, 1 thìa bột ngô vào trộn đều để bột phủ kín bề mặt tôm là được. Bước này giúp tôm khi nấu chín sẽ mềm và thơm ngon hơn.

- Ớt chuông rửa sạch rồi thái miếng vừa ăn. Đây là nguyên liệu giúp tăng hương vị và giúp món ăn trở nên bắt mắt hơn.

- Bạn đun nóng dầu ăn rồi cho tỏi và gừng băm vào phi thơm. Sau đó trút tôm vào xào chín rồi cho ra đĩa riêng.

- Vẫn dùng chảo này, bạn cho củ ấu vào đảo nhanh tay khoảng 1 phút thì cho ớt chuông vào.

- Củ ấu chín thì bạn cho tôm đã xào vào đảo chung. Bạn nhớ nêm thêm 1 chút muối, đường, nước bột ngô rồi đảo nhanh tay. Khi tất cả các nguyên liệu đã chín, sốt sánh sệt thì tắt bếp và múc ra đĩa ăn.

Tôm xào củ ấu ăn rất hấp dẫn. Củ ấu mềm thơm, thanh mát. Tôm xào đậm vị. Sự kết hợp của cả 2 nguyên liệu này sẽ tạo ra một món ăn giàu dinh dưỡng, hợp với cả người già lẫn trẻ nhỏ.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link