Dùng đậu đen lấy nước làm đẹp có cần ngâm hạt không, ngâm có bị mất chất không?

( PHUNUTODAY ) - Nước đậu đen rất tốt cho sức khỏe và sắc đẹp nhưng nhiều người thắc mắc ngâm hạt đậu đen có làm mất đi dinh dưỡng cần thiết?

Đậu đen là một trong những loại đậu được dùng rất phổ biến đặc biệt khi công dụng làm đẹp da, mượt tóc của chúng được lan truyền mạnh. Đậu đen là loại hạt có nhiều vitamin khoáng chất. Trung bình trong 100g đậu đen chứa khoảng 350 calo cùng nhiều vitamin, khoáng chất như: Đạm, chất béo, carbohydrate, chất xơ, vitamin K, thiamin, niacin, folate, canxi, sắt, magie, phốt pho, kali, natri, kẽm... Đậu đen có polyphenol, đặc biệt là anthocyanin (thành phần làm cho thực phẩm có màu tím, đen thẫm) cùng nhiều flavonoid bao gồm catechin, myricetin, kaempferol và quercetin. Các thành phần này có công dụng chống oxy hóa tốt, hạt càng sậm màu càng nhiều chất này. Do đó đậu đen được xem là thực phẩm giúp chống lão hóa da, giúp mượt tóc đẹp da, thanh nhiệt cơ thể.

ngam dau den

Trong đậu đen còn có một axit amin là Arginine có công dụng giúp chuyển hóa năng lượng, thúc đẩy quá trình đốt cháy chất béo và Glutamine, một loại axit amin giúp cung cấp đến 50% năng lượng sau bữa ăn. Chính vì thế dùng đậu đen được cho là có công dụng giảm cân.

Đậu đen có cần ngâm không?

Nhiều khuyến cáo khi dùng các loại hạt cần ngâm theo giờ mà chúng nảy mầm. Nhưng khi ngâm thì màu đen trong vỏ đậu lại thôi vợi ra nước, vậy có cần ngâm không?

Các loại hạt, theo quy luật tự nhiên chúng có một chất phytic kiềm chế sự nảy mầm. Chất này có trong hạt nhằm bảo vệ hạt khỏi cơ chế nảy mầm khi chưa cần thiết. Chất này khi ăn vào có tác hại là kiềm chế sự hấp thu dinh dưỡng. Bởi vậy khi ăn cá loại hạt nảy mầm, các chuyên gia khuyến cáo phải ngâm chúng trong nước, để theo cơ chế tự nhiên, hạt gặp nước đủ thời gian sẽ giải phóng phytic. Lúc đó hạt không còn chất độc phytic nữa và một số dinh dưỡng tăng lên. 

nuoc dau den

Tuy nhiên nấu đậu đen lấy nước, mọi người mong muốn giữ được nước đậu đậm đặc, thế nên nhiều người không ngâm hạt.

Thực chất việc ngâm hạt giúp giải phóng thành phần gây ức chế dinh dưỡng trong hạt, mà cũng không làm mất nhiều chất màu trong hạt như bạn tưởng. Nên để an toàn bạn vẫn cần rửa sạch để tránh hạt bị nhiễm dư lượng bảo vệ thực vật, sau đó ngâm hạt tầm 6-7 tiếng, cho hạt khô ráo rồi rang lại, sau đó cho vào nấu lấy nước.

Muốn tiết kiệm thì bạn có thể ngâm hạt cho hút đủ nước sau đó vớt ra chỉ để ẩm không để ngập nhiều nước thì sẽ phai ít hơn, sau đó trước lúc phơi ráo thì mang hạt đi rửa lại. 

rang dau den

Hạt đậu nên rang trước khi nấu để tránh việc một số trường hợp uống vào cso thể bị lạnh bụng. 

Nước đậu đen rất tốt nhưng bạn không nên lạm dụng thay thế hoàn toàn nước lọc và không nên để nước lâu, sẽ bị thiu biến chất.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn