Người trẻ mắc ung thư tăng vọt vì nguyên nhân ai cũng giật mình

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Người trẻ mắc ung thư tăng vọt vì nguyên nhân ai cũng giật mình - hãy tìm hiểu ngay!

ung thư
Ung thư ngày càng tăng

Ô nhiễm không khí là thủ phạm chính

Theo tiến sĩ Denis Henshaw - giảng viên tại ĐH Bristol (Anh), ô nhiễm không khí là thủ phạm chính, chịu trách nhiệm cho 40% số ca ung thư tăng thêm. Ngoài ra còn có các yếu tố khác như thuốc trừ sâu trong thực phẩm, thói quen hút thuốc, nhiễm xạ khi chụp X quang.

Henshaw cho biết: "Khi nhìn vào các dạng ung thư ở trẻ em như bệnh bạch cầu thì không còn nghi ngờ gì nữa, ô nhiễm môi trường chính là thủ phạm. Chúng tôi thực sự bất ngờ trước số liệu này, và tôi e rằng thủ phạm chính là cuộc sống hiện đại ngày nay".

"Rất nhiều yếu tố môi trường được xem là tác nhân gây ung thư, như ô nhiễm không khí, sử dụng thuốc trừ sâu quá đà. Tiếp xúc với ánh sáng nhân tạo quá nhiều cũng không tốt - lý do vì sao công nhân làm đêm thường có sức khoẻ rất kém. Những món ăn như thịt nướng hoặc các thiết bị điện tử cũng chứa tác nhân gây ung thư, và đó đều là những thứ tác động rất nhiều đến giới trẻ".

Hiện tại mỗi năm có hơn 4000 trẻ em và thanh thiếu niên tại Anh được chẩn đoán mắc ung thư. Đây cũng là một trong những nguyên nhân gây tử vong chính ở trẻ em dưới 14 tuổi. 

Dù rằng số trường hợp sống sót cũng tăng lên khá nhiều, nhưng phương thức điều trị ung thư quá khắc nghiệt cũng gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến tương lai của trẻ.

Thực phẩm “bẩn” 

Trong nguyên nhân dẫn đến ung thư từ môi trường sống thì thực phẩm “bẩn” đứng hàng đầu với khoảng 35%, tiếp đến là thuốc lá chiếm 30%...Chia sẻ những trăn trở về thực phẩm “bẩn”, ông Đức cho hay: “Vì lợi nhuận mà những người trồng trọt, chăn nuôi hiện đang tự đầu độc nhau. Những luống rau phun đầy thuốc trừ sâu, kích thích tăng trưởng, những loại quả nhúng hóa chất ép chín, hay thịt, cá, đồ hộp chứa đầy chất bảo quản… Đó chính là những tác nhân gây ung thư. Ai cũng biết nó độc nhưng làm sao để tránh được thì dường như không có lời giải”.

Mặt khác, theo ông Đức - Phó chủ tịch Hội Ung thư Việt Nam, thói quen ăn uống, cách thức chế biến thức ăn cũng là tác nhân dẫn đến ung thư. Ví như ăn nóng quá, mặn quá cũng là tác nhân gây một số loại ung thư đường tiêu hóa. Hay ăn nhiều chất béo, mỡ động vật làm tăng tỉ lệ mắc ung thư vú, đại trực tràng, tuyến tiền liệt.

Việc chế biến thức ăn bằng cách chiên, rán, nướng trên than ở nhiệt độ cao hay ăn dưa, cà muối cũng phát sinh độc tố gây ung thư…“Thay đổi thói quen ăn, uống, sinh hoạt một cách lành mạnh, khoa học và đặc biệt là cần phải loại trừ, tẩy chay thực phẩm “bẩn” chính là cách phòng tránh phần lớn yếu tố gây ung thư”, GS. Đức khuyến cáo.

Bệnh nghệ sĩ Hán Văn Tình, ca sĩ Minh Thuận mắc nguy hiểm cỡ nào?
Bệnh nghệ sĩ Hán Văn Tình, ca sĩ Minh Thuận mắc nguy hiểm cỡ nào?
(Sức khỏe) - (Phunutoday) - Căn bệnh nghệ sĩ Hán Văn Tình và ca sĩ Minh Thuận mắc phải nguy hiểm cỡ nào?
Không hút thuốc lá sao nghệ sĩ Hán Văn Tình vẫn bị ung thư phổi?
Không hút thuốc lá sao nghệ sĩ Hán Văn Tình vẫn bị ung thư phổi?
(Sức khỏe) - (Phunutoday) - Không hút thuốc lá nghệ sĩ Hán Văn Tình vẫn bị ung thư phổi - nguyên nhân do đâu?
Ăn thịt gà mà không biết điều này là bạn đang tự hai cả gia đình
Ăn thịt gà mà không biết điều này là bạn đang tự hai cả gia đình
(Sức khỏe) - (Phunutoday) - Ăn thịt gà mà không biết điều này là bạn đang tự hai cả gia đình - các bạn cần chú ý ngay!
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn