Người xưa căn dặn: "Nhà có 3 rò rỉ tài vận sa sút, không cẩn trọng lụi bại", 3 rò rỉ này là gì?

( PHUNUTODAY ) - Trong cuộc sống sẽ có những lúc xuất hiện những biến cố nhưng nếu kịp thời nhìn nhận được biến cố thì sẽ giảm thiểu được những thiệt hại.

Người xưa nói khi gia đình xuất hiện những rò rỉ này thì chứng tỏ gia đình đang gặp nạn. Bởi thế ai cũng sợ 3 rò rỉ này. Nhưng nếu là điều bắt buộc phải trải qua thì chỉ có cách tốt nhất là nhìn nhận ra vấn đề để trải qua. 

3 rò rỉ mà người xưa nhắc tới là:

nha-co-3-ro-ri

Rò rỉ thứ nhất: Nồi xoong rò rỉ

Điều này có nghĩa là dụng cụ bếp ăn bị thủng, hỏng hóc. Sự rò rỉ của nồi ở đây theo nghĩa đne ý nói là sự hỏng hóc và mất mát về tài chính. Vật dụng sẽ đến lúc hỏng. Rò rỉ nồi thì không nấu ăn được, thì gia đình sẽ đói và sức khỏe suy giảm. Nhưng nếu gia đình có điều kiện dự trữ có thể mua ngay nồi khác thay thế. Trong khi đó nếu gia đình nghèo túng không có dự trữ không mua được nồi thì sẽ rơi vào hoàn cảnh rất khó khăn.

Bởi vậy khi nói tới rò rỉ nồi không chỉ là nói chiếc nồi trong bếp mà người xưa đang nhắc chúng ta về sự rò rỉ tiền bạc, tài chính. Thế nên gia đình phải luôn lưu tâm tới việc tích lũy để dành để đùng cái có sự cố rò rỉ thì có thể khắc phục, nếu không sẽ rất tai hại. Thế nên muốn gia đình bình an thịnh vượng thì phải tiết kiệm siêng năng và phải biết tích lũy để tránh tình trạng rò rỉ mà không thế "vá" được.

ro--ri-nha

Rò rỉ thứ 2: Mái nhà rò rỉ

Mái nhà ở đây xét theo nghĩa đen khi bị rò rỉ tức dột thì mưa nắng ướt, người sống trong nhà không có chỗ trú ẩn an toàn, bị ốm đau, không có chỗ ngủ. Còn theo nghĩa bóng ở đây chính là sự rò rỉ của nề nếp gia phong. Khi gia đình không có nề nếp, gọi là dột từ nóc thì gia đình làm sao yên ấm thịnh vượng nữa. 

Ngôi nhà là tài sản quan trọng nhất mà dột mái thì tốn rất nhiều của cải để sửa chữa, nhiều thời gian để làm lại. Một gia đình mà nề nếp gia phong bị rò rỉ, không còn thì để gây dựng lại là rất lâu. 

Do đó khi vào nhà thấy nhà tường dột nát tức là điềm xấu, mà nếu gia phong lại không còn nữa thì cũng lại càng xấu. Gia đình bất ổn con cháu không nghe lời, người lớn không gương mẫu thì gia đình sẽ lụi bại. Do đó muốn tránh cho gia đình bại vong thì người lớn phải giữ gương, trẻ nhỏ phải ngoan ngoãn. 

Gia đình mà không cùng nhau xây dựng mái ấm thì mái nhà sẽ thành mái dột, tổ ấm thành tổ lạnh. Bởi vậy trong từng hành động cử chỉ lời ăn tiếng nói phải cẩn trọng để giữ gìn mái ấm gia đình.

Rò rỉ thứ 3: Rò rỉ người

Rò rỉ người ở đây các cụ muốn nói tới sự mất mát về con người, là sự ra đi của một người nào đó trong gia đình. Thời xưa, gia đình và dòng họ hùng mạnh còn phụ thuộc vào số người nhất là khẩu "đinh" tức nam nhân.

Sự rò rỉ người là sự mất mát không cứu vãn được, bởi chết là hết. Hơn nữa nếu gia đình có sự mất mát chết chóc mà lại liên tục thì báo điềm phong thủy rất xấu cho mảnh đất ấy. Sự mất mát về con người không chỉ là nỗi đau sinh ly tử biệt mà còn có thể là dấu hiệu của vận hạn, đặc biệt nếu mất đi trẻ em, người trẻ, người đàn ông trụ cột trong gia đình. Nỗi mất mát và nỗi buồn đau thương ám ảnh trong gia đình sẽ kéo tinh thần mọi người sa sút và sẽ khiến cho gia đình khó vực dậy.

Bởi vậy trong cuộc sống muốn gia đình thịnh vượng, muốn no đủ êm ấm và tập trung vào tài chính, chăm lo và tích lũy tiết kiệm, giữ gìn tình cảm gia đình, xây dựng nề nếp gia phong và chăm sóc nhau cẩn trọng. Khi có bất cứ một sự rò rỉ nào xuất hiện thì người thân phải sát cánh bên nhau cùng vượt qua và trong đời sống luôn phải có sự chuẩn bị cẩn trọng đối diện với những rò rỉ này thì mới có thể vực lại được gia đình.

* Thông tin mang tính chất tham khảo

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn