Người xưa dặn kỹ "Giàu không ở nhà to không tham ngủ phòng lớn", vì sao? Hiểu ra nhiều người sẽ hối hận

( PHUNUTODAY ) - Theo kinh nghiệm của người xưa việc xây nhà to, ngủ phòng lớn sẽ không tốt cho tài vận và có khi mang họa cho người.

Ngày xưa nhà giàu mới có nhà to, lầu lớn, bây giờ nhà giàu có biệt thự còn người nghèo thời nào cũng co cụm trong những ngôi nhà nhỏ chật. Thế nhưng người xưa đã dạy có giàu có tiền cũng không nên xây nhà to, phòng ngủ lớn. Nhà to, phòng lớn ở đây ý nói tương quan với con người sống trong đó. Nhà to là ngôi nhà quá rộng so với số người sinh sống, phòng lớn là rộng so với số người ngủ trong đó.

Nhà to, phòng ngủ lớn hơn nhu cầu dùng không phải là điều được người xưa khuyến khích

Nhà to, phòng ngủ lớn hơn nhu cầu dùng không phải là điều được người xưa khuyến khích

Tại sao không nên ở nhà to, ngủ phòng lớn?

Thời nào cũng vậy xây nhà là việc đại sự. Khi có tiền người ta thường muốn xây nhà to rộng để thỏa cái khát khao bao lâu nay. Bao năm cố gắng có tiền mới xây được nhà. Thế nên xu hướng thông thường là người ta sẽ xây nhà to để thể hiện sự hoành tráng và giàu có. Nhưng đó lại là dại. Xây nhà to vừa tốn kém vừa lâu xong. Với người giàu có thể không sợ tốn kém nhưng cũng không tốt về các khía cạnh khác.

Nhà to rộng quá so với số người và nhu cầu ở tức là thừa lãng phí. Nhà to rộng thì phải dọn nhiều, tốn nhiều năng lượng làm mát, làm ấm. Nhà to thì gió thống, khí không tụ. Nên xét về phong thủy thì nhà đó không tụ khí nên không tốt cho tài vận của gia chủ. Khi nhà rộng lớn so với người ở thì cảm thấy cô đơn trống trải lạnh lẽo dễ sinh u sầu buồn bã. Nhà to dọn dẹp nhiều sẽ mệt. Nhà to khó cai quản trông coi nên trộm dễ rình mò ẩn nấp. Nhà to không ở hết thì phòng lạnh lẽo, ma quỷ kéo tới thậm chí trộm cắp trú ẩn.

Xây nhà lớn dễ khiến gia chủ bị dị nghị mệt mỏi

Xây nhà lớn dễ khiến gia chủ bị dị nghị mệt mỏi

Xây nhà to có thể mang dị nghị về mình. Thời nào cũng vậy khi một ai đó xây nhà to tức là phô bày sự giàu có ra ngoài. Như vậy dễ bị dị nghị dòm ngó đánh giá, thậm chí gia đình đang yên ổn bỗng có họa vì bị nghi ngờ tài sản đó ở đâu, hoặc có kẻ trộm tới rình rập hoặc có người tới vay mượn làm phiền. Bởi thế trí tuệ người xưa là xây nhà vừa đủ ở vừa thể hiện cần kiệm khiêm tốn, giữ được bình an cho chính mình. 

Nhà to khiến thành viên gia đình xa cách nhau hơn từ đó mà không khí gia đình kém vui vẻ, đó cũng là biểu hiện cho tài vận và hạnh phúc đi xuống.

Phòng ngủ lớn không thuận lợi cho con người đó là vì phòng ngủ lớn làm thoát dương khí. Con người khi ngủ phòng lớn sẽ cảm thấy cô đơn và chống chếnh. Đặc biệt về mùa đông thì phòng lớn khó làm ấm nên càng hao tổn dương khí. Cung vua phủ chúa rộng lớn nhưng phòng ngủ cũng thường chỉ nhỏ 10-15 mét vuông là vì thế. 

Cung vua phủ chúa mà phòng ngủ cũng chỉ nhỏ 10m2 để tránh hao tổn dương khí

Cung vua phủ chúa mà phòng ngủ cũng chỉ nhỏ 10m2 để tránh hao tổn dương khí

Ngày nay nhiều người chưa biết điều này

Nhiều người ngày nay khi có tiền hoặc khi có chút vốn xây nhà thì còn vay mượn thêm để xây to lên. Nhiều người xây xong rồi mới thấy hối tiếc vì ở không hết phải dọn dẹp nhiều. Đặc trưng của nhà ở là nếu để lâu không người ở, ít người qua lại thì nhà nhanh ẩm mốc, dễ bị bụi bặm, chuột bọ quấy phá. Thế nên xây nhà to hơn nhu cầu không ở hết nhưng bạn phải dọn dẹp nhiều.

Nhiều nhà vay mượn xây nhà to xong rồi phải trả nợ, vừa lãng phí vừa mệt mỏi. Nhiều người con cháu đi hết, nhà không có người ở nhưng phải đi dọn dẹp thường xuyên nên mệt mỏi thậm chí có thể té ngã ốm đau.

Nhiều người không biết câu truyền miệng của người xưa nhưng xây xong rồi mới thấy hối hận. Thực tế cho thấy nhiều người giàu có đang yên ổn nhưng xây nhà to, mua xe đẹp thì bỗng mất bình yên vì bị dị nghị bị dòm ngó, người này người kia tới hỏi vay mượn, cho vay thì sợ không đòi được, không cho vay thì bị nói xấu...

Thế nên người xưa dạy không sai, sống ở đời muốn bình yên thì chỉ nên làm nhà vừa đủ ở, muốn khỏe mạnh thì ngủ phòng vừa đủ, không quá nhỏ chật chội nhưng đừng tham phòng rộng.

Trí tuệ của người xưa cho tới nay vẫn có nhiều điều đúng và đáng áp dụng. Có thể nói lời răn dạy của người xưa vẫn rất đáng để ngẫm, đó không chỉ là lời khuyên về cách sống, cách giữ bình yên khi có tiền, về phong thủy mà còn ở góc độ sức khỏe

*Thông tin mang tính tham khảo chiêm nghiệm

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn