Tại sao Giáp Thìn 2024 gọi là "Năm góa phụ không nên cưới hỏi, hôn nhân dễ lục đục"? Phải làm sao hóa giải?

( PHUNUTODAY ) - Theo kinh nghiệm của người xưa những năm không tiết lập xuân như năm Giáp Thìn 2024 là năm rất xấu cho việc cưới hỏi kết hôn.

Tại sao gọi năm Giáp Thìn 2024 Âm lịch là năm góa phụ?

Theo lịch dương mỗi năm có 24 tiết khí, trong đó tiết khí lập xuân bắt đầu từ ngày 4/2. Thế nhưng năm Giáp Thìn 2024 bắt đầu từ ngày 10/2/2024 nghĩa là ngày lập xuân đã diễn ra vào tháng 12 Chạp năm Quý mão. Còn năm Giáp Thìn thì chỉ có 254 ngày và 23 tiết khí, thiết tiết lập xuân.

nam-giap-thin-2024-goa-phu

Đây là tình trạng xảy ra có chu kỳ theo cách sắp xếp lịch của người xưa. Các nhà làm lịch cổ cứ 19 năm lại thêm 7 tháng nhuận vào âm lịch để thích ứng với sự biến đổi của thời tiết. Do đó cứ trong vòng 19 năm Âm lịch thì sẽ có 7 năm không có tiết Lập Xuân, 7 năm có 2 ngày Lập Xuân và 5 năm có một ngày. Năm Giáp Thìn 2024 không có ngày lập xuân nên được gọi là năm mù hay năm “vô xuân”, hoặc gọi là năm góa phụ. Năm góa phụ thiếu đi mùa xuân nên được cho là năm không tốt lành thuận lợi cho việc tình duyên kết hôn.

Do đó người xưa thường kiêng kết hôn vào năm góa phụ để tránh đi xui rủi, tránh tình trạng người vợ trở thành góa bụa, người chồng yểu mệnh, tránh cho hôn nhân lục đục, gia đình sa sút.

Năm Giáp Thìn 2024 có nên kết hôn?

Theo kinh nghiệm người xưa năm góa phụ thiếu tiết lập xuân là điềm báo cho một năm không may mắn thuận lợi hôn nhân. Kết hôn vào năm khuyết thiếu tiết lập xuân cũng như cuộc đời thiếu đi niềm vui, hôn nhân thiếu đi mùa xuân. Do đó người xưa mới cho rằng kết hôn vào năm góa phụ như năm Giáp Thfin 2024 là không tốt lành.

nam-khong-ket-hon- 2024

Thế nhưng năm 2024 trong văn hóa truyền thống Á Đông lại là năm con Rồng. Rồng là linh vật được nhiều người tín ngưỡng. Nhiều người săn con năm rồng. Bởi thế Giáp Thìn 2024 vừa là năm góa phụ khiến người ta ngại kết hôn lại vừa là năm tuổi Rồng đẹp khiến người ta muốn có con.

Bởi thế loại bỏ lời khuyên truyền thống của ông bà xưa, nhiều người vẫn tiến hành kết hôn để kịp săn con năm rồng.

Trên thực tế hôn nhân cần sự vun đắp từ tình yêu và sự yêu thương nhẫn nhịn bao dung, sự cố gắng của cặp đôi. Tình yêu cách ứng xử là phong thủy tốt nhất cho hôn nhân.

Thế nên dù bị ảnh hưởng bới quan niệm năm góa phụ hay bởi năm Rồng thì cũng không quan trọng bằng việc các cặp đôi có sẵn sàng kết hôn và có thể đồng cam cộng khổ vượt qua trắc trở hôn nhân hay không. Thế nên nhiều người vẫn tiến hành nghi thức để chuẩn bị kết hôn và sinh con Giáp Thìn 2024 bình thường mà không sợ năm góa phụ, năm mù như xưa nữa.

Phong thủy tốt cho hôn nhân

Để tạo thêm phong thủy tốt cho hôn nhân, các cặp đôi nên chuẩn bị sẵn sàng về tinh thần cũng như tài chính để bước vào hôn nhân và sinh con. Trong hôn nhân sự tôn trọng yêu thương bao dung, nhường nhịn, không tranh đúng sai, dùng thấu hiểu để dung hòa thì đó chính là phong thủy tốt nhất cho hôn nhân.

Trong gia đình có thể thay đổi một số mẹo phong thủy để hôn nhân bền vững hơn như sofa kê dựa tường, giường kê sát tường, trang trí những vật phong thủy cặp đôi trong phòng ngủ, đồ dùng trong nhà tránh góc nhọn, giường ngủ tranh sát cửa...

Thông tin mang tính tham khảo chiêm nghiệm

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link