Người xưa dặn: "Nhà đủ 3 vui quý nhân phù trợ, nhà có 4 thực phú quý giàu sang", vui và thực là gì?

( PHUNUTODAY ) - Trong quan niệm của người xưa, khi trong một gia đình xuất hiện 3 vui 4 thực này thì gia đình sẽ gặp nhiều may mắn, thuận lợi làm ăn và sẽ thịnh vượng.

Nhà có đủ 3 vui là những niềm vui gì? Theo quan niệm phong thủy khi có những dấu hiệu này trong nhà thì bạn đang trên đà may mắn có thể sắp có quý nhân xuất hiện. Ở đời gặp được quý nhân là một phước lành để giúp bạn vượt qua những khó khăn. Quý nhân là người chỉ dẫn hỗ trợ bạn trên con đường sự nghiệp. Thế nên ở đời ai cũng mong được gặp quý nhân.

Nếu nhà có 3 dấu hiệu vui vẻ này thì quý nhân sắp xuất hiện. Vui nghĩa ở đây là tín hiệu vui, dấu hiệu, điềm báo may mắn.

nha-du-3-vui-quy-nhan-xuat-hien

Dấu hiệu vui thứ nhất là chim khách vào nhà

Người xưa rất quý chim khách, bởi đây là loài chim báo hiệu niềm vui, báo hiệu nhà sắp có khách. Trong tiếng Hán, chim khách là Hỉ thần tức thần vui vẻ. Chin khách có đặc tính là thích nơi ấm áp, không thích nơi ẩm ướt, chim khách thích nơi khô ráo. Thế nên có chim khách tới nhà chứng tỏ có điềm lành may mắn. Người xưa còn cho rằng chim khách là loài động vật có thể nhận biết phương của sao Thái Tuế, lối vào tổ của chim khách luôn hướng về ngôi sao này, và sẽ thay đổi theo hướng di chuyển của chòm sao này. Do đó dân gian cho rằng chim khách tới nhà tức là nơi đó đang rất thịnh vượng may mắn, báo hiệu điềm lành.

Dấu hiệu vui thứ hai chim én vào làm tổ

Chim én là loài chim di cư. Chim én báo hiệu mùa xuân. Nơi chim én làm tổ phải là nơi ấm áp an toàn. Thế nên người xưa thấy chim én làm tổ ở nhà giàu. Bởi chim én rất nhạy cảm với môi trường nên chúng sẽ không làm tổ ở nơi nguy hiểm. 

Do đó nếu thấy chim én tới làm tổ quanh nhà hay vườn nhà nghĩa là gia đình đang yên ổn thịnh vượng an toàn. Do đó người xưa dặn con cháu để tránh xua đuổi loài chim này vì như vậy là sẽ xua đuổi tài lộc, mất lộc mất của. Chim én cũng sợ ồn ào nền những gia đình sống bình yên ít cãi vã thì chim én mới tới làm tổ. Từ đó cho thấy chim én xuất hiện là dấu hiệu cho sự may mắn. 

chim-khach-toi-nha

Dấu hiệu vui thứ ba là chó vào nhà

Chó là động vật trung thành và là bạn gần gũi của con người. Đây là vật nuôi gần gũi nhất với loài người. Chó không chỉ giúp đỡ con người, con canh giữ nhà và rất thông minh. Thế nên chó bất ngờ xuất hiện ở nhà bạn chứng tỏ có điềm lành. Chó tới nhà thì giàu là quan niệm dân gian. Người xưa tin rằng khi chó tới sẽ mang niềm vui sự giàu có phát tài.

Thời xa xưa khi cuôc sống còn khó khăn, rõ ràng chó đi tìm đồ ăn nên chỉ tới những nhà giàu mới có cơm thừa, xương thừa cho chó. Bởi vậy chó xuất hiện chính là một dấu hiệu vui vẻ, điềm lành.

Đó là 3 tín hiệu điềm báo gia đình sắp gặp may mắn, có quý nhân giúp đỡ vượt qua hoạn nạn, đang ở giai đoạn nhận được phúc báo tài lộc. Còn trong gia đình mà có đủ 4 thực sau thì chắc chắn gia đình hưng thịnh giàu có.

Con người đang thịnh

Người xưa đông con đông cháu là thịnh. Thế nên một gia đình có vượng khí là gia đình có đông người. Còn nếu gia đình thưa vắng neo người thì gia đình sẽ dễ bị sa sút. Thế nên thời xưa các cụ thường sống tứ đại đồng đường và sinh nhiều con nhiều cháu. Khi gia đình có nhiều khẩu đinh thì tức là sẽ có nhiều sức lao động, sẽ làm ra nhiều của cải. Ngày trước sức lao động chủ yếu dựa vào nam nhân, thế nên nói con người đang thịnh ở đây tức là đông nhân khẩu và nhiều khẩu nam để làm ra của cải. Thời nay quan niệm này thì có dịch chuyển đi vì phụ nữ bây giờ cũng là chỗ dựa cho gia đình, con cái. Nên thời nay có thể hiểu điều này theo nghĩa rằng gia đình có con người đang tốt, sống tốt, làm việc tốt, tài giỏi thì chắc chắn gia đình sẽ giàu có.

nha-co-4-thuc

Tường nhà kiên cố vững chãi

Thời xưa khi nhà cửa còn đắp đất thì nhà kiên cố vững chắc sẽ đảm bảo qua được mưa gió bão tố. Tường kiên cố còn tránh được tình trạng trộm cắp nhòm ngó. Những nhà giàu thường xây tường bao quanh rất cao vừa để kín đáo cho gia đình vừa để chống trộm cắp. 

Trong khi đó nhà nghèo thì tường thường rách nát, sơ sài nên khó tránh được trộm cắp, thú dữ, gió lạnh. 

Đối với ngày nay câu này có thể hiểu khi gia đình có ngôi nhà kiên cố vững chắc thì gia đình sẽ ngày càng thịnh vượng. Còn tường nhà mà đổ vỡ, thì chứng tỏ nhà đang suy dần. 

Sáu con vật trong nhà thịnh vượng

Thời xưa ông cha sống bằng nông nghiệp chăn nuôi. Nên lục súc trong nhà là vô cùng quan trọng. Lục súc ở đây là gà, chó, lợn, cừu, bò, ngựa,… Đây là những con vật làm nên kinh tế gia đình. Nếu lục súc khỏe mạnh không ốm đau bệnh tật thì kinh tế gia tăng, sẽ có thu nhập. Trong khi đó nhiều gia đình nghèo chỉ có thể nuôi được một vài con, và nếu nuôi lại bị chết, bị bệnh nữa thì càng đen đủi, tài vận đi xuống. Những nhà có lục súc chứng tỏ có tiềm lực mới mua được con giống và mới có thức ăn nuôi chúng. Hơn nữa khí nhà tốt thì động vật mới phát triển khỏe mạnh, nơi đất dữ thì động vật cũng như con người sẽ ốm yếu. 

Cổng nhà nhỏ

Người xưa xem cửa là nơi thu hút tài lộc. Người xưa quan niệm nội thất sang trọng nhưng cổng nhỏ. Đó là vì theo quan niệm phong thủy thời xưa cổng mà lớn thì rò rỉ tiền bạc và phải trông phải giữ trộm nhiều hơn. Thế nên có những ngôi nhà rất hoành tráng nhưng cổng vào thì nhỏ. Cổng nhỏ cảm giác an toàn và cảm giác giữ được nhiều tài lộc bên trong hơn. Cổng nhỏ cũng thể hiện tính khiêm nhường của người xưa, tránh thể hiện sự bề thế rồi sẽ bị dòm ngó. Cổng nhà quan lại mới ngày càng to. Chính vì thế không bị nhòm ngó cũng là một cách để sống bình yên an ổn. 

Nếu một gia đình có đủ 4 điều thực trên chứng tỏ họ giàu có khá giả và nếu giữ được những điều ấy thì đến đời con cháu vẫn thịnh vượng trường tồn.

*Thông tin mang tính tham khảo chiêm nghiệm

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link