Vì sao tổ tiên chọn chuối dâng cúng trên ban thờ nhưng lại dặn không mang đi lễ tảo mộ? Đại kỵ vì sao?

( PHUNUTODAY ) - Chuối là quả phẩm mà ông cha ta nhiều đời chọn để làm quả phẩm thắp hương ban gia tiên, đặc biệt dịp lễ Tết nhưng lại khuyên con cháu không mang chuối đi thắp hương tảo mộ, không mang ra ngoài nghĩa trang.

Đặc trưng nghĩa địa dịp cuối năm

Chuối là loại trái cây phổ biến ở Việt Nam. Đặc biệt chuối là quả phẩm thường xuyên xuất hiện trên ban thờ gia đình. Vào dịp Tết chuối còn là quả phẩm không thể thiếu trong lễ cúng. Thậm chí chưa có chuối hoặc chuối không đẹp còn là nỗi buồn của nhiều người. 

Thế nhưng người xưa lại dặn con cháu không nên mang chuối ra nghĩa địa thắp hương ông bà dịp tảo mộ. 

di-tao-mo-cuoi-nam

Tảo mộ là phong tục đẹp của ông bà ta truyền lại nhiều đời và đến nay phong tục đó vẫn có ở nhiều địa phương. Trong dịp tảo mộ cuối năm thì người lớn trong gia đình sẽ dâng lễ thắp hương tại mộ, lau cỏ dọn dẹp, và nói cho con cháu biết về mối quan hệ họ hàng, biết mộ tổ tiên ông bà. 

Dịp này nghĩa địa thường rất đông người về thắp hương gia tiên. Và nhiều người cho rằng đây cũng là dịp mà nghĩa địa được mở cửa để vong hồn về đón Tết với con cháu.

Thế nên dù là nhiều người qua lại nhưng lúc này nghĩa địa vẫn có âm khí rất cao, có nhiều vông hồn không còn người thân cúng tế, lưu lạc, cô đơn, bơ vơ.

khong-mang-chuoi-tao-mo

Chuối là trái cây

Chuối là trái cây thường xuyên xuất hiện trong mâm quả cúng tế. Chuối mang ý nghĩa tài lộc nâng đỡ che chở. Nhưng chuối cũng có đặc trưng thu hút hồn ma vong hồn. Do đó nếu đặt chuối cúng ở nghĩa trang, khi mang về có thể thu hút dẫn lối vong hồn lưu lạc về nhà. Từ đó mà mang âm khí và ma về nhà, gây ảnh hưởng tới dương khí của người thân. Đặc biệt nếu nhà có trẻ nhỏ, người già yếu thì âm khí có thể khiến họ sợ, khiến gia chủ ốm đau, khí âm bủa vây làm ăn khó khăn. Bởi thế ông bà dặn con cháu không nên mang theo chuối để tránh thu hút âm hồn về.

Những kiêng kỵ khác khi đi tảo mộ

Tảo mộ là nét văn hóa đẹp nhưng khi tảo mộ bạn nên tránh phạm kỵ những điều sau để không mang xui rủi về nhà:

Ăn mặc phải chỉn chu không mặc hở hang lố lăng khi đi tảo mộ

Trong lúc tảo mộ không cười nói phỉ báng trêu đùa trên những ngôi mộ, tránh nói to, cãi nhau hay kể chuyện lố lăng nhí nhố, tránh nói lời xiên xẹo xúc phạm, báng bổ. 

le-tao-mo

Tuyệt đối không giẫm đạp ngồi lên mộ

Không động vào cúng phẩm trên mộ nhà khác

Khi tảo mộ phải trang nghiêm chỉn chu tránh ăn mặc lố lăng. Tảo mộ phải quét dọn, lau rửa sạch sẽ mộ phần, dọn cả trước và sau, tránh bỏ xót. 

Phụ nữ có thai, trẻ nhỏ dưới 3 tuổi, người già ốm, người ốm, phụ nữ đang kỳ kinh nguyệt không nên đi tảo mộ vì có thể nhiễm lạnh vào người gây ốm đau. 

Không chụp ảnh tại nghĩa trang. 

Không nên mang đồ cúng từ nhà khác về. Cũng không lấy bất cứ thứ gì ở nghĩa địa về nhà như đất, hoa, cây bởi những thứ này ở nghĩa địa lâu sẽ có âm khí nặng nề, về nhà có thể làm tăng âm khí trong nhà, gây ảnh hưởng xáo trộn trường khí không tốt cho gia chủ. Bởi vậy bạn nên chú ý nhắc trẻ nhỏ những hành động này.

Tuyệt đối không nên tự ý tảo mộ nhà khác, động vào cúng phẩm trên mộ nhà khác hoặc đứng nhìn bình phẩm về mộ nhà khác. 

Không nên đi tảo mộ quá sớm hoặc quá muộn vì khi đó âm khí mạnh nên có thể gây nhiễm lạnh và ốm.

*Thông tin mang tính tham khảo chiêm nghiệm

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link