Người xưa nói: "3 món quà phổ biến nhưng lại gây thù hận chia ly, chớ dại mang tặng nhau", đó là thứ gì?

13:25, Thứ bảy 25/05/2024

( PHUNUTODAY ) - Theo lời dạy của người xưa việc tặng nhau quà là nên làm nhưng chọn quà thì phải cẩn trọng.

Tặng nhau quà là một cách giao tiếp, thể hiện sự quan tâm yêu thương. Tặng quà là một cách để "làm thân". Thế nhưng nếu chọn quà không khéo thì có thể gây thù hận, chia ly, nghi kỵ. Do đó người xưa rất cẩn trọng khi tặng nhau quà. Trong đó có 3 món đồ phổ biến nhưng người xưa thường kiêng tặng. 

Đồng hồ rất cần nhưng không tặng

Với người xưa, đồng hồ càng quý giá. Đó là vì thời xưa không có nhiều thiết bị hiện đại như bây giờ nên đồng hồ rất quý và sang trọng. Nhưng đồng hồ không phải món đồ nên tặng bởi đồng hồ chỉ sự vận động, là tài vận của gia chủ. 

Đồng hồ là món quà giá trị nhưng bị kiêng

Đồng hồ là món quà giá trị nhưng bị kiêng

Ở góc độ phong thủy thì đồng hồ thể hiện sự phát triển thu hút tài lộc cho người dùng. Đồng hồ đảm bảo phog thủy thì phải quay đều để mang lại dương khí và tăng cường năng lượng, giúp cho con người chiêu tài nạp phúc. Nếu đồng hồ đứng im tức đồng hồ chết sẽ mang điềm xấu. Do đó tặng đồng hồ khá nhạy cảm. Hơn nữa trong âm hán đồng hồ được gọi là (送 终)  tức là tống chung, đưa tiễn người chết.  Nên việc tặng nhau đồng hồ bị kiêng kỵ vì cho rằng như thế là trù ẻo, nói ý người nhận là sắp chết. Với người già, việc mang tặng đồng hồ cho họ như ý chỉ họ sắp qua đời là đại kỵ trong quan hệ. Bởi thế người xưa không tặng đồng hồ, nhất là khi đi mừng thọ.

Quả lê ngọt nhưng lại ý nghĩa xấu

Quả lê là một trong những trái cây quý. Chúng ngọt ngon và là vị thuốc quý. Thời xưa khi nông nghiệp chưa phát triển thì quả lê càng được xem là trái cây quý. Nhưng người xưa kiêng không tặng nhau quả lê, không thắp hương quả lê vì chữ lê trong âm Hán là 梨 có nghĩa là cách, chia ly, chia cách.

Tặng quả lê sẽ bị cho là mang điềm báo chia ly, gây ra rạn nứt trong mối quan hệ. Do đó tặng lê mang ý nghĩa lời từ biệt, chia tay. Nên yêu nhau, chơi với nhau thì không nên tặng nhau quả lê. 

Quả lê ngon ngọt nhưng mang ý nghĩa chia ly

Quả lê ngon ngọt nhưng mang ý nghĩa chia ly

Không tặng ô nhất là khi mừng cưới

Những chiếc ô mang ý nghĩa che chở, chống mưa nắng rất cần trong đời sống. Nhất là thời xưa người ta thường đi bộ thì càng cần ô, hay dùng ô.  Thế nhưng người xưa lại rất kiêng kỵ việc mua ô tặng nhau. Đó là vì chữ “ô” (伞) nghĩa là phân tán nên việc mang tặng ô bị cho là gợi lên điềm báo xấu. Nếu tặng ô trong đám cưới còn có thể bị hiểu rằng người tặng đang cố tình trù ẻo cặp đôi sẽ ly tan chia ly. Bởi thế người xưa cho rằng mang ô tặng nhau là vô duyên.

Người xưa kiêng tặng ô

Người xưa kiêng tặng ô

Người xưa khuyên như thế là muốn nhắc nhở chúng ta khi tặng quà phải chú ý, chọn lựa sao cho tinh tế phù hợp. Ngày nay việc tặng quà đã được nới rộng hơn. Nhiều người không còn hay dùng theo âm Hán nên không nghĩ nhiều tới việc tặng quả lê là chia ly, tặng đồng hồ là chết chóc, tặng ô là tan rã...  Thậm chí ngày nay đồng hồ còn là món quà tặng sang trọng mà nhiều người chọn khi tặng tân gia, tặng khách hàng. Quả lê là món quả ngon ngọt nên nhiều người tặng,biếu nhau.

*Thông tin mang tính tham khảo chiêm nghiệm

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link
Tác giả: An Nhiên
Từ khóa: