Người xưa nói: 5 con vật đến nhà, cả năm vượng khí tràn trề, làm ăn phát đạt, ăn mừng ngay nếu thấy

( PHUNUTODAY ) - Theo quan niệm của người xưa, đây chính là 5 con vật tượng trưng cho may mắn, bình an. Đặc biệt vào dịp đầu năm, nếu chúng xuất hiện trước nhà bạn thì chính là điềm báo cho cuộc sống thuận buồm xuôi gió.

Cá vàng

Trong âm Hán Việt, cá được gọi là “ngư" và đồng âm với chữ “dư" trong dư dả nên cá vàng chính là biểu tượng của sự giàu có, cuộc sống giàu ăn phát đạt, ăn nên làm ra, tiền tài của cải dư thừa trong nhà. Có lẽ vì thế mà khi con vật này xuất hiện ngoài cửa nhà, người ta coi đó là điềm báo về một cuộc sống lúc nào cũng đủ đầy, sự nghiệp lên cao như diều gặp gió, tình cảm cả nhà luôn đong đầy.

Đặc biệt, cá vàng có kích thước nhỏ, màu sắc tươi sáng và bơi lội tung tăng trong nước mang đến tâm trạng vui vẻ cho con người. Chúng còn mang theo ý nghĩa thành công trong sự nghiệp, dễ thăng quan tiến chức.

Empty

Chim én

Khi Tết đến xuân về, chim én tựa “sứ giả báo tin” và là biểu tượng cho sức sống mãnh liệt, sự hy vọng vào một năm mới bình yên, hạnh phúc. Theo quan niệm của người xưa, chim én chính là “người bảo trợ" trong nhà, mang đến sự bình yên, hoà thuận cho gia chủ và các thành viên trong nhà.

Đặc biệt, những ngôi nhà có chim én làm tổ phía trước thường được ví như điềm lành, ngôi nhà đó sẽ tràn ngập may mắn và hạnh phúc. Sở dĩ chim én gắn liền với mùa xuân là do chúng thường bay từ Nam ra Bắc khi trời chuyển ấm sang xuân.

Empty

Dơi

Trong phong thuỷ, dơi chính con vật tượng trưng cho may mắn, hạnh phúc và bình an. Điều này là vì trong âm Hán Việt, chữ “con dơi" đồng âm với từ “phúc" nên chúng cũng trở thành biểu tượng của gia đình êm ấm, an lành và giàu có.

Vì thế, nếu dơi bay vào nhà hoặc làm tổ phía trước của nhà thì chính là dấu hiệu của 1 năm mới an khang thịnh vượng, sức khoẻ dồi dào, làm ăn phát tài phát lộc. Ngoài ra, dơi còn có ý nghĩa trong y học khi một vài bộ phận có thể được dùng để chữa bệnh.

Rùa

Nổi bật với chiếc mai chắc chắn, cách di chuyển chậm rãi và tuổi thọ cao, rùa không chỉ là loài vật mang đến sự bình yên, ổn định mà còn tượng trưng cho sức khoẻ dồi dào, sự trường thọ cũng như hạnh phúc dài lâu. Vì thế khi chúng xuất hiện trong nhà thì mọi người đều coi đó là điềm báo về cuộc sống thuận buồm xuôi gió, hoà thuận, yên vui của gia chủ.

Bên cạnh đó, rùa được biết đến là một trong tứ linh thần thú (gồm Long, Lân, Quy, Phụng) trấn giữ bốn hướng đông, tây, bắc, nam. Đây cũng là loài vật linh thiêng mang theo may mắn, tài lộc và những điều bình an cho gia chủ.

Empty

Chim ác là

Vì chim ác là tượng trưng cho tình yêu đôi lứa, sự may mắn và niềm vui nên khi xuất hiện phía trước cửa nhà, chúng đã trở thành “điềm lành" báo hiệu năm mới tràn trề năng lượng tích cực, gia đình lúc nào cũng ngập trong niềm hạnh phúc, viên mãn.

Theo nhiều người, ác là là loài chim có vẻ ngoài bắt mắt với kích thước nhỏ, lông sáng màu và “tính cách" sôi nổi, vui vẻ nên mang đến tâm trạng thoải mái, dễ chịu cho người khác. Do đó, khi chim ác là xuất hiện trước cửa thì cũng đồng nghĩa với việc gia đình chuẩn bị đón tin vui.

Thông tin trong bài mang tính tham khảo, chiêm nghiệm

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn