Tổ tiên căn dặn: ''4 thứ diệt vong không được cho mượn'', có tới 2 thứ không ngờ tới

( PHUNUTODAY ) - Có những món đồ không thể cho mượn, nếu không mất đi phúc khí hay thậm chí còn có thể ảnh hưởng đến cả tính mạng. Tổ tiên dặn “tứ diệt vong không cho mượn”, đó là 4 thứ gì?

Không thể cho mượn cái nôi của con

Chiếc nôi là vật gắn liền với đứa trẻ từ khi sinh ra. Đồng thời thì người xưa họ cũng quan niệm rằng việc em bé nằm trong nôi là điềm lành. Nếu cha mẹ cho người khác mượn nôi của con nghĩa là trao đi phúc lành. Theo quan điểm của người xưa, điều này có thể làm giảm phúc khí gia đình, nên kiêng kỵ.

Một điểm khác là theo thời gian thì tuổi thọ của chiếc nôi cũng sẽ thể giảm. Trong khi đó trẻ em là đối tượng cần được nâng niu. Do vậy người ta hạn chế cho mượn nôi để tránh gây những sự cố không đáng có.

Không cho mượn con dao của người hàng thịt

Có thể nói thì con dao chính là công cụ kiếm kế sinh nhai của người hàng thịt. Nó không giống với những con dao phổ biến khác trong các gia đình. Lý do không mượn dao của người hàng thịt xuất phát từ quan niệm xa xưa. Người xưa tin rằng, con dao tượng trưng cho sự giàu sang, nếu cho người khác mượn thì đồng nghĩa với việc trao đi tài sản quý giá của mình. Điều này có thể thay đổi tài vận, chuyển thành xui xẻo.

co-nhan-day-ap-ran-tram-ngay-khong-thay-am-nuoi-soi-ca-doi-cung-khong-than-1-200659

Hơn nữa con dao chính là vũ khí sắc bén, nếu rơi vào tay của người khác làm những chuyện trái đạo đức thì khó mà giải thích rõ ràng đyợc. Hiểu đơn giản là chủ nhân của hung khí cho người khác mượn để gây án thì cả hai đều phải chịu trách nhiệm tương ứng. Có khi còn bị trừng phạt nghiêm khắc.

Do đó, vì sự an toàn của bản thân, những người hàng thịt truyền tai nhau thông lệ không cho người ngoài mượn dao của mình.

Không cho mượn nạng của người già

Đối tượng sử dụng nạng chống thường là người già hoặc người có tật ở chân, nạng đóng vai trò phụ trợ việc đi lại.

eo-ran

Chất liệu làm nạng theo thời gian cũng thay đổi nhiều. Một số được làm từ những loại gỗ quý, nhờ đó mang ý nghĩa xua đuổi điều xui xẻo, đồng thời tượng trưng cho sự trường thọ. Bởi thế nên nếu cho người khác mượn nạng cũng như cho họ mượn mạng sống của mình.

Không cho mượn ấm thuốc

Người xưa chưa có thuốc nên chủ yếu chữa bệnh bằng các cây thảo dược. Do đó, trong nhà có người ốm đều dùng ấm để đun thuốc. Thông thường thuốc bắc cần được nấu lâu và sử dụng trong thời gian dài nên nhiều vị thuốc sẽ ngấm vào trong thành ấm.

Thế nên nếu tự ý mượn hũ thuộc sẽ dẫn đến sự xung đột về nguyên liệu dẫn tới nguy hiểm khó lường. Trộn thuốc không rõ nguồn gốc với nhau sẽ rất nguy hiểm. Vì vậy cách tốt nhất là không sử dụng ấm thuốc với người khác.

Có thể những điều cấm kỵ này nghe có vẻ không đúng. Nhưng thực tế câu nói vẫn có đạo lý của cổ nhân. Do vậy, trước những câu nói lâu đời này, chúng ta nên phân tích thấu tình đạt lý và tiếp thu tinh hoa của chúng, đây là cách tốt nhất để phọc hỏi trí tuệ của người xưa.

Theo:  saigonthethao.thethaovanhoa.vn copy link