Người xưa xem tướng: "Đàn ông miệng rộng thì sang, đàn bà miệng rộng tan hoang cửa nhà", vì sao? Ngày nay còn đúng?

( PHUNUTODAY ) - Theo quan niệm của người xưa thì cùng là miệng rộng nhưng biểu thị hai điều hoàn toàn trái ngược nhau ở nam và nữ.

Đàn ông và đàn bà dẫu có bình đẳng thì vẫn có những yếu tố thuộc về đặc trưng giới tính để phân biệt và tạo nên nét đẹp riêng. Có lẽ vì thế nên cùng là tướng miệng rộng nhưng đàn ông được khen là sang còn đàn bà lại bị chê là tan hoang cửa nhà.

Xác định tướng miệng rộng

Miệng rộng theo quan niệm dân gian thì có nghĩa là khi cười nói hai mép cách rất xa nhau. Thông thường thì người ta đánh giá miệng rộng dựa theo cảm nhận chủ quan là khuôn miệng của người đó rộng hơn số đông. Bạn có thể dùng 3 ngón tay (ngón trỏ, ngón giữa, ngón áp út) xếp lại liền theo chiều dọc để làm tiêu chuẩn. Nếu người đó ngậm miệng lại tự nhiên mà bề ngang của miệng bằng với bề dọc 3 ngón tay ghép lại thì thuộc cỡ miệng trung bình, dưới mức độ đó thì được coi là miệng nhỏ, lớn hơn thì được coi là miệng rộng. Hoặc cũng có thể dùng mũi làm trung tâm để đo chiều rộng miệng như: từ hai cánh mũi kẻ hai đường thẳng song song xuống tận cằm mà chưa chạm tới khóe miệng là miệng có bề ngang trung bình. Khóe miệng vượt ra ngoài giới hạn của hai đường song song kể trên thì xếp vào loại miệng rộng.

Phụ nữ miệng rộng thời xưa bị đánh giá thấp

Phụ nữ miệng rộng thời xưa bị đánh giá thấp

Tại sao đàn bà miệng rộng thì tan hoang cửa nhà?

Miệng là nơi để nói và cũng là để ăn. Miệng rộng biểu trưng cho sự ăn nhiều, ăn tham, ăn hoang. Thời xa xưa tiêu chuẩn cho đàn bà đẹp là phải miệng chúm chím hoa ngâu, cười mím môi hàm tiếu, môi mỏng, miệng nhỏ e thẹn. Còn người miệng rộng thể hiện sự phóng khoáng. Người xưa cho rằng miệng rộng liên quan tới ham ăn.

Chính vì thế nên người xưa cho rằng đàn bà mà miệng rộng thì không đẹp, không nết na duyên dáng, lại nói to, nói nhiều và ham ăn. Đàn bà mà ham ăn thì càng xấu. Hơn nữa thời nào thì tiết kiệm cũng là một tiêu chí tốt. Những người tham ăn thì miệng ăn núi lở. Thế nên người xưa cho rằng lấy vợ miệng rộng thì gia cảnh sẽ nghèo khó, đàn bà không biết vun vén nên tiền tài đi hết, đàn bà miệng rộng nói to nói nhiều thì gia đình không yên ấm. 

Chính vì thế người xưa mới chê tướng đàn bà miệng rộng và cho rằng họ là người sẽ làm hỏng gia đình, phá vỡ gia đình cả về mặt kinh tế lẫn về sự hòa thuận trong nhà.

Ngày nay nhiều người cả nam và nữ miệng rộng thành đạt giàu có. Ảnh minh họa

Ngày nay nhiều người cả nam và nữ miệng rộng thành đạt giàu có. Ảnh minh họa

Đàn ông miệng rộng lại sang?

Đàn ông là trụ cột gia đình, là người tề gia trị quốc bình thiên hạ. Bởi thế người xưa cho rằng đàn ông thì phải ăn to nói lớn. Thế nên đàn ông có miệng rộng thể hiện ăn được nói được, làm được. Người đàn ông trong gia đình phải là người có tiếng nói, có uy lực. Đàn ông ngoài xã hội phải uy nghi hơn người. 

Thế nên đàn ông miệng rộng được cho là nói lớn, dứt khoát. Do đó người xưa mới nói đàn ông miệng rộng là sang trọng. Những người đàn ông miệng rộng thường là người mạnh mẽ, thành đạt. Trong khi đó đàn ông mà miệng nhỏ chúm chím thì lai tính phụ nữ nên yếu đuối ẻo lả.

Thời nay có còn đúng?

Dân gian bây giờ vẫn lưu truyền cách xem tướng như vậy tuy nhiên thực tế cho thấy điều đó không còn hoàn toàn phù hợp nữa. Ngày này khi giao lưu văn hóa Đông Tây thì rất nhiều người đẹp có tiếng có khuôn miệng rộng. Những người phụ nữ có khuôn miệng rộng nụ cười nở hoa thống trị diễn đàn sắc đẹp và nhiều người thành công trở thành niềm ao ước của nhiều người. Thế nên miệng rộng đối với phụ nữ đã không còn là yếu điểm bị phê bình như trước.

Việc tham ăn ăn nhiều, ăn tốt phụ thuộc vào tư duy suy nghĩ, lối sống và hệ tiêu hóa. Thế nên có thể nói quan niệm miệng rộng tham ăn, nói to nói nhiều không có cơ sở. 

Hơn nữa việc miệng rộng là tướng đẹp hay xấu còn phụ thuộc vào ngũ quan có cân đối hài hòa hay không. 

Ngày nay dù nam hay nữ thì những người có khuôn miệng tươi tắn, nói năng duyên dáng hoạt ngôn, khuôn miệng cân đối với ngũ quan thì đều được đánh giá cao. Khi nhìn vào một người mà thấy khuôn miệng tươi tắn cười rạng rỡ nở hoa thì đều được cho là thu hút tốt lành.

* Thông tin chỉ mang tính tham khảo, chiêm nghiệm

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link