Nguồn lây Covid-19 tại Bệnh viện Bạch Mai từ đâu?

( PHUNUTODAY ) - Sáng 28/3, Bộ Y tế công bố 6 người mắc Covid-19 mới. Trong đó, có 2 trường hợp (ca thứ 168 và 169) đều là nữ, 49 tuổi, là nhân viên cung cấp nước sôi của Bệnh viện Bạch Mai.

Bước đầu nhận định nguồn lây Covid-19 tại Bệnh viện Bạch Mai

Thông tin từ Bộ Y tế do Zing dẫn lại, ngay sau khi xét nghiệm 5.000 người là nhân viên, người lao động và người nhà bệnh nhân ở các khoa có người nhiễm, Bệnh viện Bạch Mai đã phát hiện 2 nhân viên này mắc Covid-19.

Trước đó, tối 27/3, Bộ Y tế công bố 3 ca mắc có liên quan bệnh nhân 133 ở Bệnh viện Bạch Mai, bao gồm một nữ bệnh nhân 88 tuổi và hai người thân của người này.

Như vậy, đến nay, tổng cộng 8 bệnh nhân mắc Covid-19 liên quan Bệnh viện Bạch Mai, gồm 2 điều dưỡng, 2 nhân viên cung cấp nước sôi, 2 bệnh nhân và 2 người nhà bệnh nhân.

Về nguồn lây tại Bệnh viện Bạch Mai, Bộ Y tế nhận định có khả năng lây trong nhóm người nhà chăm sóc bệnh nhân, nguồn lây nhiễm từ bên ngoài vào bệnh viện.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Tại cuộc họp Ban chỉ đạo phòng chống Covid-19 của Hà Nội chiều 27/3, Phó giám đốc Bệnh viện Bạch Mai Dương Đức Hùng phân tích đường lây nhiễm của 4 bệnh nhân 161, 162, 163 và 133. Trong đó, bệnh nhân 162 là con dâu của bệnh nhân 161 và bệnh nhân 163 là cháu ruột bệnh nhân 161.

Bệnh nhân 161 chung phòng điều trị với bệnh nhân 133 tại khoa Thần kinh, Bệnh viện Bạch Mai. Bệnh nhân 162 và 163 là người thân chăm sóc bệnh nhân 161.

Bác sĩ Hùng cho biết bệnh viện đã lấy mẫu bệnh phẩm của 3 bệnh nhân có mối quan hệ gia đình để xét nghiệm. Kết quả, bệnh nhân 161 có xét nghiệm dương tính rất rõ ràng còn 162 có kết quả dương tính yếu ớt, thời gian lên dương tính chậm và lượng virus trong cơ thể rất thấp.

"Chúng tôi nghi ngờ bệnh nhân 162 có thể mới nhiễm hoặc đã nhiễm virus từ lâu và bắt đầu khỏi bệnh. Sau đó, kết quả định lượng về kháng thể cho thấy rõ thời gian nhiễm đã lâu", bác sĩ Hùng nói.

Ông Hùng cũng cho biết thêm bệnh nhân 162 không có triệu chứng lâm sàng, trước đó không phát hiện bệnh do không được làm xét nghiệm.

Cũng theo ông Hùng, có thể khẳng định bệnh nhân 162 đã nhiễm bệnh từ bên ngoài, sau đó vào viện tiếp xúc ca 161 từ ngày 17-22/3 và nằm cùng bệnh nhân 133 nên cả ba người lây nhiễm cho nhau. Còn bệnh nhân 86 và 87 không liên quan cụm 3 bệnh nhân này. Chưa thể khẳng định có việc lây nhiễm chéo trong Bệnh viện Bạch Mai.

Gần 1.600 bệnh nhân ở Hà Nội từng điều trị tại BV Bạch Mai trong 10 ngày qua

Trong một diễn biến liên quan tới "ổ dịch Bạch Mai", trước đó, chiều 27/3, thông tin từ Sở Y tế Hà Nội cho biết đơn vị này đã có công văn yêu cầu các đơn vị liên quan rà soát, lập danh sách các bệnh nhân đã khám, điều trị tại Bệnh viện Bạch Mai trong 14 ngày qua để tiến hành theo dõi, cách ly.

Kết quả, đến thời điểm này đã rà soát được 1.592 bệnh nhân trên địa bàn Hà Nội từng điều trị tại Bệnh viện Bạch Mai, ra viện từ ngày 15-25/3.

Danh sách này đã được gửi cho cán bộ y tế các quận, huyện, thị xã và xã, phường, thị trấn của thành phố để thông báo cho những trường hợp nêu trên tự cách ly, theo dõi sức khỏe tại nhà trong 14 ngày. Hà Nội xem xét tiến hành xét nghiệm sàng lọc Covid-19 cho toàn bộ những trường hợp này.

Trước mắt, Sở Y tế Hà Nội yêu cầu các địa phương tăng cường theo dõi, giám sát chặt chẽ việc tuân thủ thực hiện cách ly, theo dõi sức khỏe tại nhà trong 14 ngày của những trường hợp nêu trên. Những trường hợp có dấu hiệu sốt, ho, khó thở... phải báo cho y tế địa phương, lập tức xét nghiệm sàng lọc Covid-19.

Ngoài ra, Sở Y tế Hà Nội cũng yêu cầu tất cả những người đến thăm, chăm sóc bệnh nhân tại Bệnh viện Bạch Mai từ ngày 10/3 cho đến ngày 23/3 cần tự cách ly y tế và theo dõi sức khỏe trong 14 ngày; thông báo ngay cho cơ quan y tế địa phương khi có biểu hiện nghi mắc bệnh.

Ngoài Hà Nội, các địa phương khác cũng đang tiến hành rà soát những người tới khám và điều trị tại BV Bạch Mai trong khoảng thời gian từ này 15/3.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link