Bác sĩ khuyến cáo về loại "mũ chống dịch Covid-19" đang được nhiều người "săn lùng"

( PHUNUTODAY ) - Các bác sĩ cho rằng, dù mang loại mũ có kính che chắn này người dân cũng không nên chủ quan, bỏ qua việc đeo khẩu trang và rửa tay bằng xà phòng.

Trên thị trường hiện nay xuất hiện loại mũ chống dịch Covid-19 được quảng cáo là có thể ngăn chặn lây nhiễm bệnh viêm đường hô hấp cấp do virus corona chủng mới gây ra. Loại mũ này thực chất là mũ vải bình thường, phần vành mũi gắn thêm một tấm nhựa trong suốt che toàn bộ khuôn mặt người đội.

Mũ chống dịch có loại dành cho trẻ em và người lớn với nhiều mẫu mã, màu sắc đa dạng, giá cả dao động từ 80.000-100.000 đồng/chiếc.

Trong thời điểm số ca nhiễm Covid-19 mới liên tục tăng tại Việt Nam, nhiều người dân đã đổ xô đi mua loại mũ chống dịch này.

Nhiều người dân đổ xô đi mua loại

Nhiều người dân đổ xô đi mua loại "mũ chống dịch Covid-19".

Trên thực tế, chưa có bất cứ nghiên cứu khẳng định được mức độ hữu hiệu của loại mũ này trong việc ngăn chặn lây nhiễm bệnh đường hô hấp.

Bác sĩ Trương Hữu Khanh, trưởng khoa Nhiễm - Nội Thần kinh, Bệnh viện Nhi Đồng 1 trả lời trên Dân Việt: Sản phẩm "mũ chống dịch Covid-19" bán trên thị trường hiện nay chỉ là công cụ để tăng cường lớp bảo vệ, ngăn chặn giọt bắn tiếp xúc với đường hô hấp. Nói cách khác, sản phẩm này chỉ có tác dụng hỗ trợ, chống giọt bắn chứ không thay thế được khẩu trang.

Nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng, virus corona có thể tồn tại hàng giờ trên bề mặt vật thể. Chúng ta có thể vô tình chạm tay phải khu vực có chừa mầm bệnh mà không biết. Do đó, việc rửa tay thường xuyên và sạch sẽ là hết sức quan trọng. Theo bác sĩ Khanh, mọi người có thể kết hợp đeo khẩu trang và đội mũ để tăng sự đảm bảo.

Trả lời với Tuổi Trẻ, bác sĩ Châu Thị Mạnh Thu - khoa tai mũi họng Bệnh viện Thống Nhất TP. HCM cho biết đến nay việc sử dụng các loại nón có kính che chắn này vẫn chưa được Bộ Y tế khuyến cáo. Nếu lạm dụng chúng sẽ tạo ra cảm giác an toàn ảo, bỏ qua các bước phòng ngừa cơ bản.

Bác sĩ Thu khuyến cáo người dân thực hiện chăm sóc sức khỏe theo khuyến cáo của Bộ Y tế như đeo khẩu trang đúng cách, vệ sinh tay thường xuyên bằng xà phòng và nước sạch. Trong quá trình sử dụng "mũ chống dịch" nên vệ sinh nhựa thường xuyên bằng các dung dịch có tính sát khuẩn.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link