Nguy hại "ch.ết người" từ việc cha mẹ dọa con

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Có những câu dọa “quá đà” có thể ảnh hưởng đến tinh thần còn non nớt của bé, khiến bé sợ hãi, hoảng loạn thậm chí bị ám ảnh.

Làm mẹ, nuôi con, gia đình, dạy con, gia đình, làm cha mẹ
Nguy hại "chết người" từ việc cha mẹ dọa con.

Dọa nạt con

Người lớn thường dọa nạt với mục đích buộc các bé phải ngoan. Tuy nhiên, có những câu dọa “quá đà” có thể ảnh hưởng đến tinh thần còn non nớt của bé, khiến bé sợ hãi, hoảng loạn thậm chí bị ám ảnh.

Trẻ nhỏ ngay từ khi bắt đầu biết bò biết lẫy đã phải nghe nhiều lời đe dọa mặc dù có hay không những ẩn ý trong đó. Trẻ nhỏ khi biết bò sờ tay vào ổ điện thì lập tức bị dọa ổ điện cắn đấy.

Trẻ nhỏ khi chạy vào phòng tối không có ai thì ngay lập tức bị dọa: "có con ma trong đó", "vào đấy con ngáo ộp bắt"; trẻ không ăn thì dọa: "chú công an bắt bây giờ", "không ăn thì cho đi tiêm"; trẻ khóc dỗ không nín thì: "nín ngay không ông mặc áo đen bắt"… Chỉ từ những câu nói thoáng qua của mẹ đã vô tình ảnh hưởng đến tâm trí con. Khi nói xong mẹ có thể quên, nhưng trẻ thì sẽ nhớ nó như một nỗi ám ảnh.

Từ một câu dọa của cha mẹ, bé lập tức liên tưởng đến những điều gây sợ hãi khác như con sâu có nhiều nanh vuốt, có miệng rộng chuyên ăn thịt mà bé nhìn thấy trên tivi... Từ đó, bé sẽ sợ hãi, bất an, hạn chế khám phá và vui chơi.

Có những nỗi sợ ở bé mà cha mẹ không biết được hoặc có biết thì khi giải thích bé cũng không hiểu hết được. Khi nỗi ám ảnh đã hình thành quá lớn trong lòng, dù cha mẹ có cố gắng giải thích ra sao cũng không làm vơi đi nỗi sợ hãi của con.

Nếu bố mẹ lạm dụng việc dọa nạt trẻ, có trẻ nhớ nhưng cũng có trẻ sợ hãi diễn ra trong một thời gian dài sẽ khiến bé thu mình lại với thế giới xung quanh. Một khi con đã thu mình vào thế giới riêng,  trở nên nghi ngờ, không có niềm tin vào cuộc sống.

Bé ngại giao tiếp với thế giới bên ngoài, thấy con gì bé cũng sợ, gặp ai bé cũng e dè, dần dần, con trẻ sẽ trở nên rụt rè, tự ti. Điều này ảnh hưởng rất lớn đến tâm sinh lý và quá trình phát triển của trẻ.

Sống khép mình vì những nỗi sợ hãi đồng nghĩa với việc bé sẽ không có tuổi thơ. Tuổi thơ có ảnh hưởng rất nhiều tới lối sống và cách nghĩ của trẻ trong tương lai.

Tuổi thơ tươi đẹp, trẻ sẽ có cái nhìn tích cự hơn về cuộc sống, nhưng nếu tuổi thơ con bao trùm trong sợ hãi và lo âu sẽ khiến trẻ cảm thấy cuộc sống không có một chút thú vị nào để rồi sinh ra những hành động tiêu cực.

Điều tệ hại hơn là khi trẻ nhận biết được những lời người lớn nói không đúng, chúng sẽ quy đó là lời nói dối. Bố mẹ luôn cố gắng làm sao để dạy con ngoan, dạy con trung thực không được phép "dối cha lừa mẹ", nhưng thực tế bố mẹ lại là người "dắt tay" trẻ vào con đường dối trá.

Trẻ con thường không ý thức được mọi hành động nên rất cần người lớn làm gương. Do đó trước mặt con trẻ, người lớn mắc sai lầm gì sẽ rất dễ dàng tạo ra một phiên bản như vậy.

Những kiểu dọa nạt thường cũng có tác dụng giải quyết ổn thỏa những tình huống nhất định, khi mà trẻ không chịu nghe lời, không chịu hợp tác với người lớn.

Nhưng chắc chắn, đó không phải là cách ứng xử hay ho, càng không phải là phương pháp tốt để dạy trẻ hiểu điều phải – trái, đúng – sai, và hoàn toàn không tích cực trong việc rèn giũa tính cách cũng như bồi đáp tâm hồn cho trẻ.

Bên cạnh đó, bênh con chằm chặp bất kể ai nói gì, vợ chồng sỉ vả nhau trước mặt trẻ... đều vô tình hình thành những thói quen xấu và dễ đẩy trẻ vào lối sống sai trái. Đó chính là những sai lầm khi nuôi dạy con cái.

Đòi gì cho nấy

Không bao giờ nên để con muốn gì được nấy, dù chỉ là món đồ chơi ở siêu thị hay một đĩa game hoặc những thứ đồ mà bạn phải tốn cả tuần tiền lương mới sắm được, bởi đáp ứng mọi đòi hỏi của trẻ chỉ khiến chúng trở nên hư đốn.

Nhiều ông bố bà mẹ tin rằng từ chối yêu cầu của con sẽ khiến chúng tìm cách chống đối. Tuy nhiên, trẻ con cần nhận thức và có nhìn nhận thực tế về cách chúng có được điều mình muốn và giá trị của đồng tiền cũng như việc chăm chỉ lao động.

Nếu bố mẹ luôn sẵn sàng mở ví mỗi lần con khóc lóc, rên rỉ thì chỉ chứng tỏ cho trẻ hiểu rằng tiền và vật chất quan trọng hơn tình cảm và những trải nghiệm ý nghĩa. Bọn trẻ cũng sẽ mặc nhiên nghĩ rằng, chúng không cần phải kiếm tiền hay lao động để có được thứ mình muốn.

Điều nên làm: Hãy giới hạn con bạn được có một món đồ chơi mới hay đạt được điều gì đó mỗi tháng với một số tiền nhất định. Nếu chúng muốn nhiều hơn hay đắt hơn, chúng sẽ tự kiếm bằng cách làm việc nhà hay tiết kiệm tiền tiêu vặt.

Làm mẹ, nuôi con, gia đình, dạy con, gia đình, làm cha mẹ
3 sai lầm của cha mẹ làm ảnh hưởng tới giấc ngủ của bé
Đa số mọi người đều cần một vài hoạt động trước khi bước vào giấc ngủ như tắm, đánh răng, đọc sách, nghe nhạc... và bé cũng như thế.
Theo:  khoevadep.com.vn copy link