3 căn bệnh ung thư gây ra nhiều cái chết hàng đầu thế giới

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Dưới đây là 5 căn bệnh ung thư gây ra nhiều cái chết hàng đầu trên thế giới, bạn hãy biết và phòng ngừa.

Theo Tổ chức Y tế thế giới, mỗi năm trên toàn cầu có khoảng 12,7 triệu người mới mắc bệnh ung thư và trên 7,6 triệu người tử vong. Tại Việt Nam, mỗi năm có 150.000 người mắc và trên 75.0000 người tử vong.

bệnh ung thư
Mỗi năm trên toàn cầu có khoảng 12,7 triệu người mới mắc bệnh ung thư.

Ung thư là gì?

Các tế bào cơ thể phát triển, phân chia để tạo ra tế bào mới, và chết một cách trật tự. Tuy nhiên các tế bào ung thư thì khác. Thay vì sắp chết, các tế bào ung thư tiếp tục phát triển tạo thành các tế bào bất thường mới và không có chức năng gì. Các tế bào này sinh sôi nảy nở ra khỏi sự kiểm soát của cơ thể và xâm nhập các mô lân cận.

Mặt khác tế bào ung thư thường đi đến các bộ phận khác của cơ thể - nơi có thể phát triển và hình thành các khối u mới - thông qua đường máu hoặc bạch huyết. Quá trình này được gọi là di căn. Người bị bệnh ung thư chết vì khối u phát triển mạnh làm tê liệt cơ quan và ảnh hưởng đến các cơ quan lân cận, cơ thể suy kiệt, đau đớn, bất lực trước các bệnh tật khác.

Những bệnh ung thư nào gây ra nhiều cái chết?

Ung thư dạ dày

Theo Live Science, ung thư dạ dày bắt đầu từ các tế bào nội mạc dạ dày và thường xảy ra ở phần dưới của dạ dày. Dữ liệu trong khoảng thời gian 2003-2007 cho thấy nam giới tử vong do căn bệnh này nhiều hơn nữ giới.

Di căn xảy ra ở khoảng 80-90% những người mắc bệnh ung thư dạ dày và có tỷ lệ 65% sống sót ở những người được phát biện bệnh trong giai đoạn đầu và ít hơn 15% ở những người được chẩn đoán ở giai đoạn cuối.

Ung thư đại tràng và trực tràng

Ung thư đại tràng là sự tăng trưởng mô của đại tràng, trong khi ung thư trực tràng tăng trưởng ở khoảng 10cm cuối đại tràng gần hậu môn. 2 căn bệnh này phổ biến hơn ở các nước đang phát triển. Theo ước tính, có 1,4 triệu trường hợp ung thư trực tràng trong năm 2012 và khoảng 700.000 người đã chết trong cùng năm này.

Ung thư đại tràng và trực tràng phần lớn do lối sống không lành mạnh, béo phì, thiếu hoạt động thể chất, hút thuốc gây ra.

Ung thư phổi

Đây là căn bệnh ung thư nguy hiểm nhất trên thế giới và là nguyên nhân gây tử vong hàng đầu ở Mỹ. Tỷ lệ 80-90% mắc căn bệnh này là do tiếp xúc với khói thuốc lá lâu dài, và 10-15% là do do ô nhiễm không khí bao gồm cả hút thuốc thụ động, khí radon, asbestos và các yếu tố di truyền .

Căn bệnh này đã khiến 157.000 người chết vào năm 2010 và tăng lên 1,56 triệu vào năm 2012.

Vì vậy để phòng tránh những căn bệnh ung thư quái ác này, bạn cần có chế độ ăn uống, thể dục... một cách khoa học và nên thường xuyên đi khám bác sĩ để có được biện pháp can thiệp, chữa trị trước khi quá muộn.

Bệnh ung thư: Những dấu hiệu bạn đã mắc cần đi khám ngay
Bệnh ung thư: Những dấu hiệu bạn đã mắc cần đi khám ngay
(Sức khỏe) - (Phunutoday) - Bệnh ung thư: Dưới đây là những dấu hiệu bạn đã mắc cần đi khám ngay kẻo muộn.
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn