Nguyên nhân không ngờ làm tăng cholesterol gây hại sức khỏe

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Có những thói quen trong cuộc sống hằng ngày không ngờ chính là thủ phạm gây tăng cholesterol, bạn cần biết để tránh.

Mỡ máu (cholesterol) ảnh hưởng không nhỏ đến sức khỏe, nó còn là nguyên nhân gây ra nhiều căn bệnh mạn tính ở người.

Mô tả ảnh.
Có nhiều nguyên nhân dẫn tới tăng cholesterol bạn cần biết.

Mỡ máu gồm 2 loại là cholesterol và triglycerit. Trong đó cholesterol cần cho sự hoạt động của tế bào. Cholesterol bao gồm cholesterol tốt (HDL) và cholesterol xấu (LDL). Loại cholestrol xấu thường làm xơ vữa thành động mạch, hạn chế lưu thông máu, nguy hiểm hơn có thể gây tắc mạch máu....

Trong khi đó triglycerit là một axit béo, được hấp thụ qua gan, chuyển thành cholesterol , nếu quá nhiều axit béo này làm gan nhiễm mỡ vì không đào thải hết bị tích lại tại gan.

Vậy nguyên nhân nào gây tăng cholesterol?

Thực phẩm

Ăn nhiều chất béo bão hòa có thể làm tăng lượng cholesterol. Loại chất béo này có nhiều trong các sản phẩm thịt bò, thịt lợn, sữa, trứng, bơ, pho mát. Thực phẩm đóng gói có chứa dầu, những loại bơ thực vật, các loại bánh quy và khoai tây chiên cũng có chứa chất béo bão hòa.

Cà phê

Hầu hết các nghiên cứu trên thế giới đều chứng minh cà phê có tác dụng rất tốt đến các bệnh như như tiểu đường, sỏi mật, ung thư, gan... nhưng đó là khi con người sử dụng ít. Một cốc cà phê mỗi ngày có lợi cho sức khỏe tim mạch của bạn. Tuy nhiên nếu dùng quá nhiều, nó lại cho những tác dụng ngược.

Bởi trong cà phê có chất caffein, uống quá nhiều gây bồn chồn, run, tăng nhịp tim, huyết áp, thậm chí là rối loạn nhịp tim, đặc biệt là tăng cholesterol xấu, có hại cho sức khỏe.

Thừa cân

Bụng bia không chỉ bất lợi cho đời sống xã hội của chúng ta. Thừa cân làm tăng mức triglyceride và giảm HDL hoặc cholesterol tốt trong máu vì cơ thể phải lưu trữ thêm calo. Nếu bạn có thể giảm 10% trọng lượng cơ thể (trong trường hợp đang thừa cân), thì có thể cải thiện mức độ cholesterol.

Mức độ vận động

Người không hoạt động có nguy cơ gia tăng hàm lượng cholesterol. Hãy ngồi dậy khỏi ghế và vận động một chút. Thiếu hoạt động thể chất có thể làm tăng lượng LDL, cholesterol xấu và giảm HDL cũng như cholesterol tốt trong máu.

Tuổi tác và giới tính

Sau  20 tuổi, nồng độ cholesterol trong cơ thể bắt đầu tăng. Ở nam giới, nồng độ cholesterol thường không đổi ở tuổi 50. Ở phụ nữ, mức cholesterol thường ở mức khá thấp cho đến giai đoạn mãn kinh, sau đó sẽ tăng lên mức độ giống ở nam giới. Nhìn chung đàn ông trên 45 tuổi và phụ nữ trên 55 tuổi có nguy cơ cao hơn so với những người trẻ hơn và nam giới dễ bị cholesterol hơn phụ nữ.

Thực phẩm vàng làm giảm nồng độ cholesterol
Thực phẩm vàng làm giảm nồng độ cholesterol
(Sức khỏe) - (Phunutoday) - Cholesterol có thể gây ra tắc nghẽn động mạch, nguy hiểm với sức khỏe. Một số thực phẩm có thể giúp bạn giảm nồng độ cholesterol.
5 loại quả mùa hè là thần dược giúp thanh lọc máu
5 loại quả mùa hè là thần dược giúp thanh lọc máu
(Sức khỏe) - (Phunutoday) - Hãy sử dụng 5 loại quả vào mùa hè quen thuộc dưới đây một cách hợp lý để giúp thanh lọc máu thật hiệu quả nhé!
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn