Nhà có 4 người cùng bị khối u ở tuyến giáp vì thường xuyên ăn 1 món: Cảnh báo 4 món ăn cần tránh

( PHUNUTODAY ) - Thường xuyên ăn những loại thực phẩm dưới đây có thể dẫn tới sự phát triển bất thường của các tế bào trong cơ thể và gây ra ung thư.

4 người trong một gia đình bị ung thu tuyến giáp vì thường xuyên ăn một món

Ngày 30/10, bác sĩ Zhang Xianhui, Giám đốc Bệnh viện Y học cổ truyền Trung Quốc Bắc Kinh (Trung Quốc) chia sẻ thông tin về một gia đình ở thành phố Vũ Hán có 4 người được chẩn đoán mắc ung thư tuyến giáp. Người đầu tiên trong nhà được phát hiện có sự hiện diện của khối u bất thường tại tuyến giáp là một phụ nữ 30 tuổi. Sau đó, 3 người khác trong nhà cũng được làm xét nghiệm và nhận kết quả mắc ung thư tuyến giáp.

Sau khi tìm hiểu, các bác sĩ phát hiện ra gia đình này có thói quen ăn uống kém khoa học. Họ hay dùng các loại thịt chế biến sẵn như thịt nguội, xúc xích, lạp xưởng, cá muối...

Đây đều là những món ăn quen thuộc đối với người Trung Quốc. Họ thường tích trữ chúng trong nhà rất lâu. Điều đáng nói là rất ít người biết mối quan hệ giữa ung thư và các món ăn này.

Thường xuyên sử dụng thực phẩm chế biến sẵn la fmootj trong những nguyên nhân gây ra ung thư.

Thường xuyên sử dụng thực phẩm chế biến sẵn la fmootj trong những nguyên nhân gây ra ung thư.

4 món ăn có thể gây ra ung thư

Thịt chế biến sẵn

Từ lâu thịt chế biến đã được Tổ chức Y tế Thế giới WHO xếp vào nhóm 1 - nhóm có đầy đủ bằng chứng có thể gây ung thư cho con người.

Cơ quan Nghiên cứu Ung thư Quốc tế (IARC) thuộc WHO cho biết, mỗi người chỉ cần ăn 50 gram thịt chế biến sẵn hàng ngày (tương đương với 1 chiếc xúc xích hoặc 4 miếng thịt xông khói), nguy cơ ung thư đại trực tăng lên khoảng 18%.

Nguyên nhân là do các loại thịt chế biến sẵn luôn được thêm nhiều phụ gia để tạo hương vị và có thể bảo quản trong thời gian dài như hợp chất N-nitroso và hydrocarbon thơm đa vòng. Các chất này có thể làm tổn thương ADN và phát triển ung thư.

Rượu

Rượu và các loại đồ uống có cồn không đem lại nhiều lợi ích cho sức khỏe. Uống rượu là nguyên nhân gây ung thư hàng dầu trên thế giới. Tiêu thụ quá nhiều rượu sẽ làm tăng nguy cơ mắc ung thư miệng, thực quản, gan, đại tràng, trực tràng...

Thực phẩm nóng

Các món ăn nóng hổi hoặc đồ uống nóng có thể khiến bạn cảm thấy ngon miệng nhưng chúng có thể gây hại cho sức khỏe. Sử dụng đồ ăn, đồ uống quá nóng có thể làm hỏng thực quản và dẫn tới ung thư vòm họng. Bạn nên hạn chế ăn/uống các thực phẩm có nhiệt độ trên 65 độ C.

Thực phẩm đóng hộp

Phần hộp nhôm lưu trữ thực phẩm thường được lót hợp chất bisphenol-A, hoặc viết tắt là BPA gây bệnh ung thư.

Các thực phẩm có tính axit cao như cà chua, dứa... sẽ gây ra nguy hiểm hơn khi ăn vì chúng có thể đưa BPA trực tiếp vào cơ thể.

Lời khuyên cho bạn là nên ăn thực phẩm tươi sống hoặc đông lạnh. Nên hạn chế ăn đồ hộp. Nếu muốn sử dụng đồ hộp, hãy chọn loại thực phẩm được dán nhãn không có BPA.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link