Nhà cựu thủ tướng Thái rung chuyển vì bị ném bom

13:39, Thứ tư 15/01/2014

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Nhà riêng của cựu thủ tướng Thái Lan kiêm lãnh đạo đảng Dân chủ đối lập Abhisit Vejjajiva bị ném chất gây cháy nổ vào tối qua, trong lúc nguy cơ bạo lực dâng cao do cuộc biểu tình phong tỏa thủ đô Bangkok.

Nhà cựu Thủ tướng Thái Lan bị ném bom

Nửa đêm ngày 14/1, khu nhà của lãnh đạo đảng Dân chủ đối lập ở Thái Lan Abhisit Vejjajiva tại số 31 đường Sukhumvit Soi, thủ đô Bangkok rung chuyển vì một quả bom bất ngờ bị ném vào và phát nổ.

Cựu thủ tướng Thái Lan Abhisit Vejjajiva. Ảnh: AFP
Cựu thủ tướng Thái Lan Abhisit Vejjajiva. Ảnh: AFP

Cảnh sát quận Thong Lor cho biết quả bom đã phá hủy mái nhà và khiến các cửa kính trong nhà của ông Athasit, cha của ông Abhisit bị vỡ tan tành. Rất may là ông Abhisit và gia đình không có nhà vào thời điểm quả bom phát nổ.

Đại tá Thawatkiat Kuanchinda cho biết cảnh sát đã bắt giữ 4 người, trong đó có một phụ nữ, tuy nhiên những người này đã được thả ra ngay sau đó.

Người biểu tình đánh bom, đốt xe ở Bangkok

Rạng sáng 15/1 tại một trong những điểm tập trung đông đúc lực lượng biểu tình đã xảy ra một vụ bắn nhau làm ít nhất 2 người từ lực lượng biểu tình bị thương. 

Các nhân chứng nói kẻ tấn công đã nổ súng từ một tòa nhà trong khu vực, vốn là một trong các địa điểm biểu tình của nhóm chống chính phủ.

Những người biểu tình tuần hành ở thủ đô Bangkok
Những người biểu tình tuần hành ở thủ đô Bangkok .

Tại Nang Loeng, gần một điểm diễu hành nhỏ khác, một xe bus từ tỉnh Phatthalung đã bị đốt cháy vào lúc gần 2h sáng nhưng không có thương vong. Xe bus này được dùng để chở người biểu tình đến từ miền Nam, theo lời tài xế Ampai Saengpratheep.

Trong khi đó, người biểu tình phản đối chính phủ tiếp tục kế hoạch "phong tỏa" Bangkok nhằm gây áp lực yêu cầu chính quyền thủ tướng Yingluck từ chức, đồng thời đe dọa sẽ bắt giữ nữ thủ tướng và các bộ trưởng trong chính phủ của bà nếu họ không từ chức ngay lập tức.

Về phía nữ thủ tướng Yingluck Shinawatra, hôm 14/1 bà tuyên bố sẽ không từ chức dù người biểu tình phong tỏa nhiều con đường ở trung tâm Bangkok đã bước sang ngày thứ hai và đẩy cuộc khủng hoảng chính trị của nước này vào thế bế tắc.

"Tôi đã nhấn mạnh nhiều lần rằng tôi có nghĩa vụ hành động theo trách nhiệm của mình sau khi giải tán quốc hội", bà Yingluck nói 14/1.

"Tôi muốn nói rằng tôi không tiếp tục nắm quyền để duy trì địa vị chính trị của mình mà tôi buộc phải giữ cho nền chính trị ổn định. Tôi phải thực hiện nhiệm vụ bảo vệ nền dân chủ".

Xung đột chính trị ở Thái Lan dai dẳng suốt 8 năm qua giữa tầng lớp trung lưu cùng phe bảo hoàng tại Bangkok, đối lập với những người nghèo ở vùng nông thôn.

Những người nghèo ở nông thôn ủng hộ Thủ tướng Yingluck và anh trai bà, cựu thủ tướng Thaksin Shinawatra, người bị lật đổ năm 2006. Trong khi đó, những người trung lưu thành thị cáo buộc gia đình Shinawatra tham nhũng và gia đình trị.

Nhiều người Thái Lan tin rằng quân đội sẽ sớm can thiệp để phá vỡ bế tắc chính trị này, đặc biệt nếu các cuộc biểu tình trở nên bạo lực hơn và đã xuất hiện tin đồn về khả năng xảy ra đảo chính.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn copy link
Tác giả: Phạm Đông