Nhà vườn mách nhỏ: Cách chọn quả bơ thơm ngon, chín tới, cơm vàng béo ngậy, không bị sượng đắng

( PHUNUTODAY ) - Chị em đã biết cách chọn được quả bơ thơm ngon, cơm vàng béo ngậy và không bị sượng, bị đắng chưa?

 Nhắc đến quả bơ người ta đều nghĩ ngay đến loại quả thơm ngon chứa nhiều vitamin, là nguyên liệu chế biến món ăn ưa thích của các bà nội trợ. Bơ có thể chế biến thành các loại kem, sinh tố, salad...Tuy nhiên, tại miền Bắc bơ chủ yếu được đưa từ miền Nam ra. Vì vậy, nhiều bà nội trợ sẽ không tránh khỏi việc lựa chọn phải những trái bơ non, chưa chín, bị hỏng...Để tránh phải những sai lầm trên ngay sau đây là cách lựa chọn bơ thơm ngon, chín tới, cơm vàng béo ngậy bạn cần nắm rõ. 

1. Nhìn vào vỏ để lựa chọn loại bơ

Khi mua bơ bạn nên lựa chọn những quả da căng bóng, cầm nặng tay.

Khi mua bơ bạn nên lựa chọn những quả da căng bóng, cầm nặng tay.

Nếu bạn hay lựa chọn những quả bơ vỏ xanh, có lấm tấm chấm vàng sẽ thấy loại bơ này có tỷ lệ bơ sáp cao, thịt dẻo, thơm. Còn đối với những loại bơ có vỏ tím hoặc có màu nâu ngả hồng thì sẽ có nhiều sơ hơn, thịt mỏng. Ngoài ra, khi mua bơ bạn nên để ý lựa chọn những quả có da căng bóng, cầm nặng tay, không ọp, lắc có thể nghe tiếng hạt lăn nhẹ bên trong. Đó thường là bơ gần chín, ngon. Còn đối với những quả khi lắc hạt lăn nghe rõ thì phần thịt mỏng hơn.

2. Căn cứ vào hình dáng

Căn cứ vào hình dáng bên ngoài sẽ khó quyết định được. Tuy nhiên, nếu bạn chọn bơ dài thường sẽ nhiều thịt, hạt nhỏ hơn. Còn đối với loại bơ quả tròn hạt to ít thịt nhưng lại ít xơ hơn bơ dài. 

3. Cuống của quả bơ

Để phân biệt bơ xanh, bơ chín tới và bơ chín quá chị em có thể nhìn vào phần cuống của quả bơ. Nếu lõi cuống có màu xanh thì quả bơ vẫ chưa chín. Nếu quả bơ có cuống màu nâu sậm thì đã chín quá không nên mua. Nếu quả bơ có lõi cuống hơi vàng thì nên mua vì đây là dấu hiệu cho thấy quả bơ vừa chín tới, rất ngon.

Bơ chín cơm vàng, ngon, béo ngậy được nhiều người yêu thích

Bơ chín cơm vàng, ngon, béo ngậy được nhiều người yêu thích

Khi quả bơ chín sẽ chín từ cuống dần dần đến hết nên phần cuống sẽ bị mềm hơn. Bơ sau khi chín rất dễ mất hao hụt chất dinh dưỡng nên bạn mua với số lượng vừa phải ăn trong 1 – 2 ngày. Và chị em cũng nên nhớ chỉ nên bảo quản bơ 1 - 2 ngày trong tủ lạnh để đảm bảo giữ được hương vị. 

Nếu bơ còn xanh nên ủ bơ chín theo cách dưới đây rồi mới cho vào trong tủ lạnh: 

Cách 1: Để cùng bơ với chuối, do ảnh hưởng của khí ethylene, bơ sẽ chín nhanh hơn.

Cách 2: Nhúng bơ vào nước lạnh tầm 3 phút, sau đó để ra rổ cho thoáng mát, phần cuống bơ hướng lên trên. Dùng một cái khăn ướt phủ lên trên. Với cách làm này bơ sẽ nhanh chín, không bị mất nước và ngon hơn.

Khi ăn, nắn khắp quả bơ nếu thấy mềm tay thì mới bổ, vì nếu bổ khi bơ còn xanh thì bơ rất khó để chín lại. Cũng không lấy những quả sờ vào mềm nhũn, vì nó đã nẫu hỏng, hoặc cũng không còn hương vị thơm ngon nữa.

Theo:  saigonthethao.thethaovanhoa.vn copy link