Nhận định nguồn lây nhiễm trong "ổ dịch" Bạch Mai: Bệnh nhân 162 lây Covid-19 từ bên ngoài vào viện?

( PHUNUTODAY ) - Trong số những bệnh nhân nhiễm Covid-19 liên quan đến Bệnh viện Bạch Mai có một trường hợp có thể đã bị lây nhiễm từ cộng đồng trước khi vào viện.

Tính đến sáng 28/3, nước ta đã ghi nhận thêm 6 ca nhiễm Covid-19, nâng tổng số lên 169 ca. Đáng chú ý, trong đó có 2 ca nhiễm là nhân viên cung cấp nước sôi của Bệnh viện Bạch Mai.

Trước đó, chiều 27/3, trong phiên họp của Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 TP.Hà Nội đã có rất nhiều nội dung xung quanh đến các ca nhiễm trong Bệnh viện Bạch Mai. Phiên họp này có sự tham gia của Phó giám đốc, Trưởng ban phòng, chống dịch Covid-19 Bệnh viện Bạch Mai Dương Đức Hùng.

Tại cuộc họp, Phó Giám đốc Bệnh viện Bạch Mai Dương Đức Hùng đã phân tích đường lây nhiễm của 4 bệnh nhân 161, 162, 163 và 133. Theo đó, bệnh nhân 161 là mẹ chồng của bệnh nhân 162 và là bà nội của 163. Bệnh nhân 161 nằm chung phòng điều trị bệnh nhân 133 tại Khoa Thần kinh, Bệnh viện Bạch Mai; còn bệnh nhân 162, 163 là người thân chăm sóc 161. 

Ảnh minh họa: Trần Cường

Ảnh minh họa: Trần Cường

Theo bác sĩ Dương Đức Hùng, bệnh viện đã lấy mẫu bệnh phẩm của 3 bệnh nhân có mối quan hệ gia đình để xét nghiệm. Kết quả, bệnh nhân 161 có xét nghiệm dương tính rất rõ ràng còn 162 có kết quả dương tính yếu ớt, lượng virus trong cơ thể rất thấp.

"Chúng tôi nghi ngờ bệnh nhân 162 có thể mới nhiễm hoặc đã nhiễm virus từ lâu và bắt đầu khỏi bệnh. Sau đó, kết quả định lượng về kháng thể cho thấy rõ thời gian nhiễm đã lâu", bác sĩ Hùng cho biết.

Bác sĩ Hùng kết luận: "Có thể khẳng định 162 đã nhiễm nCoV từ bên ngoài, sau đó vào viện tiếp xúc 161 từ ngày 17 đến 22/3 và nằm cùng 133 nên cả ba người lây nhiễm cho nhau".

Ngoài ra ông Hùng cũng cho rằng, với thời gian nhiễm của bệnh nhân 162 này, “rõ ràng trong cộng đồng có ca bệnh, nhưng không sàng lọc được bằng xét nghiệm”.

“Cô này không có biểu hiện lâm sàng, vì mối liên quan mới cho làm xét nghiệm thôi, nhưng bệnh đang ở giai đoạn thoái triều. Như vậy, cô này đã nhiễm trong cộng đồng. Chắc là trong cộng đồng có nhiều người như vậy, không có triệu chứng lâm sàng. Tính toán thời gian thì không phải nhiễm ở Bệnh viện Bạch Mai”, ông Hùng nêu quan điểm.

Sau khi phát hiện các ca nhiễm mới trong Bệnh viện Bạch Mai thì có khoảng 5.000 người có mặt tại bệnh viện bao gồm nhân viên y tế, người lao động và bệnh nhân đang điều trị tại viện được lấy mẫu xét nghiệm.

Như vậy, đến thời điểm này đã có tổng cộng 8 bệnh nhân mắc Covid-19 liên quan Bệnh viện Bạch Mai.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link