Nhận được 6 tỷ chuyển nhầm suốt 1 tháng không ai đòi lại: Người đàn ông làm điều bất ngờ với số tiền

( PHUNUTODAY ) - 6 tỷ từ "trên trời rơi xuống" nhưng để gần một tháng cũng không có ai đòi, người đàn ông đã làm cách đặc biệt này với số tiền khiến mọi người đều bất ngờ.

Trong thời buổi công nghệ hiện nay, việc chuyển tiền, trả lương, thưởng được thực hiện nhanh chóng thông qua các phương thức đơn giản, thuận tiện mà người gửi tiền không phải ra tận ngân hàng, giảm được thời gian cho khách hàng cũng như sự quá tải tại các ngân hàng. Tuy nhiên việc gửi tiền qua các hình thức này cũng dẫn đến các rủi do về việc chuyển nhầm số tài khoản, sai tên người thụ hưởng.

Vài tuần trước, hacker tự xưng Sam Curry bỗng nhiên nhận được tới gần 250.000 đô la Mỹ từ Google cho dù bây giờ hay trước đây đều chưa từng làm việc cho hãng này. Những sự việc xảy ra sau đó đã khiến cho ông lớn công nghệ của Mỹ trở thành trò cười cho cư dân mạng. Anh Sam Curry đăng tải một nội dung trên Twitter khiến nhiều người phải ngã ngửa: “Đã hơn 3 tuần trôi qua kể từ khi Google tự nhiên gửi cho tôi 249.999 USD và tôi vẫn chưa nhận được thông tin gì từ họ. Có cách nào để tôi có thể liên lạc không @Google? (Nếu công ty không muốn lấy lại tiền thì cũng được)”.

nhan-duoc-6-ty-chuyen-nham-mot-thang-khong-ai-doi-lai-nguoi-dan-ong-da-lam-dieu-bat-ngo-voi-tien_3

Tiền từ trên trời rơi xuống nhưng để gần một tháng cũng không có ai đòi, anh Curry khẳng định mình chỉ giữ tiền trong tài khoản trong trường hợp Google muốn tìm cách lấy lại. Anh cảnh báo rằng nếu Google không phản hồi mình ngay lập tức, anh có thể phải chuyển tiền vào một tài khoản khác để tránh phải trả thuế. Tuy nhiên, chỉ khi sự việc nóng lên trên Twitter, Google mới biết là mình đã chuyển nhầm số tiền tương đương 6 tỷ VNĐ mà không hề hay biết. Người đại diện của hãng cho biết "Do lỗi của một nhân viên trong công ty mà gần đây chúng tôi đã trả tiền cho một người không chính xác. Chúng tôi đánh giá cao việc người bị ảnh hưởng đã nhanh chóng thông báo về vấn đề và chúng tôi đang làm việc để khắc phục sự cố."

nhan-duoc-6-ty-chuyen-nham-mot-thang-khong-ai-doi-lai-nguoi-dan-ong-da-lam-dieu-bat-ngo-voi-tien_1

Tuy tự nhận là hacker nhưng anh Sam Curry có nghề nghiệp chính thức là một kỹ sư bảo mật thuộc Yuga Labs, chuyên đì tìm lỗi phần mềm của Google và các hãng khác để săn tiền thưởng. Sau sự cố trên anh Curry đặt ra câu hỏi liệu những sai sót với số tiền lớn như thế này có thường hay xảy ra tại một công ty công nghệ hàng đầu thế giới hay không. Cùng với đó, cơ chế kiểm soát của tập đoàn này như thế nào khi mất rất nhiều thời gian nhưng cũng không biết là tiền đã chuyển nhầm. Một ngày sau khi công khai sự việc, tiền vẫn nằm yên trong tài khoản của anh Sam Curry. Hiện bài đăng của anh đã đạt hàng ngàn lượt thích, trong đó rất nhiều người bày tỏ sự ngạc nhiên về cách xử lý chậm chạp của Google.

Trường hợp này, tiền tuy vào tài khoản của cá nhân nhưng mà do chuyển nhầm nên không phải là tiền của anh ta nên anh không được tự ý rút ra tiêu dùng. Ở Việt Nam cũng tương tự như vậy. Theo khoản 1 Điều 599 luật Dân sự: “Người chiếm hữu, người sử dụng tài sản của người khác mà không có căn cứ pháp luật thì phải hoàn trả cho chủ sở hữu, người chiếm hữu hợp pháp tài sản đó, nếu không tìm được chủ sở hữu, người chiếm hữu hợp pháp tài sản đó thì phải giao cho cơ quan nhà nước có thẩm quyền...”

nhan-duoc-6-ty-chuyen-nham-mot-thang-khong-ai-doi-lai-nguoi-dan-ong-da-lam-dieu-bat-ngo-voi-tien_7

Như vậy, người chuyển nhầm có thể đề nghị Ngân hàng cung cấp thông tin của chủ tài khoản này để khởi kiện yêu cầu hoàn trả lại số tiền chuyển nhầm.

Khi nhận được tiền chuyển khoản nhầm, người nhận cần lưu ý: Không sử dụng số tiền ấy vào việc chi tiêu cá nhân và chỉ làm việc với ngân hàng để trả lại tiền cho người chuyển nhầm, tuyệt đối không chuyển lại tiền cho người lạ khi không có bên thứ ba làm chứng.

Người dân có thể chủ động liên hệ với ngân hàng để thông báo về việc nhận tiền chuyển nhầm hoặc đợi đại diện ngân hàng liên hệ làm việc. Nếu nhận được điện thoại từ ngân hàng, cần kiểm tra xem đó có đúng là số điện thoại của ngân hàng hay không. Để chắc chắn hơn, chủ tài khoản vẫn nên đến ngân hàng làm việc trực tiếp.

Trường hợp khoản tiền chuyển nhầm có giá trị nhỏ thì chủ tài khoản có thể yêu cầu ngân hàng cung cấp sao kê rồi đối chiếu với những thông tin nhận được và tiến hành chuyển lại.

Nếu chuyển nhầm với số tiền lớn, chủ tài khoản nên sắp xếp thời gian đến trực tiếp chi nhánh ngân hàng để thực hiện việc xác minh hay thậm chí là liên hệ với cơ quan công an để giải quyết.

Theo:  xevathethao.vn copy link