Nhận được cuộc gọi lừa đảo nên 'câu giờ' hay tắt máy để tránh tai họa? Ít người biết cách làm đúng

09:45, Thứ tư 06/12/2023

( PHUNUTODAY ) - Khi nhận được cuộc gọi lừa đảo, chúng ta cần có thao tác đúng để tránh những hành vi xấu cũng như phải lãnh hậu quả.

Trong vài năm gần đây, tình hình cuộc gọi rác trên các mạng viễn thông đã trở nên phức tạp và có xu hướng gia tăng. Nhiều người đã trở thành nạn nhân của các chiêu trò lừa đảo, khi kẻ xấu giả mạo các cơ quan nhà nước hay tổ chức, nhằm mục đích chiếm đoạt tài sản của người dùng.

Làm gì khi nhận được cuộc gọi lừa đảo?

Khi đối mặt với cuộc gọi lừa đảo, nhiều người đặt ra câu hỏi liệu có nên "câu giờ" hay không? Tuy nhiên, câu trả lời cho câu hỏi này là không nên.

Kẻ lừa đảo không thể chiếm đoạt thông tin cá nhân của người dân chỉ thông qua việc nhấc máy và thảo luận "câu giờ". Tuy nhiên, trong quá trình trò chuyện, người dân có thể dễ dàng bị dụ dỗ, đe dọa hoặc bị bôi nhọ, từ đó tạo ra những tác động tiêu cực và hậu quả không lường trước được.

chuyen-tien-cap-cuu-cho-con-1678

Phải làm thế nào khi đối mặt với cuộc gọi lừa đảo?

Khi nhận được tin nhắn hoặc cuộc gọi có dấu hiệu của lừa đảo, quan trọng nhất là lưu lại bằng chứng bằng cách giữ lại tin nhắn hoặc ghi âm cuộc gọi. Sau đó, người dùng cần báo cáo ngay cho doanh nghiệp viễn thông quản lý thuê bao để yêu cầu xử lý vụ việc. Đồng thời, họ cũng nên cung cấp bằng chứng tới cơ quan công an địa phương để yêu cầu xử lý theo quy định pháp luật.

Khi phát hiện có cuộc gọi hoặc tin nhắn lừa đảo, quan trọng nhất là giữ bình tĩnh và tuyệt đối không thực hiện bất kỳ yêu cầu nào của đối tượng. Trong trường hợp đối tượng có hành vi đe dọa, người dùng cần thông báo ngay đến cơ quan Công an để họ có thể phối hợp xử lý.

Ngoài ra, khi nhận cuộc gọi rác hoặc có dấu hiệu lừa đảo, người dùng có thể gọi tới đầu số 156 để cung cấp thông tin về số điện thoại gọi đến, cung cấp mô tả về nội dung cuộc gọi theo hướng dẫn từ bộ phận chăm sóc khách hàng.

b0172c1ca3dc55f0489a0e6c2be9ad89

Họ cũng có thể gửi tin nhắn phản ánh cuộc gọi lừa đảo tới đầu số 156 bằng cách sử dụng cú pháp như sau: V (số điện thoại) (nội dung cuộc gọi) gửi 156 hoặc 5656 nếu đó là cuộc gọi rác, và LD (số điện thoại) (nội dung cuộc gọi) gửi 156 hoặc 5656 nếu đó là cuộc gọi lừa đảo.

Các biện pháp sàng lọc, xác minh và phản hồi từ nhà mạng sẽ được thực hiện dựa trên thông tin cung cấp bởi người dùng. Đồng thời, thông tin sẽ được tổng hợp và thông báo tới cơ quan quản lý nhà nước của Bộ Công an và Bộ Thông tin và Truyền thông để có biện pháp xử lý kịp thời.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link
Tác giả: Quỳnh Trang