Nhận hàng hóa từ người khác sao cho an toàn, khử khuẩn thực phẩm như thế nào: Bác sĩ trả lời

( PHUNUTODAY ) - Để giao nhận hàng an toàn, ngoài việc thực hiện 5K, người dân cần chú ý một số điểm sau.

Bác sĩ Nguyễn Văn Ngoan, Trưởng khoa Kiểm soát nhiễm khuẩn, Bệnh viện đa khoa Trung ương Cần Thơ chia sẻ trên Thanh niên: Để hạn chế nguy cơ nhiễm Covid-19 khi nhận hàng hóa từ người khác, cần chú ý giữ khoảng cách tiếp xúc, đeo khẩu trang, vệ sinh và sát khuẩn.

Đầu tiên khi nhận hàng, chúng ta cần giữ khoảng cách ít nhất là 2 mét và đeo khẩu trang đúng cách.

Sau khi nhận hàng, nên sử dụng dung dịch khử khuẩn như cồn 70 độ xịt lên bao bì hàng hóa hay bao bì đựng thực phẩm. Loại bỏ bao bì không cần thiết và bỏ vào thùng rác có nắp đậy.

Với các sản phẩm không đóng gói như trái cây, rau quả... cần rửa sạch dưới vòi nước chảy.

Hình thức đi chợ giúp dân đang được áp dụng ở Tp. HCM để góp phần giữ nhịp sinh hoạt ổn định hằng ngày, vừa phòng chống dịch. (Ảnh minh họa)

Hình thức đi chợ giúp dân đang được áp dụng ở Tp. HCM để góp phần giữ nhịp sinh hoạt ổn định hằng ngày, vừa phòng chống dịch. (Ảnh minh họa)

Bác sĩ Ngoan cũng chia sẻ, nếu lỡ xịt cồn vào thức ăn hay dính vào trái cây cũng đừng quá lo ngại. Cồn có tính chất bay hơi nên sẽ không ảnh hưởng. Rau củ, trái cây dính cồn chỉ cần rửa sạch. Những món đồ có bao bì như lon, chai, hộ... người nhận có thể dùng chất khử khuẩn lau sạch trước khi mở nắp hoặc cất giữ.

Ngoài ra, cần dùng dung dịch sát khuẩn để lau những vị trí tiếp xúc với hàng hóa mới mang về như mặt bàn, tủ, kệ bếp... Theo ghi nhận, virus SARS-CoV-2 có thể tồn tại ở một số bề mặt gỗ trong 4-5 ngày, giấy 3-5 ngày, nhôm 2-8 giờ, găng tay trong 8 giờ, áo choàng 1-2 giờ... Vì vậy, chúng ta cần sát khuẩn các bề mặt tiếp xúc với hàng hòa mang về.

Lưu ý, không nên lau ngay khi vừa phun dung dịch sát khuẩn lên bề mặt. Tốt nhất nên để dung dịch lưu lại trên bề mặt vài phút để tăng hiệu quả sát khuẩn.

Các vật dụng khác như tiền, phiếu giao nhận hàng nhận từ người khác cũng nên được sát khuẩn...

Theo:  khoevadep.com.vn copy link