Giữa dịch ai cũng có thể bị lây: Chuyên gia khuyên ăn 10 món canh làm tăng đề kháng, ngăn ngừa virus

( PHUNUTODAY ) - Bên cạnh nhiều biện pháp phòng chống dịch, ăn uống đủ chất cũng là cách làm tăng đề kháng. Dưới đây là 10 món canh bổ dưỡng giúp hệ miễn dịch khỏe mạnh, ngăn ngừa virus.

Canh hến nấu bầu

Theo Đông y, thịt hến vị ngọt mặn, tính hàn, không độc, có tác dụng hoạt tràng, thông khí, mát gan, thanh nhiệt giải độc, lợi tiểu. Thịt hến thường được bổ sung trong bữa ăn của phụ nữ có thai, người trong độ tuổi lao động để bồi bổ cơ thể vì trong hến có rất nhiều protein, mỡ, đường, muối vô cơ, vitamin A, vitamin B2, i-ốt…

Quả bầu cũng tính hàn, vị ngọt nên kết hợp với hến để nấu canh có tác dụng thanh nhiệt, giải khát, tăng cường sức đề kháng trong mùa hè.

1

Canh chua

Vị chua chua, ngọt dịu của các món canh chua làm dịu không khí nóng bức của mùa hè. Canh chua nấu nấm, thịt băm hay cá đều là món ăn dân dã của miền Bắc với cách chế biến đơn giản nhưng lại giàu dinh dưỡng.

Sự kết hợp của các thành phần như cá, thịt xay hay các loại nấm nấu canh (nấm hương, kim châm, hải sản, chân dài, nấm yến) cùng với dứa, cà chua, mẻ... tạo thành món canh tăng đề kháng hoàn chỉnh, đa dạng các nhóm chất và đặc biệt là rất đưa cơm trong mùa hè.

Canh hoa thiên lý nấu cua

Vị ngọt của cua kết hợp với vị thanh mát của hoa thiên lý giúp bạn cảm thấy món canh ngọt, mát. Theo Đông y, hoa thiên lý có vị ngọt tính bình, giải nhiệt, chống rôm sảy, là một vị thuốc an thần, làm ngủ ngon giấc, tư bổ tâm, thận, đỡ mệt mỏi đau lưng, có tác dụng chống viêm, thúc đẩy chóng lên da non.

2

Canh củ cải thịt bò

Đây là một món canh giải nhiệt đơn giản nhưng mang đến những dưỡng chất thiết yếu cho sức khỏe. Củ cải có công dụng tuyệt vời với hệ hô hấp như lưu thông khí huyết, giảm ho, làm đẹp da cũng như giảm cân hiệu quả.

Với sự kết hợp hoàn hảo những nguyên liệu như thịt bò, củ cải, cà rốt, bạn sẽ nấu được những món ăn vô cùng bỗ dưỡng, giúp giảm nhiệt, thanh lọc cơ thể trong những ngày hè oi bức.

Canh rau ngót

Trong rau ngót chứa 86,4% nước, khoáng toàn phần 2,4%, ngoài ra còn có vitamin, chất xơ, chất khoáng, photpho và vitamin C. Rau có tính vị mát, tác dụng điều hòa nội tạng, tăng cường cơ năng tiêu hóa và bài tiết. Rau ngót thường được nấu với tôm hoặc thịt băm, rất tốt cho việc giải nhiệt, bổ sung canxi.

Canh bí đao nấu gà rắc tiêu cay

Bí đao có tính mát, có thể chữa nhiều bệnh như: hen suyễn, ho gà, ngộ độc, ung thư họng, nổi nhọt,… Bí đao đặc biệt rất có công hiệu trong phòng và điều trị các bệnh liên quan đường hô hấp, ho, khạc đờm, đái tháo đường, phù tay chân khi mang thai, bệnh gan… Còn thịt gà thì bổ, ít chất béo no, vị ngọt, tính ấm, giúp bổ trung an thai, liền xương, ngừa tích nước trong người.

Vì những tính chất trên nên món canh bí đao nấu thịt gà ăn vào rất bổ, giúp khí huyết dồi dào, lưu thông trơn tru. Thậm chí còn có thể phòng và chữa được các bệnh cảm sốt, bệnh đường hô hấp như ho, sổ mũi…

3

Canh rau cải cúc nấu lá lách

Mỗi lần mệt mỏi trong người, ăn không ngon miệng mà có món canh cải cúc tráng ruột tạm thời thì rất mau thèm ăn trở lại, người cũng khỏe khoắn hơn. Cải cúc chữa ho, cảm cúm rất tuyệt vời.

Có thể nấu canh rau cải cúc với bất cứ thịt gì. Nhưng khi kết hợp cải cúc với lá lách có tác dụng chữa ho, bổ phế rất tốt.

Canh mướp nấu hẹ

Món canh mướp nấu hẹ còn có công dụng trị ho, trị cảm cúm, hạ sốt cực kỳ hiệu quả. Vì bản thân trái mướp rất giàu dưỡng chất, nó kết hợp với lá hẹ (nổi tiếng trong việc hạ sốt, giải cảm) tạo thành món canh ngon và cũng là bài thuốc hay vô cùng.

Canh cua đồng nấu với mướp, rau

Cua đồng có thể kết hợp để nấu canh với mướp, rau mồng tơi và rau đay. “Bộ 3” thực phẩm “vàng” này cùng xuất hiện trong món canh này không chỉ mang lại một món ăn thơm ngon, bổ dưỡng, hợp khẩu vị của nhiều người mà còn có tác dụng giải độc cơ thể rất hiệu quả.

4

Canh rong biển

Rong biển có nhiều chức năng sinh học như giảm mỡ máu, giảm đường trong máu, điều tiết hệ miễn dịch, chống đông máu, chống u bướu, giải độc chì và chống oxi hoá. Thường xuyên ăn rong biển có thể tăng hấp thụ i-ốt, phòng ngừa và điều trị bệnh bướu cổ lưu hành.

Ngoài ra, rong biển chứa lượng lớn axit béo không bão hoà và chất xơ, có thể thanh trừ các cholesterol bám trên thành mạch máu, điều thuận tiêu hoá, thúc đẩy bài tiết cholesterol.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link