Nhân viên kỹ thuật hé lộ: Tủ lạnh có 2 nút điều chỉnh, vặn đúng tiết kiệm 1 nửa tiền điện, máy bền

( PHUNUTODAY ) - Tủ lạnh nào cũng có 2 nút điều chỉnh ở ngăn mát và ngăn đông, nếu biết điều chỉnh sẽ tốt cho máy và tiết kiệm điện tối đa.

2 nút điều chỉnh cơ bản trong tủ lạnh nhà nào cũng nên nắm rõ

Nút điều chỉnh công suất dàn lạnh

Tuy cả hai nút đều có chức năng là điều chỉnh độ lạnh của 2 ngăn, nhưng nguyên lý hoạt động của mỗi nút lại hoàn toàn khác nhau. Đầu tiên, chúng ta hãy xem xét nút điều chỉnh được đặt tại ngăn lạnh.

Nút này thường có dạng núm vặn, có chức năng là điều chỉnh công suất của dàn lạnh trên tủ. Nghĩa là khi bạn điều chỉnh bằng nút này, sẽ làm thay đổi độ lạnh của cả ngăn đá và ngăn lạnh. Nếu bạn chỉnh số càng to, dàn lạnh của tủ sẽ hoạt động với công suất lớn hơn và tủ sẽ làm lạnh nhanh hơn trên cả 2 ngăn.

11

Nút phân phối gió

Các tủ lạnh thông thường chỉ có 1 dàn lạnh và từ dàn lạnh này, sẽ có 1 quạt gió được bố trí ẩn bên trong tủ để đưa hơi lạnh đến 2 ngăn trên tủ. Quạt gió này thường được đặt ở phía trên ngăn đá.

Vì vậy, nút điều chỉnh này thực chất dùng để phân chia luồng gió xuống mỗi ngăn bên trong tủ.

Ví dụ ở hình bên trên là nút điều chỉnh tại ngăn đá, nếu bạn gạt qua trái, hơi lạnh sẽ được phân phối xuống ngăn lạnh nhiều hơn. Nếu gạt qua phải, hơi lạnh sẽ được ưu tiên đưa lên ngăn đá nhiều hơn.

Việc nắm được nguyên lý hoạt động của 2 nút điều chỉnh này rất quan trọng. Ví dụ trong trường hợp bạn ít sử dụng ngăn đá và chỉ tập trung vào bảo quản thực phẩm tại ngăn lạnh.

Như vậy, bạn chỉ cần gạt nút gạt sao cho gió thổi xuống ngăn lạnh nhiều hơn mà không cần thiết phải tăng công suất tủ bằng nút điều chỉnh dưới ngăn lạnh gây hao tốn điện không cần thiết.

Những lưu ý khi sử dụng tủ lạnh vừa bền vừa tiết kiệm

Vệ sinh tủ định kỳ

Trong quá trình sử dụng tủ lạnh, bạn nên vệ sinh tủ đúng cách mỗi tuần để làm sạch các vết bẩn, những tiềm ẩn vi khuẩn trong và ngoài tủ. Khi lau chùi tủ lạnh, bạn cần:

- Ngắt nguồn điện, đưa hết thực phẩm ra ngoài.

- Dùng khăn mềm lau nhẹ nhàng bề mặt bên trong tủ lạnh. Tránh dùng bất cứ vật sắc nhọn nào để cạo, cạy tuyết và các vết bẩn trong tủ để không làm hỏng dàn lạnh trong tủ.

- Lau sạch mặt ngoài tủ lạnh và khu vực xung quanh tủ lạnh để tránh tình trạng chuột bọ làm hỏng các chi tiết máy, dây điện của tủ lạnh.

13

Sử dụng nguồn điện riêng cho tủ lạnh

Nguồn điện là một phần quan trọng khi dùng tủ nhằm giúp tủ hoạt động hiệu quả, tránh hỏng hóc do lượng điện không ổn định. Việc sử dụng nguồn điện đúng cách cũng giúp bảo vệ hệ thống điện nhà bạn, tránh tình trạng cháy nổ do chập điện.

- Tủ lạnh tiêu hao một lượng điện nhất định và làm việc liên tục với cường độ cao. Vì thế, ổ cắm điện dành cho tủ lạnh nên được thiết kế độc lập, không dùng chung với những thiết bị khác.

- Nguồn điện dùng cho tủ lạnh nên có cầu chì riêng để đề phòng lượng điện quá tải gây cháy nổ, hỏng hóc hệ thống điện trong nhà.

Tiết kiệm điện khi dùng tủ lạnh

Ngoài việc sử dụng những chiếc tủ lạnh công nghệ mới có chức năng tiết kiệm điện năng, một số thói quen tốt trong cách sử dụng tủ hàng ngày cũng giúp bạn tiết kiệm điện đáng kể.

- Không để thực phẩm nóng vào tủ để tránh tình trạng tủ phải tiêu thụ một lượng điện đáng kể để cân bằng lại nhiệt độ lạnh cần thiết trong tủ.

- Không đặt quá nhiều thức ăn vào tủ giúp tủ không làm việc quá tải. Giữa các thực phẩm đặt vào tủ lạnh cần có khoảng cách thông thoáng để hơi lạnh có thể đi qua, làm lạnh đều mọi thứ, dẫn đến ít tiêu tốn điện năng hơn.

- Không mở tủ quá nhiều và quá lâu.

- Sử dụng các vật dụng đựng thực phẩm bằng kim loại thay vì bằng nhựa. Vì dụng cụ kim loại có khả năng dẫn nhiệt tốt, thực phẩm được làm lạnh nhanh hơn giúp tủ lạnh ít tiêu tốn điện năng hơn.

Theo:  xevathethao.vn copy link