Nhộn nhịp cảnh phóng sinh tiễn ông Táo về trời: Hỗn độn cảnh người vứt rác, kẻ nhặt rác...

( PHUNUTODAY ) - Thay vì chỉ phóng sinh một vài con, nhiều người dân mua hàng kg cá đem ra hồ để thả. Kết quả là khi họ rời đi, quanh khu vực này ngổn ngang rác thải. Người vứt rác, kẻ nhặt rác tạo nên một vòng tròn "rác".

Mặc dù liên tục được khuyến cáo, nhắc nhở về việc giữ gìn về sinh môi trường, nhiều người dân vẫn vô tư xả rác xuống sông hoặc bên lề đường sau lễ cúng ông Công, ông Táo. Thay vì chỉ phóng sinh một vài con, nhiều người dân tại Hà Nội mua hàng kg cá đem ra ao, hồ để thả. Tụ điểm phóng sinh đông đúc nhất phải kể đến là hồ Tây, hồ Gươm... tại đây, ngay từ sáng sớm, nhiều người đã mang cá chép đến thả để tiễn ông Công, ông Táo về trời.

5
Người dân mang vàng mã ra hồ đốt.
6
1 đàn cá chép được thả xuống hồ Tây, nhiều người thả cá và cũng thả luôn cả túi nilon xuống hồ.
7
Người dân mang những túi cá lớn, chuẩn bị phóng sinh xuống hồ Tây.
8
Sư thầy Tịnh Giác đi vớt rác ở hồ Tây.
9
Vừa vớt rác, thầy còn hướng dẫn mọi người thả cá nhưng không vứt túi nilon xuống hồ.

Ngoài việc thả cá, người dân còn đốt vàng hương và mang nhiều đồ cúng lễ khác ra đây để khấn vái. Kết quả là sau khi họ rời đi, rác thải ngập tràn khắp nơi và nhiều người lại tất bật với việc dọn dẹp.

Thầy Tịnh Giác, sư chủ trì chùa Làng Kim Sơn, Gia Lâm (Hà Nội) chia sẻ trên tờ Saostar.vn, năm nào ông cũng tới hồ Tây thu dọn rác sau mỗi ngày cúng ông Công, ông Táo. Thầy Giác cho biết: “Mọi người đã ý thức hơn rất nhiều so với mọi năm nên tôi rất vui. Nếu vàng mã hóa mà đổ hết xuống hồ sẽ làm cho môi trường nước không còn trong sạch”.

Chị Nguyễn Vũ Hồng Bích (25 tuổi) và chị Châu Mỹ Vân (30 tuổi) chia sẻ, năm nào họ cũng thu gom túi nilon còn sót lại sau mỗi ngày như thế này. Theo chị Vân, thường chị sẽ gom được khoảng 50-60kg túi nilon, sau đó bán lại cho những người dân khác sử dụng.

Từ sáng sớm người dân Hà Nội đã có mặt tại nhiều sông, hồ của thành phố để thực hiện lễ phóng sinh. Bên cạnh đó cũng không ít người thay vì thả cá lại ném cả túi rác to rác xuống sông.

Video: Thanh niên xả rác xuống sông, người dân bỏ rác ngòai thùng

Nhận thấy nhiều người dân phóng sinh cá trên cầu Long Biên sau đó buộc túi nilong vào thành cầu hoặc vứt luôn xuống sông gây mất mỹ quan và vệ sinh môi trường. Những học sinh trường PTTH Nguyễn Gia Thiều đã đi dọc hai bên cầu Long Biên (Long Biên - Hà Nội) để thu lượm lại.

10
Rác trên cầu Long Biên sáng sớm hôm nay.
11
...sau các lượt phóng sinh
12
Các học sinh có mặt tại cầu từ nhiều ngày nay.

 Em Hồ Minh Nguyệt - học sinh lớp 10 trường PTTH Nguyễn Gia Thiều cho biết trên tờ Vietnamnet, Nguyệt đã thực hiện công việc thu lượm rác trên cầu Long Biên từ ngày 6/1.

13
Theo:  khoevadep.com.vn copy link