Những bí kíp "sống sót" qua ngày nóng của sinh viên

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Nắng nóng gần 40 độ cộng thêm nhà trọ chật chội, ẩm thấp,… khiến nhiều “độc chiêu” chống nóng “made by sinh viên” ra đời.

Khi nhà trọ là “lò bát quái”

Sống trên tầng 3 của dãy trọ sinh viên nên căn phòng 12m² của Trần Thị Ngoan (Phú Đô, Mỹ Đình, Hà Nội) phải hứng trọn cái nóng hầm hập của những ngày hè. Ngoan chia sẻ: "Mới 7 rưỡi, 8 giờ sáng mà phòng em đã rất nóng rồi. Đến giữa trưa thì không khác gì lò bát quái cả. Bật quạt cũng chỉ toát ra toàn hơi nóng. Nhiều khi tan học rồi mà chẳng muốn về phòng nữa".

Nhà trọ chật hẹp, trần thấp, mái tôn hoặc blo ximang, không được trang bị cách nhiệt,... là tình trạng chung của nhiều xóm trọ sinh viên hiện nay ở Hà Nội. Trương Ngọc Khánh (Lương Thế Vinh, Thanh Xuân, Hà Nội) cho biết cậu đang thi hết học kỳ. Nắng nóng cũng ảnh hưởng không nhỏ đến việc ôn thi của Khánh: "Nắng nóng nên chạm vào đồ đạc gì trong phòng cũng thấy nóng cả. Bật quạt điện mà mồ hôi vẫn chảy ra chị ạ. Có hôm buổi trưa vừa nóng vừa mệt nên chúng em bị thiếp đi. Nhiều khi nóng quá em phải chạy lên thư viện cách phòng trọ hơn 10 cây số để ôn thi".

Những độc chiêu chống nóng "made by sinh viên"

Không có điều kiện kinh tế để chuyển đến những xóm trọ khang trang, thoáng đãng, mát mẻ… nên nhiều sinh viên đành phải “cắn răng” sống chung với nắng nóng. Cũng từ đây, muôn kiểu chống nóng có một không hai được những bạn này sáng tạo và truyền tay nhau như những “bí kíp” để “sống sót” qua những ngày hè gần 40 độ.

Trần Thị Ngoan (Phú Đô, Mỹ Đình, Hà Nội) cho biết: “Trưa nóng mình và bạn cùng phòng người thì đổ nước dọc hành lang cho có hơi nước, người thì dùng khăn nước lau nhà. Có hôm còn thấm cả nước vào tường nữa. Khi đi ngủ thì để một chậu nước trước quạt điện cho khỏi khô da. Hôm nào có điều kiện hơn thì mua khay đá to về để trước quạt điện. Nói chung cũng đỡ được phần nào”.

Đặt chậu nước trước quạt cho mát

Đặt chậu nước trước quạt điện cho mát.

Đổ nước dọc hành lang để tránh nóng

Đổ nước khắp hành lang để tránh nóng.

Không giống với Ngoan, Trương Ngọc Khánh (Lương Thế Vinh, Thanh Xuân, Hà Nội) lại có cách “sống chung” với nắng nóng một cách độc đáo hơn. Đó là… bơm nước lên các mái blo ximang trong xóm trọ. “Cách này cũng chỉ dịu dịu được một lúc thôi chị ạ. Vì nước bốc hơi rất nhanh", cậu bạn chia sẻ.

Bơm nước cả lên mái nhà để chống nóng

Bơm nước cả lên mái nhà để chống nóng.

Vốn là dân kỹ thuật nên Trần Tuấn Anh (ĐH Công nghệ Giao thông Vận tải, Hà Nội) đã lên mạng mày mò các clip dạy làm quạt chống nóng. Từ đây, chiếc quạt hơi nước handmade này được các bạn trong xóm trọ truyền tay nhau sử dụng. Khi được hỏi về cách làm, Tuấn Anh hào hứng: “Cách làm quạt chống nóng này không khó. Chỉ cần một thùng xốp úp ngược lên chậu nước, lắp 2 đến 3 ống nhựa ngắn phía trước. Phía trên khoét 1 lỗ để vừa chiếc quạt là được. Mình cũng có thể thay thế chậu nước bằng khay đựng đá. Như vậy sẽ mát hơn, nhưng mỗi tội sẽ tốn kém hơn một chút”.

Quạt hơi nước

Quạt hơi nước "made by sinh viên" của Trần Tuấn Anh được nhiều bạn trong xóm trọ truyền tay nhau sử dụng.

Ngoài ra, để đối phó với cái nóng, không ít bạn sinh viên chọn cách lên thư viện trường đọc sách, hoặc ra công viên, hồ nước ngồi cho mát. Siêu thị, trung tâm thương mại, các quán café sinh viên giá rẻ,… cũng là những lựa chọn “chỉ có ở sinh viên” trong những ngày nắng nóng như thế này.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn