Những cách giảm đau hiệu quả

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Ánh sáng, bắp cải xanh, ớt là những thứ giảm đau cực hiệu quả và rất đơn giản.

1. Dùng ánh sáng ngắt cơn đau:

Trong thí nghiệm được công bố mới đây trên tạp chí Nature Biotechnology, các nhà khoa học Mỹ tại ĐH Stanford đã dùng nguồn ánh sáng để “bật” và “tắt” cảm giác đau ở chuột, mở ra triển vọng trị liệu mới giúp bệnh nhân giảm đau.

Nhóm nghiên cứu khiến các tế bào thần kinh dưới da chuột phản ứng với ánh sáng bằng cách tiêm dung dịch phân tử đặc biệt vào vùng đoạn cuối dây thần kinh. Da chân chuột mỏng đến độ ánh sáng có thể xuyên qua và đến các thụ quan dưới da. Tiếp theo đó, nhóm nghiên cứu xét nghiệm thử xem dung dịch được tiêm vào có hoạt động hay không bằng cách bật sáng ở nền chuồng chuột. Các nhà khoa học gây đau bằng cách cột chân chuột rồi chiếu ánh sáng có màu sắc khác nhau. Qua sự điều chỉnh ánh sáng, họ có thể “bật” hoặc “tắt” cảm giác đau của chúng.

giảm đau

Cách làm này xuất phát từ liệu pháp di truyền quang học vốn sử dụng ánh sáng để kiểm soát chức năng tế bào. Lần này, các nhà khoa học thí nghiệm trên chuột với hy vọng giảm nhẹ những dạng đau đớn mà bệnh nhân phải chịu đựng. Họ cho rằng thí nghiệm này mở ra triển vọng về cách trị liệu giảm đau mới, hiệu quả và ít gây tác dụng phụ so với các loại thuốc giảm đau hiện tại.  

2. Giảm đau khớp bằng bắp cải

Rất nhiều người phải đương đầu với những cơn đau khớp do thấp khớp, viêm khớp, bị chấn thương hoặc hoạt động gắng sức... Các lọai thuốc giảm đau tuy có công hiệu tức thời nhưng gây nhiều tác dụng phụ có hại cho cơ thể

Y học dân gian phương Tây có một bài thuốc sử dụng lá bắp cải xanh để trị đau khớp rất công hiệu. Lá bắp cải chứa nhiều vitamin C, vitamin K, các hóa chất thực vật (phytochemicals) và đặc biệt rất giàu glutamine là một chất kháng viêm thiên nhiên. Chất  glutamine có rất nhiều trong những lá sậm màu ở phía ngoài nhất của bắp cải. Thường khi nấu ăn, do không biết nên người ta hay bỏ đi những lá phía ngoài này vì nghĩ chúng già.

giảm đau

Tuy nhiên bạn có thể dùng những lá này để chữa bệnh đau khớp. Đặt những lá sậm màu ở bên ngoài của bắp cải trên mặt phẳng (bàn, thớt), dùng dao cắt bỏ phần cọng cứng và dày của lá. Sau đó, dùng chai rượu hình trụ cán qua cán lại cho đến khi lá bị dập và tiết ra một số dịch. Đem những lá đã cán giập này cho vào lò vi ba khoảng 15 giây (nếu không có lò vi ba, có thể đem lá đi hấp sao cho lá đủ ấm).

Dùng lá bắp cải ấm này quấn chung quanh vùng khớp bị đau và dùng dây buộc lại (vừa đủ để giữ lá, không cột quá chặt), để cố định trong vòng một giờ. Sau đó, nếu có thời gian, thay một lá mới theo cách làm như trên. Tốt nhất là làm trước khi đi ngủ và để nguyên đêm cho tới sáng rồi thay bằng lá bắp cải mới. Cách làm này vừa công dụng, rẻ tiền mà chắc chắn tránh được các tác dụng phụ của những thuốc giảm đau.

3. Giảm đau bằng ớt

Ớt có giá trị chữa đau rất hiệu quả nên từ lâu đã được sử dụng để bào chế thành các loại chế phẩm giảm đau, thông dụng nhất là kem thoa ớt. Sở dĩ ớt có công năng như vậy là do có nhiều chất capsaicin.

Cách làm như sau: Cho vào nồi 2 muỗng canh bột khô ớt hiểm loại cay và khoảng 2 chén nhỏ dầu hoa hướng dương (hoặc dầu canola), rồi bắc nồi lên bếp, để lửa nhỏ trong khoảng 2 giờ.

giảm đau

Trong thời gian đó, cứ khoảng 15 phút là phải khuấy đều một lần. Sau đó, bắc nồi ra khỏi bếp và lọc hỗn hợp trong nồi qua miếng vải mùng rồi cho vào một hũ miệng rộng có nắp (giống như hũ chao). Tiếp theo, bỏ vào hũ này khoảng 45 g sáp ong rồi khuấy đều (nhớ là bỏ sáp ong vào trong lúc hỗn hợp vẫn còn nóng, không cho vào trong giai đoạn trước khi lọc). Khuấy cho đến khi hỗn hợp này đặc lại và có chất kem.

Dùng kem này để bôi vào chỗ sưng, đau, khớp bị viêm, da bị bầm tím... sẽ rất hiệu quả. Dùng xong, nếu còn thừa nhớ đậy nắp hũ để sử dụng lần sau.

Theo: