Khối u "khổng lồ" trong phổi bệnh nhân nghiện thuốc lá

14:20, Thứ năm 20/02/2014

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Một bệnh nhân sau hơn 20 năm hút thuốc lá đã nhập viện và được bóc tách khối u to như trái bưởi trong phổi.

Ngày 19/2, Bệnh viện Thống Nhất TP.HCM cho biết vừa phẫu thuật bóc tách thành công khối u phổi khổng lồ cho bệnh nhân N.V.M. (58 tuổi, ngụ TP.HCM).

Khi cảm thấy mình bị đau tức ngực, khó thở, ông M. được người nhà chuyển đến bệnh viện cấp cứu. Qua kiểm tra hình ảnh và sinh thiết, các bác sĩ phát hiện vùng đỉnh phổi trái ông M. có khối u ác tính lớn với nhiều hạch nhỏ đã xâm lấn vào động mạch chủ ngực, nguy cơ tử vong cao.

Mô tả ảnh.
Khối u phổi khổng lồ vừa được lấy ra.

Các bác sĩ đã tiến hành cuộc phẫu thuật bóc khối u trên phổi trái bệnh nhân. Khối u được bóc ra to như trái bưởi nặng khoảng 300 gr, dài gần 20 cm, đường kính 10 cm. Sau khi phẫu thuật, sức khỏe ông M. đang dần bình phục.

Thông tin từ gia đình cho hay ông M. đã hút thuốc lá 20 năm. Sau cuộc nhậu mới đây, ông than đau ngực, khó thở nên được chuyển đi cấp cứu. Sau khi phát hiện và hơn nửa tháng chăm sóc tích cực, ông mới đủ sức bước vào cuộc phẫu thuật.

ThS.BS Chung Giang Đông (khoa Ngoại Điều trị theo yêu cầu, bệnh viện Thống Nhất, TPHCM) cho biết bệnh nhân nhập viện trong tình trạng khối u đã phát triển lớn, bệnh diễn tiến nặng khiến việc can thiệp điều trị gặp nhiều khó khăn. BS Giang Đông khuyến cáo, khi bị ho, tức ngực nhiều ngày liên tục bệnh nhân cần phải đến bệnh viện để được kiểm tra. Những người có độ tuổi từ 50 trở lên nên đi kiểm tra sức khỏe ít nhất 1 lần mỗi năm, nếu phát hiện bệnh sớm, việc điều trị sẽ đơn giản và hiệu quả.

Hút thuốc lá rất có hại cho sức khỏe, hàng năm có khoảng 11.000 người chết do hút thuốc lá, cứ 10 giây có 1 người chết. Từ lâu, người ta phát hiện ra chất nicotin trong thuốc lá là thành phần gây nghiện, là thủ phạm gây ung thư ở người hút thuốc như: ung thư phổi, bàng quang, tuyến tụy, thận, miệng, thực quản, thanh quản…

90% trường hợp mắc ung thư phổi là kết quả của việc sử dụng thuốc lá. Đặc biệt ở những người nghiện thuốc lá thì nguy cơ ung thư phổi tăng tỷ lệ với số điếu thuốc hút và thời gian đã hút thuốc của người này.

chia sẻ bài viết
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn copy link
Tác giả: