Những công dụng quý “từ gốc đến ngọn” của khoai lang khiến bất kể ai cũng phải 'thán phục"

( PHUNUTODAY ) - Khoai lang đã tồn tại một cách lâu đời và đã phổ biến rộng rã bởi những tác dụng tuyệt vời đối với sức khỏe:

Khoai lang sống khử độc máu, khoai lang chín bổ máu

Loại khoai lang vỏ trắng thịt trắng, có tác dụng làm đẹp da rất tốt. Những người có làn da thô, thường xuyên ăn khoai lang trắng sẽ giúp da thêm mịn màng.

Empty

Loại khoai lang vỏ đỏ ruột đỏ có hàm lượng dinh dưỡng cao, được coi như là thực phẩm bổ khí huyết, vai trò có thể so sánh tương đương với táo tàu nhưng rất dễ mua và bảo quản, không lo ẩm mốc như quả táo.

Người nào thiếu máu, gương mặt xanh xao thì nên ăn nhiều thực phẩm này sẽ bổ máu, cải thiện sắc mặt hồng hào.

Nếu bạn bị các vết thương hở ngoài da, bạn có thể nhai nhuyễn khoai lang sống rồi đắp lên chỗ đau, sẽ cảm thấy giảm đau rõ rệt. Thậm chí với những chỗ sưng đau có mủ, bạn cũng dùng được phương pháp này, sẽ nhanh chóng ép được mủ ra ngoài, thúc đẩy hình thành và tái tạo da non làm vết thương mau lành. Bạn nên dùng khoai lang trắng, vì tác dụng chống viêm giải độc của khoai lang trắng cao hơn khoai lang đỏ.

Tốt cho hệ tiêu hóa

Một trong những tác dụng của khoai lang đối với sức khỏe là chức năng cải thiện hệ tiêu hóa, với lượng lớn chất xơ có tác dụng ngăn ngừa chứng táo bón, đồng thời thúc đẩy đường tiêu hóa hoạt động tốt hơn. Vitamin C và các axit amin chính là thành phần giúp kích thích nhu động ruột, làm quá trình tiêu hóa thức ăn trở nên nhanh hơn, chống tình trạng đầy bụng, khó tiêu và ngăn ngừa táo bón. Vì vậy, ăn khoai lang luộc chín, đều đặn khoảng 100g/ngày rất có lợi cho hệ tiêu hóa, đặc biệt là chữa táo bón rất hiệu quả.

Ăn nhiều thân cây khoai lang giúp hạ đường huyết.

Rất nhiều người không biết, rau lang còn có tác dụng chăm sóc sức khỏe rất tốt. Những người bị bệnh tiểu đường dùng nhiều thân cây khoai lang có tác dụng hạ đường huyết rất hiệu quả.

khoai-lang3

Thân khoai lang còn có tác dụng khử nhiệt độc, có thể điều tiết viêm ruột và tình trạng da mẩn đỏ, đau loét. Nếu như ăn phải thực phẩm không sạch sẽ, bụng khó chịu thì có thể dùng thân khoai lang già để đun nước uống. Còn nếu ngoài da bị chấn thương, có thể dùng lá khoai lang nghiền nát và đắp bên ngoài để giảm sưng đau, khử mủ.

Là chất chống ung thư

Củ khoai nhiều màu sắc chứa một loại protein giúp ức chế protease. Khi chất ức chế protease gặp tế bào ung thư sẽ làm chậm sự phát triển của các tế bào ung thư.

Empty

Khoai lang tím có tác dụng ngăn chặn sự lây lan của các tế bào gốc ung thư ruột già. Hơn thế, món ăn thần kỳ này cũng giúp giảm một lượng protein gọi là IL-6 gây tổn hại cho khối u tới sáu lần. Bên cạnh đó, việc ăn khoai tím có thể làm giảm nguy cơ phát triển ung thư đại tràng

Một nghiên cứu khác cũng cho thấy khi bạn ăn các thực phẩm với màu sắc đa dạng như nho đỏ, khoai tây tím, bông cải xanh,… có chứa nhiều các loại protein, hoạt tính sinh học anthocyanin và axit phenolic cũng như các vi chất dinh dưỡng bao gồm vitamin, carotenoid và flavonoid giúp phá hủy các tế bào gốc ung thư.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link