Những dấu hiệu cảnh báo bạn đang thiếu máu trầm trọng đừng chủ quan kẻo hối hận thì muộn

( PHUNUTODAY ) - Những dấu hiệu không ngờ cảnh báo thiếu máu bạn không nên bỏ qua - các bạn hãy chú ý ngay nhé.

dau-hieu-cua-benh-thieu-mau

 

Nếu có một trong những dấu hiệu dưới đây, bạn phải bổ sung sắt ngay lập tức vì cơ thể bạn đang bị thiếu máu:

Rụng tóc

Theo Học viện Da liễu Mỹ, 80 triệu đàn ông và phụ nữ bị rụng tóc do di truyền, hoặc bị chứng hói đầu. Nếu bạn nhận thấy tóc nhiều hơn trong lược hoặc tóc của bạn đang mỏng đi, nó có thể là bạn bị thiếu máu. Nó cũng có thể là một sự thiếu hụt vitamin hay hocmon như suy giáp.

Đau đầu

Đau đầu căng thẳng và đau nửa đầu là dấu hiệu phổ biến, nhưng nếu bạn nhận thấy đau đầu thường xuyên hơn hay không thể làm giảm bớt nỗi đau thì bạn cần phải đi khám bác sĩ.

Buồn nôn

Những người bị thiếu máu thường trải qua triệu chứng buồn nôn ngay khi rời khỏi giường ngủ.

Khó thở

Nếu cảm thấy như không thể nắm bắt hơi thở, đặc biệt là trong thời gian tập thể dục, trong khi leo cầu thang hoặc khi đang nâng một cái gì đó, đó là một dấu hiệu tốt cho cơ thể của không nhận được lượng ôxy cần thiết. Cảm thấy yếu ớt, đầu óc quay cuồng và chóng mặt là những tình trạng phổ biến thường gặp.

Tức ngực

Khi nằm xuống, bạn có thể nghe thấy tiếng thình thịch như đánh trống của tim thì có nghĩa là tim của bạn đang phải chạy đua để cố gắng lấy thêm nhiều oxy. Hơn nữa, nhịp tim bất thường hoặc tiếng thổi tim rõ rệt hơn khi bạn đang bị thiếu máu.

Da thô ráp, không sáng, xỉn màu

Làn da phản ánh rõ rệt nhất tình trạng sức khỏe của bạn, khi quan sát chủ yếu là chú ý tới độ sáng, độ đàn hồi và nếp nhăn trên da. Da và phổi liên quan với nhau, nếu da màu hồng hoặc trắng, lại đi kèm với vẻ sáng bóng, đàn hồi, không có nếp nhăn, không có đốm xỉn màu, nghĩa là phổi đủ máu. Trái lại, da thô ráp, không sáng, xỉn màu, màu vàng, trắng, xanh, hay đỏ cũng phản ánh một tình trạng sức khỏe kém, cơ thể thiếu máu.

dau-hieu-cua-benh-thieu-mau-1

 

Mắt mờ đục

Túi dưới mắt là một mô tả tuyệt vời của lá lách, khô mắt, mí mắt nặng, cũng đại diện cho thiếu máu. Mắt rõ ràng và sáng cho thấy máu đầy đủ. Những người da trắng nhưng mắt mờ đục hoặc vàng nó cho thấy rằng máu gan không đủ.

Khó ngủ

Nhanh chóng đi vào giấc ngủ, ngủ ngon, ngủ sâu một giấc cho đến khi tỉnh dậy cho thấy máu trong cơ thể đầy đủ. Ngược lại, khó ngủ, dễ thức giấc, thở sâu hoặc ngáy phản ánh hiệu suất của các khí và thiếu máu.

Đi lại khó khăn

Khi bị thiếu máu não, bạn khó có thể đi lại thuận lợi. Các chuyên gia khuyên rằng: ngay khi cảm thấy đứng không vững, bệnh nhân cần tìm cách dựa vào đâu đó hoặc nhẹ nhàng ngồi xuống; tránh để mất thăng bằng, dễ bị ngã ra đằng sau.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link