Những dấu hiệu cực kỳ nguy hiểm sau sinh mẹ cần đi khám ngay lập tức

( PHUNUTODAY ) - Những dấu hiệu cực kỳ nguy hiểm sau sinh mẹ cần đi khám ngay lập tức trước khi quá muộn.

lam-me-2

 

Đau đầu dữ dội

Đau đầu có thể là tác dụng phụ của thuốc gây tê ngoài màng cứng. Trong 72 giờ đầu sau sinh, đau đầu dữ dội còn là triệu chứng của chứng tiền sản giật, đi kèm với mờ mắ, chóng mặt và nôn mửa. Gặp những triệu chứng này cũng cần đi khám ngay.

Rối loạn tiết niệu

Sau sinh sản phụ thường phải đối mặt với bí tiểu, tiểu không kiểm soát, dò bàng quang âm đạo nếu không khám và điều trị sớm sẽ nguy hiểm cho sức khỏe.

Nguyên nhân của bí tiểu là do thành trước âm đạo bị tổn thương trong quá trình sinh con, hoặc bị chấn thương làm niệu đạo co lại. Biểu hiện của bí tiểu ở phụ nữ sau sinh là bụng dưới to, đau tức bàng quang.

Còn tiểu không kiểm soát là do rò bàng quang âm đạo. Nghĩa là thành trước âm đạo, bị rách khi bác sĩ sử dụng kềm hoặc giác hút để kéo thai nhi ra, hoặc do cổ tử cung bị tổn thương, cơ thắt không hoạt động.

Huyết áp tăng cao

Sau sinh cần đo huyết áp thường xuyên, nếu huyết áp tăng cao cũng nên đến bệnh viện ngay để kịp thời xử lý, phòng nguy cơ gặp những biến chứng nghiêm trọng sau sinh.

Đau bụng trên

Nếu bị đau bụng trên bất thường, rất có thể sản phụ mắc chứng HELLP hiếm gặp. Hội chứng HELLp mà viết tắt của hội chứng thiếu máu tan huyết, tăng men gan và giảm tiểu cùng. Đây là hội chứng hiếm gặp nhưng lại rất nguy hiểm, đe dọa đến tính mạng của sản phụ. Ngoài đau bụng trên, các triệu chứng còn bao gồm mệt mỏi, buồn nôn và nôn, mờ mắt, đau đầu nhiều.

Tâm trạng không ổn định, mất ngủ, mất kiểm soát hành vi

Tâm trạng không ổn định, mất ngủ, mất kiểm soát hành vi là một số triệu chứng liên quan đến chứng trầm cảm sau sinh ở sản phụ. Nguyên nhân phần nhiều là do chưa thích nghi được với cuộc sống chăm con, ít giao tiếp với thế giới bên ngoài và do những thay đổi hormone trong cơ thể. Trầm cảm sau sinh nếu không kịp thời chữa trị sẽ gây nên những hậu quả nghiêm trọng.

Sốt cao trên 38 độ C

Sốt cao trên 38 độ C kèm triệu chứng run rẩy và đau bụng có thể là dấu hiệu liên quan đến nhiễm trùng sau sinh. Sản phụ dễ có nguy cơ nhiễm trùng dù sinh thường hay sinh mổ. Các vùng dễ bị nhiễm trùng như đáy chậu, đường tiết niệu, tử cung, vết mổ.Khó thở

Nếu thấy khó thở thường xuyên, nằm nghỉ mà không đỡ thì cũng nên đến bệnh viện ngay. Đây có thể là dấu hiệu của chứng thuyên tắc động mạch phổi (do một hay nhiều động mạch phổi bị chặn và tắc) .

nuoi-con

 

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn