Những điều kiêng kỵ ngày mùng 1 Tết Nguyên đán

( PHUNUTODAY ) - Trong ngày mùng 1 Tết Nguyên đán, dân gian thường tránh làm những việc này để cả năm suôn sẻ.

Kiêng ăn một số món

Dân gian cho rằng trong ngày đầu năm mới nên tránh ăn những món như thịt vịt, thịt chó, mực, xôi trắng để không gặp những điều không may, mất tiền, mất của...

Một số vùng kiêng ăn trứng vịt lộn để tránh xui xẻo. Một số vùng sẽ kiêng ăn tôm vì sợ năm mới đi giật lùi như tôm.

Kiêng vay mượn tiền, xuất tiền

Dân gian quan niệm ngày đầu năm mới như thế nào thì cả năm sẽ như vậy. Nếu vay mượn tiền hoặc tiêu một khoản tiền lớn vào dịp đầu năm mới thì đường tiền tài của cả năm sẽ gập ghềnh, khó khăn.

kieng-ky-ngay-mung-1-tet-01

Kiêng cắt tóc, cắt móng tay, móng chân

Dân gian quan niệm, cắt tóc, cắt móng tay hay cắt móng chân vào ngày đầu năm mới là cắt bỏ tài lộc, mang đến sự xui xẻo cho cả năm.

Kiêng cho lửa, cho nước

Vào ngày đầu tiên của năm mới, tuyệt đối không được cho lửa, cho nước hoặc đi xin lửa, xin nước. Trong văn hóa dân gian, lửa tượng trưng cho vận đỏ, may mắn. Đem điều tốt cho người khác thì cả năm sẽ mất lộc, dễ làm ăn thua lỗ. Trong khi đó, nước đại diện cho tài lộc, đem nước đi cho là làm mất tài lộc của chính mình.

Kiêng quét nhà

Vào ngày mùng 1 Tết, một điều kiêng kỵ quan trọng mà nhà nào cũng phải nhớ chính là kiêng quét nhà. Quét nhà vào ngày đầu năm mới được coi là hành động quét đi tài lộc, may mắn của gia đình. Nên tránh quét nhà trong 3 ngày Tết để không làm ảnh hưởng đến vận may của gia đình.

Kiêng nói lời không hay, cãi vã, va chạm

Trong những ngày đầu năm mới, mọi người chỉ nên chúc nhau bằng lời hay ý đẹp, không nên nói lời khó nghe, cãi vã, va chạm trong ngày Tết để năm mới vui vẻ, hòa thuận, mọi người đoàn kết, đùm bọc lẫn nhau.

Kiêng động tới dao, kéo

Trong ngày đầu năm mới, mọi người nên hạn chế sử dụng dao, kéo, các đồ vật sắc nhọn để tránh sát khí, tai họa. Chỉ dùng những vật này khi thật sự cần thiết.

Kiêng giặt quần áo

Một số nơi sẽ kiêng giặt quần áo vào ngày mùng 1 và mùng 2 Tết để không mạo phạm thần thánh, rước xui xẻo về nhà.

* Thông tin mang tính chất tham khảo, chiêm nghiệm.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link