Luộc gà cúng xong đừng bày ra đĩa ngay, làm thêm 1 bước để da gà căng bóng, không bị thâm xỉn

( PHUNUTODAY ) - Khi luộc gà xong, bạn hãy làm theo mẹo nhỏ này để gà được đẹp mắt hơn nhé.

Chọn gà ngon

Gà để cúng thường là trống. Nên chọn gà ta nặng khoảng 1,5-2kg. Gà quá to sẽ dễ bị nứt da khi luộc. Khi mua gà trống, bạn cần quan sát phần mào gà. Mào càng đỏ thì gà càng ngon. Cầm gà trên tay thấy nặng, chắc chắn. Lông gà bóng mượt, áp sát thân. Chân gà nhỏ, da vàng đều, phần cựa ngắn. Gà có cựa dài là gà già.

Gà trống có vệt vàng dưới ức cùng cánh là gà ngon. Phần diều gà mềm, không bị căng cứng.

luoc-ga-cung-01

Luộc gà

Gà vặt sạch lông rồi dùng muối chà xát kỹ cả trong lẫn ngoài để loại bỏ các chất bẩn và mùi hôi. Rửa gà thật kỹ với nước sạch.

Để gà luộc không bị tụt da, bạn có thể chặt rời phần chân gà.

Để da gà lên màu vàng đẹp, bạn có thể dùng nước nghệ xát đều toàn bộ con gà, để khoảng 5 phút rồi đem đi luộc. Bạn cũng có thể cho bột nghệ vào nước luộc để da gà lên màu đẹp hơn. Ngoài ra, có thể chờ gà được luộc chín rồi mới thoa mỡ gà trộn nước nghệ lên da gà.

Chọn nồi đủ lớn để đặt vừa con gà. Lượng nước trong nồi phải đủ ngập gà để gà chín đều, da không bị thâm. Đối với gà cúng, bạn có thể dùng tăm và dây buộc cố định để tạo dáng cho gà trước khi luộc.

Đặt úp bụng gà xuống dưới đáy nồi. Nên dùng nước lạnh để luộc gà nhằm hạn chế tình trạng gà bị đỏ xương. Thêm một ít gừng đập dập để gà thơm hơn.

Luộc gà ở lửa lớn cho đến khi nước sôi thì vặn nhỏ lửa, đung tiếp trong 10 phút rồi tắt bếp. Không vớt gà ra ngay và đậy kín vung nồi và ủ gà trong nước nóng từ 10-15 phút đề gà chín đều.

Hãy chuẩn bị một bát nước đun sôi để nguội, bỏ thêm vài viên đá lạnh.

Vớt gà ra và ngâm trong bát nước đá. Cách này giúp da và thịt gà co lại, săn chắc hơn. Khi gà nguội thì vớt ra để ráo nước. Nếu trước khi luộc bạn chưa thoa nước nghệ thì bước này bạn có thể dùng mỡ nghệ (mỡ gà rán lấy nước và trộn với nước nghệ) rồi thoa đều lên da dà. Mỡ nghệ sẽ giúp da gà vàng óng, căng mọng, không bị thâm xỉn.

Bày gà cúng lên đĩa, gài một bông hoa hồng đỏ vào phần mỏ gà.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link