Những điều kiêng kỵ nhất định phải nhớ khi đi lễ chùa kẻo ảnh hưởng phong thủy

21:21, Thứ hai 17/06/2024

( PHUNUTODAY ) - Đi lễ chùa cần nhớ điều này nếu không muốn phạm đại kỵ.

 Vào chùa bằng cửa bên

Ở các chùa đều có thiết kế cửa dạng "tam quan" tức là có cửa chính và hai ngăn bên nhỏ hơn. Cửa chính là để cho Phật, thánh, Ngọc đế, Quốc vương. Vì thế khi qua cổng chùa bạn nên chú ý đi vào bằng cửa bên. Và khi vào thì đi qua cửa bên phải còn ra thì bằng cửa bên trái. Đặc biệt khi bước chân qua cửa nên bước dứt khoát tránh đứng chân trong chân ngoài thể hiện sự bất kính và không lịch thiệp.

Không đi giày dép vào Phật đường, Tam Bảo

Trong công trình tôn giáo đều hướng dẫn để giày dép bên ngoài Ttam bảo, Phật đường để tránh mang tà khí xú uế vào trong nơi thờ cúng tôn nghiêm, có giới hương, định hương, chân hương. Những nơi này đòi hỏi phải trì giới để di dưỡng thanh tịnh, tuyệt đối không gây ồn ào, hỗn tạp.

Đi lễ chùa cần chú ý những phép tắc lịch sự

Đi lễ chùa cần chú ý những phép tắc lịch sự

Chú ý trông chừng trẻ nhỏ

Khi cho trẻ đi vãn cảnh chùa, muốn trẻ hiểu về Phật Pháp thì cần chú ý bởi đôi khi trẻ nhỏ tò mò sẽ có hành động bất kính như chạy nghịch ở tam bỏa, nghịch ngợm các đồ tế khí, sờ mó tượng Phật… Đặc biệt nên dạy trẻ nhỏ tránh chỉ tay vào tượng Phật, nói lời vô lễ. 

Không đi cắt ngang mặt những người đang quỳ lạy

Nếu thấy có người đang quỳ lạy cần chú ý đi vòng ra sau lưng họ. Việc đi trước mặt họ không chỉ bất kính với họ mà còn bất kính với Phật. Còn khi thắp hương chú ý không nên quỳ phía sau những người đang đứng thắp hương vì như vậy là không hướng tới Phật.

Không dùng miệng thổi tắt hương/nến

Khi thắp hương nên dùng tay phẩy cho tắt lửa chứ không dùng miệng thổi phù phù vì vừa bẩn vừa không lịch thiệp. 

Không tùy tiện nhét tiền công đức

Nếu muốn công đức đóng góp cho chùa nên đặt ở hòm công đức tránh việc đặt tùy tiện lên ban thờ, bàn tay phật... 

Không chạm, sờ vào tượng Phật

Sờ tay vào tượng Phật là bất kính nên tránh. Nhiều người tưởng sờ vào sẽ có phước lộc may mắn, đó là quan niệm u mê. Hơn nữa Phật khuyên con người nhận thức theo nhân quả nên không có xin cho. Việc sờ mó vào tượng Phật làm mất đi sự tôn nghiêm linh thiêng.

Chú ý thời trang khi đi chùa

Tốt nhất nên mặc pháp phục khi tới chùa. Nếu không thì mặc quần áo chỉn chu kín đáo, tránh hở hang và tránh ăn mặc đồ ngủ, đồ rách rưới.  Không mặc đồ màu mè diêm dúa quá mà nên chọn đồ giản dị. 

Nên mặc đồ kín đáo khi lễ chùa

Nên mặc đồ kín đáo khi lễ chùa

Không tự ý chụp ảnh/quay phim tượng Phật

Chụp ảnh là điều kiêng kỵ khi đi lễ chùa bởi chùa vốn là nơi thờ Phật, chốn linh thiêng không nên chụp ảnh. Đồng thời, khi đứng khấn vái, bạn cũng không nên đứng thẳng ban thờ mà nên đứng chéo sang một bên nghiêng người về phía Tam bảo. Đặc biệt cấm kỵ việc chụp những bức ảnh tạo dáng không lịch sự, trang nghiêm.

Sắm lễ cần tránh mang rượu

Giáo lý Phật dạy không nên mua bán, uống rượu vì rượu làm tổn hại tinh thần không khuyến khích con người tinh tấn. Thế nên những Phật tử cần bỏ rượu và chất kích thích.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link
Tác giả: An Nhiên