Những điều quan trọng nhất định phải nói với bác sĩ trước khi tiêm vắc xin nCoV: Nhớ để đảm bảo an toàn

( PHUNUTODAY ) - Để đề phòng biến chứng cũng như giúp vắc-xin phát huy hiệu quả cao, người dân cần thực hiện đúng theo hướng dẫn của nhân viên y tế.

Hiện nay, việc tiêm vắc-xin phòng Covid-19 tại Việt Nam được thực hiện theo quy trình 6 bước, bao gồm:

1. Sàng lọc phơi nhiễm Covid-19: Nhân viên y tế sẽ tiếp đón bệnh nhân và sàng lọc Covid-19; Kê khai y tế online.

2. Tiếp đón và nhận phiếu tiêm chủng: Người đến tiêm chủng sẽ phải cung cấp thông tin cần thiết cho cán bộ tiếp đón nhập vào phần mềm tiêm chủng quốc gia; nhận phiếu tiêm chủng; đo huyết áp.

3. Khám sàng lọc tư vấn, chỉ định: Người đến tiêm chủng cần khai báo cụ thể tiền sử bệnh tật, dị ứng (nếu có); nhân viên y tế thực hiện việc nghe tim và khám sàng lọc cho người đến tiêm chủng.

4. Chốt tiêm vắc xin Covid-19.

5. Tiêm vắc xin Covid-19: Tiêm vắc xin Covid-19 theo chỉ định; nhận thẻ theo dõi sau tiêm.

6. Theo dõi sau tiêm: Ghi thông tin cá nhân vào sổ theo dõi theo quy định; chờ 30 phút sau tiêm, kết thúc và ký xác nhận tên.

nhung-dieu-quan-trong-nguoi-dan-can-noi-voi-bac-si-truoc-khi-tiem-vac-xin-01

Khâu quan trọng nhất không phải tiêm hay theo dõi sau tiêm mà là việc khám sáng lọc. Theo Pháp luật & Bạn đọc, PGS. TS Lê Thị Thanh Xuân, Trưởng phòng Tiêm chủng, Đại học Y Hà Nội cho biết: "Trong công tác tiêm chủng, bất kể một loại vắc xin nào thì công tác khám sàng lọc là khâu quan trọng nhất, phải khai thác rất cụ thể các tiền sử dị ứng (với thuốc, thức ăn, thời tiết, hóa mỹ phẩm, côn trùng đốt...), bệnh lý nền…".

PGS. Xuân chia sẻ rằng có nhiều người mong muốn được tiêm nên giấu thông tin khi khám sàng lọc. "Tôi vẫn nhớ mãi một trường hợp có tiền sử dị ứng nặng nhưng lại chỉ khai rằng bị dị ứng với thịt gà, không dị ứng với gì khác. Dù đã được hỏi cụ thể các thông tin như dị ứng từ bao giờ, có dùng thuốc hay không... thì người này vẫn khai báo không trung thực”, PGS. Xuân kể.

Việc khai báo không trung thực giúp người này vẫn được tiêm. Tuy nhiên, sau khi tiêm, người đó bị phản vộ độ 1. Rất may, bệnh nhân được cấp cứu kịp thời nên hồi phục sau vài ngày. Điều tra tiền sử dị ứng, nhân viên y tế phát hiện người bệnh bị dị ứng với rất nhiều loại dị nguyên, không chỉ có thịt gà.

nhung-dieu-quan-trong-nguoi-dan-can-noi-voi-bac-si-truoc-khi-tiem-vac-xin-02

PGS. TS Hoàng Bùi Hải, Trưởng khoa Cấp cứu, Bệnh viện Đại học Y Hà Nội giải thích rằng khám sàng lọc trước tiếp giúp chúng ta lựa chọn những đối tượng phù hợp; mục đích cuối cùng là đảm bảo an toàn. Có những người cần phải cẩn trọng hơn để tránh những phản ứng phụ không mong muốn có thể xảy ra lúc tiêm.

Bên cạnh đó, PGS. TS Hồ Thị Kim Thanh, Giám đốc Trung tâm Y học gia đình và Chăm sóc sức khỏe cộng đồng, Bệnh viện Đại học Y Hà Nội cho biết: "Người được ưu tiên tiêm vắc xin phải tự sàng lọc mình trước, xem mình thuộc nhóm người khỏe mạnh được tiêm vắc-xin, nhóm thận trọng (sẽ phải tiêm ở những cơ sở y tế có đầy đủ điều kiện để đảm bảo an toàn cho chính sức khỏe của bản thân) hay ở nhóm không được tiêm".

Nếu thuộc nhóm hoàn toàn khỏe mạnh, đủ điều kiệm tiêm vắc-xin thì nên tìm hiểu xem khi đến địa điểm tiêm mình sẽ phải trải qua công đoạn nào. Tìm hiểu kỹ về quy trình trước khi tiêm sẽ giúp chúng ta không bị lo lắng, tim đập nhanh, huyết áp tăng vọt (khi xuất hiện những biểu hiện này, bạn sẽ không đủ điều kiện tiêm).

Ngoài ra, người dân cũng nên tìm hiểu những việc phải làm sau tiêm. Với những vấn đề còn thắc mắc, có thể trực tiếp hỏi các nhân viên y tế tại điểm tiêm chủng.

Người có bệnh lý nền nhưng đã được điều trị ổn định và được bác sĩ chỉ định đủ điều kiện đi tiêm thì cần mang theo giấy tờ thể hiện rằng bệnh của mình đang ổn định đến điểm tiêm chủng, để đảm bảo quá trình khám sàng lọc và tiêm chủng diễn ra thuận lợi, an toàn.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link