Những dụng cụ nấu nướng phải thay thường xuyên nếu không muốn rước bệnh vào người

( PHUNUTODAY ) - Đồ dùng nấu nướng có tuổi thọ khá cao, hầu hết mọi người đều dùng đến khi chúng hỏng mới thay. Nhưng điều đó đã vô tình đưa mầm bệnh thâm nhập vào cơ thể.

Chảo chống dính

Chúng ta không thể phủ nhận được chảo chống dính rất tiện lợi và rất phổ biến, nhưng nó cũng là mầm bệnh nguy hiểm đáng báo động.

Lớp chống dính được phủ một lớp PTFE (polytetrafluoroethylene), nó là một loại polymer nhựa, khi ở nhiệt độ cao trên 572 độ F nó sẽ bắt đầu tiết ra độc tố. Chất độc này dẫn đến các triệu chứng giống như cúm, gọi là sốt fume polymer. Nó rất nguy hiểm cho con người và có thể gây tử vong cho động vật.

Một hợp chất khác được tìm thấy trong dụng cụ này là PFOA (axit perfluorooctanoic), có liên quan đếm một số loại ung thư như ung thư vú, tuyến tiền liệt và ung thư buồng trứng.

Một số chảo khác có thể không chứa PTFE, PFOA như đá granite, tuy nhiên nó chỉ an toàn khi lớp phủ vẫn còn nguyên vẹn. Lớp phủ mỏng và dễ dàng bị sứt mẻ, nếu phát hiện hãy nhanh chóng loại bỏ chiếc chảo ngay.

Hãy thay chảo chống dính bằng chảo gang tráng men để đảm bảo sự an toàn. Chảo gang rất tốt, không rò rỉ chất độc hại, chống dính cao.

cac-dung-cu-bep-doi-hu-hong-hay-phai-thay-ngay-khi-het-han-4

Nồi, chảo bằng nhôm

Nhôm là một kim loại nhẹ, tiện dụng và có thể tái chế. Tuy nhiên, nó không phải là không có nguy hiểm tiềm ẩn. Khi nhôm ở nhiệt độ quá cao, nó sẽ tác động và hệ thần kinh trung ương bao gồm Alzheimer và ALS. Mặc dù một số dụng cụ bằng nhôm có thể được phủ một lớp bảo vệ, nhưng lớp này mỏng và dễ bị bong tróc, giải phóng kim loại vào thức ăn.

Hãy thay bằng nồi, chảo bằng kính, nó rất bền, thân thiện với môi trường, không chứa bất kỳ mối nguy hiểm nào và giá lại không quá đắt.

Ch_o_ch_ng_d_nh_kh_ng_n_n_n_u_n_nhi_t_cao

Dụng cụ bằng đồng

Nồi làm bằng đồng rất đẹp, nó có tính dẫn điện cao. Giống như một số kim loại nặng khác, đồng rất quan trọng cho sức khỏe với số lượng nhỏ. Nhưng khi tích tụ một lượng dư thừa trong cơ thể có thể dẫn đến ngộ độc kim loại nặng. Thường nồi đồng sẽ không được tráng bảo vệ, nếu có sẽ được phủ một lớp niken, nó cũng là một nguyên tố độc hại.

Hãy thay nồi đồng bằng thép không gỉ. Đây sẽ là một sự lựa chọn tuyệt vời vì nó tương đối nhẹ, có khả năng chống trầy xước, chống dính, thời gian sử dụng được lâu.

Đồ gốm tráng men

Đồ gốm tráng men trông đẹp mắt và có vẻ như là một lựa chọn an toàn lúc đầu. Gốm hoàn toàn an toàn cho mục đích nấu ăn, nhưng sau lớp phủ bề mặt gốm ẩn chứa nhiều kim loại độc hại.

Khi sử dụng dụng cụ này lâu và bắt đầu bị sứt mẻ, bong hỏng, chì và cadmimum có trong lớp phủ sẽ ngấm vào thức ăn bạn nấu. Nhiễm độc chì là một trong những loại ngộ độc kim loại nguy hiểm nhất, có thể dẫn đến đau bụng, nhức đầu, vô sinh và các biến chứng sức khỏe khác.

Hãy sử dụng gốm tự nhiên 100%, không độc hại, không bị bong tróc, tuy nhiên giá thành có thể khá cao nếu đúng là hàng thật, hàng tốt.

 Thớt

Sau 3 năm dù thớt không bị xước thì việc thay một chiếc mới là hoàn toàn cần thiết bởi các vết ố sau nhiều năm tháng tích tụ trên thớt đủ sản sinh ra những vi khuẩn có hại và dễ bám vào thực phẩm của bạn khi thái trên đó.

Muỗng/ thìa gỗ

Muỗng thìa bằng gỗ ngày nay được sử dụng nhiều, vừa thẩm mỹ lại tiện dụng hơn đồ nhựa hoặc kim loại khi tiếp xúc với đồ nóng. Nhưng khi dụng cụ bếp bằng gỗ của nhà bạn đã đổi màu, có vết nết thì hãy thanh lý và thay cái mới nhé. Các vi khuẩn E-coli trong các khe nứt sẽ xâm nhập vào thức ăn gây ra tiêu chảy nếu bạn vẫn cố sử dụng tiếp.

cac-dung-cu-bep-doi-hu-hong-hay-phai-thay-ngay-khi-het-han-1

Đồ trộn bột/ phới

Đồ trộn bột hay trong làm bánh còn gọi là phới, với những cái phới này hạn sử dụng rất lâu nên các mẹ an tâm nhé. Dùng phới bột 2 năm hoặc khi chúng bị vết trầy xước sâu, sứt mẻ, chuyển màu là lúc bạn cần thay ngay cán trộn bột mới để không ảnh hưởng tới mẻ bánh tiếp theo của bạn

Dao

Dao là vật dụng không thể thiếu trong căn bếp nhà bạn. Dao được đem ra sử dụng nhiều hoặc mài hàng tuần thì tuổi thọ của dao sẽ được tăng lên đáng kể đấy. Và ngược lại, nếu dao không dùng thường xuyên hoặc bị gỉ sét, sứt mẻ thì bạn nên bỏ đi và thay cái mới tránh gây bệnh vào người từ vết sét gỉ đó 

cac-dung-cu-bep-doi-hu-hong-hay-phai-thay-ngay-khi-het-han-3

Chú ý một chút là sẽ giảm được tỉ lệ mắc bệnh các bạn nhé!

Theo:  khoevadep.com.vn copy link